Epilogue

30 2 0
                                    

APAT na Taon na ang Lumipas at ngayon ay Ga-Graduate na kami. Yes, naka survive kami sa buhay College at ang Relationship namin ni Zurry? Ayun hindi pa naman lumulubog. Syempre We encounter fighting. Hindi naman kasi mawawala sa Relasyon ang away at tampuhan pero nalagpasan namin dahil sa Pagmamahal namin sa isa't isa. Dancing with him in that day was the most memorable day of my life at hinding-hindi ko ito makakalimutan. Today is our Graduation day. Excited nako kasi may bagong pagsubok at experience na namang dadating. Inabot ko ang cellphone ko upang batiin si Zurry ng Magandang Umaga.

To: Zurry

Hey, Nigga. Good morning. Happy Graduation Day. Love you. :*

Text ko at tumayo na upang maligo. Mamayang hapon pa ang Graduation Day pero Gusto ko na talagang pumunta ng School ngayon pa lang para makita ko si Zurry. I miss him so much. Ilang days ko lang naman siyang hindi nakikita pero it feels like Isang taon ko siyang hindi nakita pero hindi pwede. Ibibigay ko muna ang day nato kina Mama at Lola. Ito na ang kabayaran ko sa Paghihirap nila. Thanks to God na binigyan nya ko ng Knowledge, Understanding and Wisdom. Gagraduate ako ngayon as Cum Laude. Hindi man ako ang nangunguna atleast napasama parin diba?

Si Hershey naman may Sarili na ding Lovelife. Dalwang Taon ng Naka Graduate si Mik yung boyfriend nya. May stable na din itong trabaho bilang isang engineer. Si Jaina? Ayun may Lovelife narin, sa aming tatlo si Jaina naman talaga yung may Manliligaw ayaw lang sagutin. Si Kisses naman nakahanap na ng sariling katapat. Kung siya amazona yung boyfriend nya DATI basagulero pero nagbago dahil kay Kisses. Masasaya naman kami sa mga nangyayare.

Bigla namang may kumatok sa Pintuan buti nalang tapos na kong maligo.

"Pasok!" Sabay namang pumasok si Mama at Lola.

"Nak, huhu di ako makapaniwala Ga-graduate ka na. Kamakailan lang hinahabol pa kita sa tuwing naglalakad ka." Pagd-drama ni Mama.

"Congrats, Apo ko. Mahal na Mahal ka namin. Salamat at tinupad mo ang pangarap namin para sayo." Sabi ni Lola. Yinakap ko naman silang dalawa. Ang dalawang babae sa Buhay ko.

"Salamat, La at Ma. Hindi ko naman po to magagawa kung hindi dahil sa inyo. I love you po! Salamat sa lahat-lahat." Sabi ko kina Mama at Lola nag-iyakan at nagyakapan naman kaming tatlo. Kahit ngayon lang mag d-drama muna kami.

"Osiya. Bumaba ka muna at kumain ng agahan o pananghalian na nga ba? Ang tagal mo kasing gumising." Sabi ni Lola. Inakbayan ko naman silang dalawa at sabay-sabay na kaming bumaba.

"Sa wakas may nakagraduate din sa Angkan natin." Sabi ni Mama. Yes, Ako pa ang unang naka Graduate sa Pamilyang Ferrer. Mahirap lang naman kasi kami, naiahon lang ni Mama dahil sa Pagja-japan niya dati. Ngayon gusto kong hindi lang ako ang maka Graduate sa angkan namin kundi pati narin ang mga pinsan ko.

"Pagkatapos mo diyan, mag-ayos ka na. Baka ma-late tayo." Natawa nalang ako dahil ang excited ni Lola.

"Opo." Sabi ko at binilisan ang pagkain tapos Umakyat na.

**

NASA venue na kami at madami-dami na din ang mga tao.

"Form your lines, Graduates. Magsisimula na tayo in any minute." Agad naman kaming nagform ng lines. Alam na namin ang gagawin dahil ilang beses na namin itong prinactice. Hindi ko pa nahahagilap si Zurry pati narin ang tatlo. Hmp. Nakakatampo naman kung kelan magtatapos na kami dun naman sila hindi magpapakita pati narin si Nigga ko. Kainis.

