I opened the door at ang pabango nya agad ang nasinghap ko. Hindi gaya ng ibang lalaki, Geon's perfume has a mild scent.
He kissed me swiftly on my lips bago sya pumasok sa loob ng condo ko.
"Morning baby. "
"Morning. Nagbreakfast ka na? " I asked.
"Yup, ikaw? Gusto mo daan tayo sa cafe? "
"Nakapagbreakfast na ko. Sit there na lang. Aayusin ko lang yung mga dadalhin ko. " tapos pumasok na ko sa kwarto ko. I locked the door dahil alam kong papasok na naman sya at baka hindi na naman kami makaalis ng maaga.
"Jas..... " he called.
"Yes? "
"Don't forget to tell me." He's voice was firm. Hindi na lang ako sumagot. Makakalimutan nya rin yan, eventually.
I put on my lipstick and then I'm done.
Lumabas ako ng kwarto at nakita kong nakaupo sya sa may sofa at parang may binabasa.
Nakakunot ang noo nya. "What's that? " tanong ko. Inangat nya ang tingin nya sa akin at nakabusangot na naman ito.
"Why? Is there something wrong? "
"May manliligaw ka ba? Showbiz or non showbiz? Answer me honestly Cleiya. " What the hell is he talking about? Alam ng mga tao na kami so bakit may manliligaw?!
"Wala akong manliligaw. Bakit sno bang nakasulat dyan?" sabi ko at lumspit sa kanya. Hinablot ko ang papel at binasa ito.
Te amo amica mea in sempiternum
-tuum usque in sempiternum, Z
It means "I love you forever my love. Forever yours, Z. "
I dont speak latin pero ito ang lagi nyang sinasabi sa akin dati.
"P-pano mo naman nasabi na sa manliligaw ko galing ito?" I asked nervously.
"I searched it at alam ko kung ano ang ibig sabihin na nito. Are you sure na wala kang manliligaw? " umiling ako.
"Baka nagkamali lang. Baka para sa i-iba.... Ipapaayos ko na lang yan sa p.a. ko. Don't worry about it that much okay? Baka hindi para sa akin yan. "
Nagliwanag ang mukha nya. "Fine. Let's go? " tumango ako at ako na mismo ang humawak sa kamay nya.
Gosh Ze! Bakit ba kailangan mo pa ulit gawin ito?!
Pinagsiklop nya ang aming kamay. He is smiling from ear to ear. I hate you Ze. So fucking much.
🌌
"O bakit ngayon lang ka-" hindi ko na pinatapos si Jessy dahil punong puno ang utak ko ng galit.
"Where's Mr. Zemmion Buenavista? " I quickly asked.
"N-Nasa office nya. K-kapapadala lang ng c-coffee." mabili akong umalis doon at pumunta sa office ni Ze.
I don't even bother to knock. Basta binuksan ko ang pinto at tumambad sa akin si Ze na umiinom ng kape.
Sinara ko ang pinto at tumingin ng diretso sa mga mata nya.
"Why? " sarcastic nyang tanong. I know you too well Ze.
"Stop that sarcastic tone of yours. " ibinato ko sa kanya ang papel na kanyang pinadala kanina.
"Ohhh... Nakarating na pala sayo. Naaalala mo pa ba ito? " he said in his playful tone.
"Oo, tandang tanda ko Ze! Ano bang gusto mo ha? You want revenge? Sige gawin mo. Pero kung dadaanin mo sa ganyan, wag mong idamay si Geon! He's a good person. "
"Don't worry, hindi revenge ang ginagawa ko. It's my way of making you mine again, Cleiya. " Nahihibang na ba sya?!
"Ano ba ang mga pinagsasabi mo?! You are crazy! "
"Yes, I'm crazy Cleiya. But only for you. " He stood up at lumapit sa akin. Unti unti akong umatras hanggang sa mapasandal ako sa pader ng office nya.
"Stop this nonsense Ze. Hinding hindi na ko babalik pa sayo. I dont want you anymore Ze. J-just stop please. " my voice broke. He is my greatest downfall. Sya ang kahinaan ko at ang lakas ko. Pero nagbago ang lahat......
"Hindi kahibangan toh. Alam ko hanggang ngayon ay ako pa rin ang mahal mo. Even if it takes my life to be with you, then I'm willing to give it. At hinding hindi ako titigil, 'cause you are mine Cleiya. MINE. "
"Ok fine! Basta wag na wag mong gagawan ng kahit anong masama si Geon. " then he smirked.
"Kilala mo ko Cleiya. "
🌌
"Ngayong week ay wala naman kayo masyadong trabaho ni Geon..... " heto kami ngayon ni Geon sa dressing room with Jessy.
"Meetings lang dito sa kompanya ang kadalasan. Meaning! More time na makikita ko si Mr. Buenavista! " daldal lang ng daldal si Jessy habang pinaglalaruan ni Geon ang kamay ko.
"Kailan mo balak sabihin sakin? " Naalala nya na naman. San ba merong gamot na pangpakalimot? Ipapainom ko kay Geon.
Hindi ko na lang sya pinansin at nagpapanggap na nakikinig kay Jessy.
" At Cleiya.. " nag angat ako ng tingin kay Jessy.
"Pupunta ka next week sa Cagayan para sa isang project. "
"Hindi ako kasama? " tanong ni Geon.
"Nope, hindi ka pwede. Nakaschedule ka na para sa fan meeting. "
"Mga ilang araw yon? " tanong ko kay Jessy.
"two weeks. Kasama mo si Sir Buenavista. No p.a. and manager na kasama. Kayo lang dalawa. Kaya ang swerte mo. Algaan mo ang fafa ko oki? " natawa na lang ako. Isang mapait na tawa. Hindi na lang ako nagreact nung nalaman ko na sya yung magiging kasama ko dahil baka magtanong na naman si Geon. Nakakapagod din mag isip ng palusot.
"So iwan ko muna kayo dito. Kung gusto nyo magpahinga go lang. It's your free time. Pwede na rin kayo kumain ng lunch. Padeliver na lang kayo dahil dumugin kayo ng fans sa labas. Ok na yung mas safe tayo. "
YOU ARE READING
Until the end of our infinity(Significativa Il Pendente series #1)
Novela Juvenil"I promise to love you until the end of our infinity... "