"Uy, girl! Wer ar we going?" tanong ko dito sa kasama ko kasi kanina nya pa ako hila-hila. Lintek. Kakaladkarin ko talaga 'to mamaya.
"Sa pwet mong may drawing!" pagkanta nya. Punyemas.
Tumigil kami sa canteen ng school. Tama sa School. Napasok pa ako 'no! 3rd year high school.
Kung makahila naman 'to kala mo napakalayo ng pupuntahan, eh katabi lang naman namin yung Canteen.
"Kung makahila ka talaga, eh 'no?! Gusto mo lang ata hawakan kamay ko, eh." sabi ko habang pinupunasan ng panyo ang kamay ko dahil namawis.
"Oo, bakit? Palag ka? Sabi ni Pipi kooo~ alagaan mo daw akoo~" pagiinarte nya. Edi wao.
"K. Bili mo nga ak--" napatigil ako sa pagsasalita nang humarap sya sa akin. Putek, anong... malayo pa ang pasko bakit... bakit... may christmas balls ka agad?
"Hoy? Ano?" tanong nya at tumagilid pa ang ulo kaya lalong nakita kulangot nya.
Nakangiti parin ako kahit nagpapanic na ako sa loob-loob ko. Hindi ko alam kung paano ko sasabihin. I mean, sobrang close namin sa point na nagpapahidan kami ng kulangot. Pero asa public kami, gurl! Medyo awkward kung sasabihin ko sa kanya, in public. Sabihin ko na lang siguro sa Cr o kaya! Pasimpleng sabi na lang, omg! So talino ko talaga lyk evah't adahn!
"A-ako na lang pala bibili. Hehe." umiwas ako nang tingin kasi nangaakit ang kulangot nya. Hala, sige, baka masungkit ko yan tapos kainin ko.
"Gurl, malayo pa ang pasko. Tanggalin mo muna mga palawit mo." sabi ko at tumalikod na. Naaninag ko naman na nagulat sya at agad na nagtaklob ng mukha. Naglakad na ako papunta sa tindera.
"Toy, ano?" ani ng tindera. Kingin-- ano daw? Toy? As in tutoy? May liptint, tutoy? Puta, edi wow.
"Ano ka rin?" pambabara ko sa tindera.
"Aba-- Baekhyu Nutella, Mister, hindi ako nakikipagbiruan. Meron ako nagyon baka gusto mong masampal ng napkin?!?" sigaw ng tindera sakin. Napatingin ang lahat sa sobrang lakas ng sigaw ni Ate Gurl. Napkin pa more! Regla pa more!
"K. Isa nito at ayun at ito at ayun." inirapan nya muna ako bago ibigay sakin ang binili ko. Inabot ko ang bayad at umalis na doon.
"Uy, ginalit mo na naman si Manang Hee." sabi ni Kaekae at may pagpalo pa sa braso ko.
"Hindi, ah. Sadyang over reaction time! lang talaga sya." sabi ko at binuksan na ang pagkain ko.
"Huh? Anong "over reaction time!" ka dyan? Baka over reaction-action law of interaction! Bobo." pagko-korek na sa akin. Ah, yun pala yun. Hays, ok lang yan. Ako parin naman best samin. Best in Liptint. Best in Eyeliner. Best in Kagandahan and many more.
"Kung makabobo 'to! Matalino ka? Matalino ka? Matalinaw, oo." inirapan ko sya at tinuloy na ang pagkain ko.
"Tsk, Baekhyu Nutella ka! Shut up!" Sabi nya at sinapok ako.
Watda, anong meron sa tao ngayon at buong pangalan ko ang binabinabanggit? Lahat ba ng tao nakakasalumuha ko, nireregla din? Leche. Ma-bo-bobo ako nito lalo.
BINABASA MO ANG
Cover Up | chanbaek ff
HumorWarning: Foul words, alot of cussing, grammatical errors ahead not afoot and also, not ashoulders. --- "putangina mo, baekhyu!" "aba, putangina mo din, wag ka papatalo" baekhyu, 2k18. Hanggang saan nga ba magmu-mura-han 'tong dalawang jejemon? Ga...