HE averted my gaze on me then to Hershey. Ngumiti naman sakanya si Hershey at ganun din siya. Anong relasyon ni Hershey kay Zurry?
"Ahm. C.R muna ako, She" pagpapaalam ko sakanya.
"Sige!" Sabi niya at ngumiti. Agad naman akong tumayo at pumunta sa Kabilang pinto. Ayoko ng lumapit sakanya. Ang careless ko tuwing nariyan siya and it feels like my life was depending on him and I hate it.
"Ave, wait." Habol nya kaya mas binilisan ko ang paglalakad. Napasigaw naman ako sa gulat ng mahablot niya ko.
"Can we talk? Please." Pagmamakaawa niya. Hinarap ko naman siya na kalmado lang.
"Para saan?" Voila. I said it very well.
"Tungkol sa atin." Tsk.
"What about us?" Alam ko ang pinupunto niya pero hangga't maaari ayoko ng mag assume ng mga bagay-bagay na alam ko rin na sa huli, ako at ako parin ang masasaktan.
"Tara, sa Library." Aya niya sakin.
"Ulol. Mapapalabas tayo dun." Sabi ko bigla naman siyang ngumiti kaya umiwas ako ng tingin.
"Ayan, balik na sa dating Ave. Ba't mo ginupit yung buhok mo?" Lintek na.
"Wala. Ni-try ko lang kung babagay sakin." Pagdadahilan ko.
"Ahh. Sa Gym nalang tayo?" Aya nya ulit.
"Walang tayo, boi." Pambabara ko sakanya.
"Edi Gagawin kong tayo" bulong niya ngunit di ko narinig.
"Ano? May sinasabi ka ba?" Umiling naman siya.
"Wala. Tsk, tara na nga." sabi niya at hinigit niya ko.
"Uy uy! Bat ka nga pala andun sa Building ng I.T students?" Tanong ko sakanya bigla naman siyang ngumisi at dun ko lang narealize na pareho ng mga taga I.T department boys ang uniform niya.
"What the? You are my blockmate, nigga?" Tumango naman sya at kumindat.
"Check na check" sabi niya at pumogi sign.
"Kahit kailan talaga ang engot mo." Sabi ko at piningot ang tenga niya.
"Aray naman, Ave." Reklamo niya.
**
"NOW. Speak!" Masungit kong sabi habang nakaupo sa bleachers.
"Stacy is just my first love." Pangunguna niya este Entry no.1 este Pagsisimula nya sakanyang Monologue.
"Then? Ituloy mo nalang. Pabitin ka masyado." Sinusungitan ko lang siya para hindi niya mabasa ang sakit na nararamdaman ko dito sa puso.
"As what I've said, She's just my first love nothing more nothing less. Kaya hindi ako nagparamdam sayo nang mahigit tatlong buwan dahil nahihiya ako sa mga sinabi kong masasama sayo and I do really hate myself for saying it to you. Kasi kilala kita. Pero hindi lang yun ang dahilan. I gave you time and space to think kung mahal mo ba talaga ako, at nung binalikan kita sobrang sakit nung tinulak mo ko palayo sabay sabing hindi mo na ko kailangan. Oo, hindi mo na akong kailangan pero ikaw, kailangan kita. I need you to stay with me for the rest of our lives. Masakit makita na yung taong mahal mo mapapasakamay na ng Kaibigan mo. Right? Alam kong nanliligaw sayo si Henrick. Kaya hindi ko na napigilan ang sarili ko. I really love you, Ave. I'm sorry for being dumb ass. I'm sorry for being a jerk. I'm sorry. I'm so sorry. Hindi ko alam kung kelan kita minahal pero alam kong "Ikaw lang ang tinitibok at Pinipintig ng pusong ito" I can be your Juanito in this world full of Azrael. I can be your Azrael in this world full of Juanito. I can be your Jeydon. Just trust me with this please? I love you, Ave. I really Love you. Gihigugma taka. Mahal kita. Tatlong lengwahe o dialogo ngunit iisa lang ang ibigsabihin. "MAHAL KITA" at dito nagtatapos ang monologue ni Pareng Zurry.
"Ah. Ganun ba?" Syempre nagulat ako sa Confession na to. Napakamot naman siya sa batok niya.
"Naman, Averianne. Ganyan lang yung sasabihin mo? Kinakabahan pa naman ako." Reklamo niya. Kala niya sakin? Bibigay agad? Nek nek niya.
"Sino ba may sabi na magconfess ka?" Sabi ko at kunwaring inirapan siya.
"Sabi ko nga. Wait dito ka lang. Wag na wag ka aalis" pagkatapos umamin iiwan lang ako dito? Tsk. Buset talaga yang Zurry na yan. Napaigtad naman ako ng biglang may tumugtog at natakpan narin ng tela ang kabuoan ng Gym kaya Madilim.
"Its like catching lightning the chances of finding someone like you
Its one in a million, the chances of feeling the way we do
And with every step together,
We just keep on going better
So Can I have this dance (can I have this Dance)
Can I have this dance" bigla namang may bumukas na ilaw pero sa akin nakatutok."Can I have this dance, Mah nigga?" Bumaba naman ako at inabot ang kamay niya habang nakangiti.
"Heartbeat fast
Colors and Promises
How to be brave
How can I love
When I'm afraid to fall
But watching you stand alone
All of my doubt
Suddenly goes away somehow
One Step Closer"Ito yung pinangarap ko dati pa at hindi ako makapaniwala na natupad ko iyon kasama ng taong mahal ko na pangarap ko lang din pero abot kamay ko na ngayon. Dancing with him. I really love it.
"I have died everyday waiting for you
Darling, don't be afraid I have loved you.
For a thousand years
I love you for a Thousand more"Natapos an kanta at natapos narin ang Sayaw naming dalawa pero akala ko lang pala yun dahil di pa tapos si Pareng Zurry nyo.
"What is the reason
When you really could have man you want
I don't see, What I have to offer.
I should've been a season, guess you could see I had potential. Do you know you're my miracle?
I'm like a statue, stuck staring right at you
Got me frozen in my tracks.
So amazed how you take me back
Each and everytime our love collapsed
Statue, stuck staring right at you
So I'm lost for words,
Everytime I disappoint you,
Its just cause I can't believe"Tinapos niya ang kanta at niyakap ako.
"I love you, Mah nigga. Handa akong kalabanin si Pudge makasama ka lang. Handa akong labanan ang Special skills ni Phantom Assassin basta ba hahayaan mo lang akong mahalin ka."
"Gagi! Talunin mo muna ako." Sabi ko habang natatawa.
"So tayo na?" Sabi niya at tumtwinkle-twinkle pa yung mata.
"Nek nek mo! Pagkatapos mo kong paiyakin. Balakajan!" Sabi ko at tumalikod na.
"AVERIANNE FERRER! WILL YOU BE MAH NIGGA?" at dahil sa sinigaw nya sa microphone napaharap ako at bumalik ulit.
"No. I don't want to be your Nigga but I want to be your Girlfriend." As I said that I kiss his cheeks and hug him tight.
"I love you, Nigga." I said.
"I love you too, Nigga." He said.
YOU ARE READING
He's Back
Short StoryAverianne Ferrer × Zurry Gonzales A Short Story. He's back to get his Love ones.