6🌌

8 2 2
                                    

"Sha! Kain muna. Mamaya na tayo magkwentuhan. No wonder na pumatok ang love team nyo. Pagtitinginan nyo pa lang its already nakakakilig. Kitang kita ang pagmamahal nyo sa isa't isa. " sabi ni tita Grace.

I am a good actress then.

🌌

"Geon, can I and Jas have some time alone? Wag mo masyadong solohin baka magsawa sayo."

"Ma naman... " hawak hawak nya pa rin ang kamay ko at nasa veranda kami ng bahay nila.

"I will just talk to her. I just want to catch up with her. Medyo matagal na rin bago sya ulit nakapunta dito. " wala ng nagawa si Geon at iniwan nya kami ni Tita Grace.

"Tita... " panimula ko.

"Narinig ko. " huh?

"Ang alin po tita? " pagtataka ko dahil hindi ko makuha ang sinasabi nya.

"I heard it all. Yung pinag-usapan nyo kanina about telling me the truth. Alam kong pinipigilan ka nya. But tell me everything. Just the truth. I don't want any lies here lalo na't nasa pamamahay kita. " sabi ni Tita. Kung kanina ay parang anghel ang mukha nya ngayon ay seryoso na. It's his son Cleiya! Ano pa bang ineexpect mo?! Stupid!

"Tita s-sorry po... "

"Dapat lang. But gusto kong marinig kung bakit ganito ang naging sitwasyon nyo. "

Nagsimula ng lumandas ang luha ko. Di ko napigilan.

"Don't be scared. I trust you and most of all my son,Geon. Malaki na kayo at hindi ko na kayo pakikialaman sa mga desisyon nyo. I want you to learn from your mistakes. So tell me, how? "

Tumingin ako sa baba dahil alam kong hindi ko kakayanin sabihin sa kanya ang lahat kapag diretso akong tumingin sa kanya.

"Tita at first talaga ayoko. But his tears tita. Ayoko ng may nakikitang umiiyak ng dahil sakin. "

"Then why are you doing this?! You will make him cry even more. Ina nya ko. Alam kong hindi mo pa sya iniiwan umiiyak na sya. Araw araw ko syang nakikita, nandito at naiyak. Kung makikita mo lang sana ang anak ko, kung nasa sitwasyon ka nya. " umiiyak na rin sya.

"Alam mo bang gustong gusto ko syang yakapin! At gusting gusto ko syang pigilan dahil baka ikamatay nya! Ikamatay ng puso nya! Sabihin ko man na itigil nya na pero alam kong hindi sya makikinig sakin dahil ganon ka nya kamahal. He can take the risk for you, iha. Even if it take his life. "

"T-tita I know that! Ilang beses ko ng sinabi sa kanya pero ilang beses din syang nagpumilit. It's hard for me too tita. Hindi madali ang pinasok naming dalawa. "

"So you are using him? "

"No tita! I will never do that! Napakabuting tao ng anak nyo."

"Hindi ko pinalaki ang anak ko para gamitin."

"Hindi po ako nanggagamit ng tao tita. Hindi po ako pinalaki ni mama ng ganyan. "

"D-do you even love him?"

Walang alinlangan kong sinagot. "Of course tita. He is always there for me kapag kailangan ko sya. He took care of me. It's impossible na di ko sya mahalin. "

"Eh bakit ganto?! Kung mahal mo naman talaga ang anak ko?! Bakit nasasaktan ang anak ko ng sobra sobra?! "

"Because tita.......


































I only love him as a f-friend. "

"A friend. "

"I-I'm sorry tita. "

"Don't be.... Okay na sakin na sinabi mong mahal mo ang anak ko bilang kaibigan. Masakit man sabihin para sakin but for the sake of my son and his heart..... I'm begging you. Stay..... Stay with him, even just for now. Kung gusto mo sya itulak palayo, you can. Hayaan mo syang sumuko. I want him to learn."

"Pero tita.... " I...... I can't.

"No more buts. Nandito kami ng kapatid nya. Kaming bahala. Just do it."

🌌

"Bakit parang ang tahimik mo yata? " paalis na kami ng bahay nila.

"I'm just tired. Hatid mo na lang ako tapos uwi ka na ulit."

"Stop being cold. You are pushing me away again. May sinabi ba sayo si mom? " seryoso nyang sabi.

Di ako nagsalita at tumingin na lang sa labas.

"You are not going to talk? Then fine. I will talk to her mamaya pagkauwi ko. And then we'll ta-"

"Don't Geon. Walang kinalaman si tita. I'm just so fucking tired today. " fucking tired of doing something I don't want to do. Just like being with you, please give up already. I'm tired of hurting someone and specially myself. Fucking tired!

"Anong pinag-usapan nyo? "

"Seriously ,Geon?! Daig mo pa ang mga reporters sa pag-aalam ng mga bagay bagay." inis kong sabi. I'm not in the mood to talk right now.

"I don't care! Just tell me okay?! "

"Tita and I are just catching up!"

"Catching up?! I know you are lying agin! Stop lying to me. Bakit namumugto ang mata mo pagkatapos nyong mag usap? " Shit!

"W-wala yon! "

"Don't you dare lie to me Jas. Kilala na kita! "

"I-I told her already. "

"Talagang ginawa mo?! Anong sinabi nya? Sinabi ba nya na layuan mo ko?! Fuck! That's why I dont want you to tell the truth! "

"N-no! Actually nakiusap sya na manatili ako sa tabi. Stay with you. "

"What the fuck?! I don't need her help para manatili ka sakin! "

"Geon nanay mo pa rin sya. Wag mo syang bastusin kahit wala sya dito! "

"I don't care! "

"Hindi sakin umiikot ang mundo mo! May pamilya ka Geon. Mahal ka nila at gusto nila ang makabubuti sayo!" gustong gusto ko syang sampalin pero di ko magawa.

"Because you are my world Jas! Ikaw ang mundo ko! Ikaw lang! I don't care about others! Ako lang nakakaalam kung ano ang nakabubuti sakin at ikaw yon! "

"You are hurting your family Geon!" Bakit ba parang wala syang pakialam sa pamilya nya?

"And I'm hurting too! "

"Sarili mo lang ang iniisip mo you selfish jerk! Ibaba mo na ko dito!"

"No! You are not going anywhere! Ihahatid kita! " pagpupumilit nya.

I-I dont have a choice then. Gusto ko lang muna makalayo at makapag-isip-isip.

I need him now.

Me: Ze.... I know wala akong karapatan but please.....I need you.

Sent

Mr. Buenavista: I'm coming. Give me 30 minutes. Don't text your address, alam ko.

What?! Alam nya ang address ko?!

🌌

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 05, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Until the end of our infinity(Significativa Il Pendente series #1)Where stories live. Discover now