Kabanata 3

55 7 7
                                    


Save's POV


Shit! Shit! Shit!

Ang ayaw ko sa lahat e yung nag te-train ng bata!


Im currently here at the reformatory, training some pyro user. And that kid named Lorraine just gave me a third degree burn.


"Akala ko ba nasabi mo na kay Miss na titigil ka na dito?" tanong ni Lores habang ginagamot ang sugat ko. She has a healing power.


"If I stop training those children all of my quests will be cancelled" napailing nalamang ako sa naisip ko.


Tinawanan lang ako ni Lores.


"Enjoy-in mo kasi, yun bang parang naglalaro lang kayo. Tignan mo sina Ady, si Samuel, si Xyth tsaka si Nyx at yung iba. They have different strategies para magawa nila ng maayos yung tungkulin nila. At ako tapos na din ako sa tungkulin ko na gamutin ka kaya lumayas ka na" tawa niya.


"Mag-eenjoy ako kung totong laban na!" sigaw sa kanya at umalis na.



Humilig ako sa may pader at pinag masdan ang ilan. Only 4th and 5th class can train someone at the reformatory. Pati na din mga professors kaya kami kami lang din ang nakakapag turo. Ugh damn I hate it!


Lumapit si Lorraine sa akin habang hawak ang isang lollipop.


Napatingin ako sa dako ni Nyx nakangiti siyang tumango na nagpapahiwatig na tanggapin ko iyon.


Bumalik naman ang tingin ko sa batang nasa harap ako, ngumiti ako na ikinagulat niya pero ng makabawi ay ngumiti na din. Tinanggap ko yon at siya nama'y nagtatakbo na paalis.


Napangiti ako.


Dumiretso kami sa Fourth Class Mansion ng natapos kami. Sina Jane at Kael ay kasalukuyang nililibot ang buong academy. Si Riyel naman ay mukhang kinakausap pa ni Miss.


Sa mansion dito makikita ang mga dormitories ng Fourth Class. Sa east wing ang boys samantalang sa west wing naman ang girls. Pagkapasok mo palamang ay sasalubong na sayo ang grand staircase.


Nanguna ko sa paglalakad papasok marahil ay nagtatawanan pa ang aking mga kasamahan.


"Mr. Nuria! Another owl sent you a package, probably from your parents"


rinig kong tawag sa akin ng isang boses. Luminga-linga ako ngunit wala namn akong nakita. Liningon ko si Nyx dahil baka siya iyo at kinakausap lang ako sa aking isip ngunit nakikipagtawanan pa rin siya hanggang ngayon. And she doesn't call me by my surname.


Magpapatuloy na sana ko sa paglalakad ngunit biglang lumitaw ang isang babae sa aking harapan. Invisibility huh?


"Hi Mr. Nuria, Emily Benedicto nice meeting you, ako yung tumawag sa inyo kanina mukhang hindi niyo lang ako nakita" walang ganang sabi nito sabay abot ng kanyang kamay. Tinanggap ko naman yon.

Deilium AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon