NAGBUBUNYI ang mga tao dahil sa eksenang naganap sa Gym. Zurry's surprise was so sweet, I admit it at hindi ko aakalaing bibigyan nya ako ng books na mga new released. Limang libro kasi nga daw I love you so much. Dami nyang pakulo, binigyan nya din ako ng stuff toys na Pikachu. I really Love Pikachu. The big news is Stacy and Hershey ay iisa. What a small world. Now I know kung bakit na inlove si Zurry kay Hershey dati. She's too hyper yet sweet.
"Nigga, Thank you. Sa susunod ikaw naman yung reregaluhan ko." Sabi ko kay Zurry.
"No need, nigga. Isang I love you mo lang oks na ko." Sabi pa niya. Hinalikan ko naman siya sa Pisnge. As long as possible ayoko sa bibig. Mas sweet sa pisnge eh.
"I love you, Nigga." Magsasalita na sana si Zurry ng bigla akong higitin ni Hershey
"Hiramin ko muna si Avery, Zur ha?" Nagpaalam pa siya? Ngumuso nalang ako. Tumango nalang din si Zurry. Wala na siyang magagawa
"Saan ba tayo, She?" Tanong ko sakanya.
"Kay Raphael." Tiningnan ko naman siya ng Sino-yan-look
"He's my boyfie..." Hmm feeling ko Playboy yung boyfriend netong si Hershey.
"Tara, Nasa Criminology dept. Siya" Oh! He wants to be a Police, huh?
**
"HI! Andyan po ba si Raphael?" Tanong ni Hershey.
"Wala, baka nasa rooftop. Tingnan mo nalang." Sabi ng kaklase nito na mukhang masungit.
Pag-akyat namin sa Rooftop natutop ko yung bibig ko habang si Hershey dahan-dahang tumulo yung luha.
"Raph?" Nang lumingon ang lalaki biglang nanlaki ang mata nito at humiwalay sa babaeng kahalikan at kalingkisan nito.
"S-stacy..." Bigla namang lumapit sakanya si Hershey at sinampal siya.
"Pasampal ha? Masakit kasi maloko. Kung una palang sana sinabihan mo ko na Gusto mo palang makipaghalikan sa Kaanak ni Maria Labo edi sana di ka na nakakuha ng sampal at ikaw naman babae, pagpupulis ba talaga ang gusto mo o ang mga lalaki sa Criminology dept.? Ayokong bumaba sa mga level nyo kasi di tayo magkalevel kaya, Ciao~" As she said that tumalikod siya kina Raphael and she walk with Gorgeous Poise.
Paglabas namin sa Rooftop, Pinalakpakan ko siya.
"Pano mo na manage yung ganong sitwasyon?" Tanong ko sakanya.
"Simple lang. Tayong mga cute bawal bumaba sa level ng mga Espasol at mga Chakang babae." Sabi niya at Tumawa.
"Sabi mo eh. Basta andito lang ako ah?" I said. Tumango naman siya bilang tugon.
"Btw Avery, Sorry nga pala kung dahil sakin nagkalabuan at muntik ng masira ang friendship niyo ni Zurry." Paghingi nya ng paumanhin.
"Its okay. Wala kang kasalanan." Yinakap niya naman ako.
"Akala ko kasi siya parin yung mahal ko kaya bumalik ako pero it turns out na hindi na pala. Matagal na pala akong nakamove on sa Relationship namin. I'm so sorry."
"Wala ka ngang kasalanan. Minsan kasi nagpapadalos-dalos tayo kaya tayo nasasaktan and Thank you, Hershey kasi nakilala kita not as Zurry's First Love but as Hershey, My friend. Ipapakilala kita mamaya sa mga bestfriend ko." Tumango naman siya at kumaway tsaka umalis. She need space and time. BH si ate niyo eh.
STACY
NAGLALAKAD-LAKAD ako dito sa Campus. I really hate that son of a b*tch. Pinagpalit na nga lang ako dun pa sa babaeng chaka ang mukha. Guys now a days basta pwede na papatusin agad.