"Nak, ngiti. Nakabusangot ka!" Sabi ni Mama. Si Mama ang nag escort sakin tapos si Lola naman nandun sa mga upuan sa Gilid. Isang parent lang daw kasi ang pede.

"Nakakainis sila Jaina eh. Hindi ba naman nagpakita sakin. Si Zurry naman hindi man lang nag text." Pagsusumbong ko pa.

"Baka nasa likuran lang nak. Alam mo naman diba nasa harap ka." Tumango nalang ako at Ngumiti.

(Insert Graduation Song)

**

NAGHIHINTAY nalang kami na tawagin ang pangalan ko at makukuha ko na ang inaasam ko. Tapos na naming makuha ang diploma at malipat ang tassel sa kabila.

"Averianne Ferrer.
She is a Cum Laude. She will also receive an outstanding performance in Computer.... Conduct Awardee" ang daming sinabi ng emcee at buti nalang natapos sa Conduct Awardee. Umakyat naman kami sa Stage ni Mama. Todo ngiti pa.

"Congratulations!" Bungad sa akin ni Maam Lecson. Ang adviser namin.

"Thank you, Maam." Sabi namin ni Mama. Kinuha naman ni Mama ang pitong medals, limang ribbons at sinabit sakin.

"Congratulations, Anak." Sabi ni Mama.

"Salamat, Ma." Sabi ko at niyakap siya. Humarap naman kami ni Mama at Nagpakuha ng Litrato at pagkatapos ay nag bow ako.

**

NATAPOS ang Graduation namin na hindi man lang ako tinapunan ng tingin nila Zurry. Nakakabwiset na sa totoo lang. Yung feeling na ngiting-ngiti ka kasi Proud ka sa mga kaibigan at Boyfriend mo pero niisa man lang sa kanila hindi ka binalikan ng ngiti. Bwiset. Lalabas na sana ako sa Venue ng biglang may kumanta. Sobrang pamilyar ng boses kaya lumingon ako agad sakanya. Kinindatan naman niya ko.

"105 is the number that comes to my head
When I think of all the years
I wanna be with you
Wake up every morning with you in my bed
That's Precisely what I plan to do."

Nagulat naman ako sa kinanta niya it's Marry me by Jason Derulo and I'm not dumb para hindi malaman.

"And you know one of these days
When I get my money right
Buy you everything and show
You all the finer things in life
Will forever be enough, so
There ain't no need to rush
But one day, I won't be able to ask you loud enough"

Kaya pala hindi nila ako nginitian kanina.

"I'll say will you marry me
I swear that I will mean it
I'll say will you marry me"

Tinapos nya naman agad ang kanta at Lumuhod at Pinakita ang singsing.

"AVERIANNE FERRER/MAH NIGGA, WILL YOU MARRY ME?" Napaiyak naman ako sa tuwa dahil sa sinabi niya. Andaming Graduates at Parents ang nakatingin sa amin.

"YES, MAH NIGGA. OF COURSE!" Sagot ko at umiyak ng umiyak. Umiyak dahil sa tuwa. Tumalon naman siya at pinunasan rin ang luha niya at Pagkatapos ay binuhat niya ko at pinaikot-ikot at pagkatapos ay hinalikan ako sa Pisnge.

"I love you, Mah Nigga." Sabi niya.

"I love you too, Nigga ko." Sabi ko at binaba nya naman ako. Nagpalakpakan naman ang mga tao. Nginitian naman ako nila Kisses at Jaina, Si Hershey naman Inangat ang Kamay niya na may singsing din. Pareho pa talaga ng araw nagpropose ang mga boyfriend namin.

Hindi pa dito nagtatapos ang Kwento namin ni Zurry. Nagsisimula palang ito at Kung dati We've ended up hurting each other ngayon naman ay We've ended up loving each other. He's back. Kaya nangyare ang mga Masasayang pangyayare sa buhay ko dahil bumalik siya. So pano ba yan? Ciao~ Peoplesss.


A/N: Thank you aestacychoco. For the Great book cover. Check her profile and Read he story entitled Ano ba talaga tayo?

He's BackWhere stories live. Discover now