Arkael's POV
Nagkatinginan kami ni Riyel sa gulat. MEN! There's a huge fireball gushing on our direction! Am I going to die? Hukhuk.
"SAVE!" sigaw ng babae na umalingawngaw sa silid. Natulala nalamang ako, mamamatay na ba talaga ko? Not Now! Virgin pa ko! uwaaaa.
Napapikit nalamang ako sa takot.
Nakaramdam ako ng lamig sa paligid. Napamulat ako sa kyuryosidad. Ang akala ko ay dahil yon kay Riyel pero hindi. Namamangha kong tinignan ang pader sa unahan namin habang unti-unti nitong tinutunay ang bolang apoy, na para bang may kanya itong isip. Linapitan ko ang pader na gawa sa yelo. Oo Yelo!
Dumako ang tingin ko sa babaeng kaninang nakahiga. Imposibleng siya iyon! Dahil hanggang ngayon ay wala parin siyang malay.
Maya-maya ay nawala na ang yelong pader, na apula na nito ang apoy. Ng tuluyan na itong mawala ay naaninag ko ang isang babaeng nakatayo. Sa palagay ko ay siya ang gumawa noon!
"Nyx Furrer" bulong sa akin ni Riyel, at nilagpasan ako sabay dalo sa sinasabi niyang Nyx.
Nag apir silang dalawa at parang nag kumustahan pa.
Naikwento din kanina ni Riyel na sikat daw ang magulang niya sa nasabing paaralan kaya siguro ay kilala siya nung Nyx. Nahihiya nga lang si Riyel.
Nung una nga naguluhan pa ko tungkol sa academy chuchu na yan e, pero para daw yon sa may powers kaya ayon!
Hinanap ko yung lalaki kanina, nadatnan ko siya, dahan dahan niyang binuhat yung babae at dinala malapit kina Riyel.
Tinulungan naman ni Riyel ito at inihiga sa sahig.Dinaluhan ito ni Nyx. At may ginawang kung ano.
"Save" hindi ko namalayan ang paglapit niya. Nagtaka ako at lumayo ng kaunti baka mamaya matusta nanaman ako eh.
Napatawa naman siya ng mahina sa iniasta ko.
" Pasensya na nga pala kanina, mukha kasing namali ang nasa isip niyo at naatake niyo agad ako. Gagamutin ko lamang sana siya, kaso e hindi ako namukhaan agad ni Riyel. Pasensya na talaga" nahihiya niyang sabi.
"Im Save" sabay lahad niya ng kamay. Tinitigan ko yon saglit.
"Huwag kang mag alala hindi yan mainit haha"
Uminit naman yung mukha ko don. Natakot ako e!
"Ehehe Arkael, Kael nalang" sabi ko sabay tanggap ng kamay niya.
Napadako naman ulit ang aking tingin sa ginagawa ni Nyx.
"Exponentia" sabat ulit ni Aidan.
"Exponentia?" taka kong tanong.
"Or spells, na adopt niya yan sa kaibigan naming na minsan na siyang tinuruan.
Adopt?
May kung anong sinabi si Nyx sa dalaga..
Unti- unting lumiwanag ang paligid. Napatakbo kami sa kanila ng wala sa oras ng nawala sila sa paningin namin. Ng nakabawi ako sa liwanag ay nakita ko na nakaupo na yung babae.
Inalalayan ko siyang tumayo.
"Nyx, are you alright?" napalingon ako sa nag aalalang si Aidan.
BINABASA MO ANG
Deilium Academy
Fantasy[HRA: #180❤ in Elemental Fantasy || #15 in Charms] Are you powerful enough to defeat the nefarious and make things sprezzatura? Well then don't be nebulochaotic! Be one of them, together let's explore the spectacular world of Deilium! Welcome Fight...