"Sht." Natumba kasi ako kasi nabangga ako ng tao na kasing tibay ng Pader.
"Sorry, Miss." He offer his hand kaya tinanggap ko naman ito para makatayo.
"Sorry din. You know I'm so preoccupied. Nawala sa isip ko na may tao palang dadaan dito." Sabi ko at medyo tumawa.
"I'm Mik. Willard Mik." He extended his hands.
"Stacy Heshey." I said at tinaggap ang kamay nya at nakipagkamay.
"Transferee?" Tanong niya sakin.
"Yep. First Year College pa ko, Ikaw?" I ask
"3rd year." He said.
"Ah. Course mo?" He ask.
"Information Technology." Sabi ko at umupo muna sa gilid may parang pader naman na nauupuan, sumunod naman siya.
"Woah. Nice, ako kasi engineering yung kinuha kong course."
"Share mo lang?" Natatawa kong sabi.
"Haha. You're funny." Napapout naman ako sa sinabi niya.
"No, I'm Stacy Hershey." Sabi ko. Humagalpak naman siya ng tawa.
"So back to topic, Bakit Engineering?" Tanong ko.
"Simple lang. Ako ang gagawa ng Bahay namin ng mapapangasawa ko." Napahagalpak naman ako sa kakatawa.
"Ang corny mo!" Sabi ko at tumawa ulit.
"Hindi yun corny." Sabi niya at tumayo.
"Bye, Miss Chocolate. See you when I see you." Sabi niya at Umalis. Woah. Atleast medyo gumaan ang pakiramdam ko dahil kay Mik. He's a nice guy. Kaya niya kinuha ang course nayun para sa mapapangasawa niya? Haha corny pero sweet.
Bumalik nalang ako sa Classroom at sakto namang pinapauwi na kami. Nang dahil sa Surprise ni Zurry kay Avery. Walang pasok kaya nagpasalamat talaga kami sakanilang dalawa..
AVERY
HINIGIT ko agad si Hershey. Ipapakilala ko sakanya sila Jaina at Kisses. Si Zurry naman nakasunod lang. Aww kawawa naman yung Nigga ko.
"Zurry, tara dito!" Sabi ko sakanya at Hinawakan ko yung kamay niya. HHWW kami mga beh.
"Parang ayoko ng bitawan yung kamay mo." Sabi niya nginitian ko naman siya pabalik.
"EHEM!" May tumikhim sa likuran namin kaya Napalingon kaming tatlo. It's Kisses and Jaina. Bigla namang humagikgik si Jaina at si Kisses naman nginuso yung Kamay namin.
"Boyfriend ko na sya." Sabi ko ngumiti.
"At sinong may sabi na boto kami sakanya?" Biglang pagseseryoso ni Kisses at Jaina.
"Ha?" Kinakabahan kong tanong.
"SYEMPRE, CHAROT LANG HAHAHA! LANDEDE MO! MAY BOYPREN KA NA TAPOS KAMI NI KISSES SINGLE PARIN HAHAYS KAILAN KAYA KAMI MAGIGING DOUBLE CHAROT. HALUU ATE GURL!" Sabi ni Jaina, binati niya din si Stacy kaya nginitian siya neto. Bagay silang dalawa parehong makulit.
"Aasahan kong hindi mo na sasaktan pa si Avery, Zurry. Hindi lang isa ang makakalaban mo kundi dalawa. Pagkakatiwalaan kita ulit." Tagos sa pusong sabi ni Kisses. Ang amazona nito pero may pagkamalambot din to.
"Aww, ang sweet naman ng Bebs ko!" Sabi ko sabay yakap sa kanya.
"By the way, Bebs si Hershey. Hershey si Kisses at Jaina" pagpapakilala ko sakanilang tatlo at ayun nagbatian at mukhang close na sila agad. Madali lang naman kasi talagang pakisamahan si Hershey, She's nice and witty kaya walang big deal.
YOU ARE READING
He's Back
Short StoryAverianne Ferrer × Zurry Gonzales A Short Story. He's back to get his Love ones.