Britts's POVThe following day.I drive for my self.Yes,I have my own car.Since nauna nang pumasok si Kuya Chester at parang wala pa sa mood manundo si Sky.
"Bye,Ija take care."-mom's told me
"Okay mom I will."-I said
Habang nagda-drive ako.There is one car that caught my attention.That's Blue's car.So I decided to go where his car is.And I saw him on a coffee shop but before ako makalapit sa kanya at tawagin siya napatingin na siya sa akin.Yung tingin na parang nagulat siya na nandito ako.
And after that may hindi pala ako napansin,may kasama pala siya.He is with someone.Pero titignan ko palang sana kung sino man ang kausap ni Blue ay napalingon na ang kasama niya.
Issa?Napakunot noo nalang ako.Tama ba ang nakikita ko?My boyfriend is with his ex?Anong ginagawa niya dito?Bakit magkasama sila?
She is Issabelle Mariano.Pinsan siya ni Alex,Mariano ang middle name ni Alex.Kilala sila sa Japan at dito kinakatakutan sila ng mga estudyante sa AIS dahil ang angkan nila ay mga Yakuza.Blue's first girlfriend,but not first love.Mayaman din ito at di maitatagong maganda din siya.May pagkamasamang ugali nga lang.Siya yung madalas kong nakakalaban.Sa pag mo-model ko,sa mga quiz bee at other contest sa campus outside and inside man.I don't know if sinasadya niya ba yun o nagkakataon lang.
May galit siya sa akin kasi ako daw ang laging umaagaw pwesto niya sa pagkapanalo ko sa mga contest at pagiging girlfriend ni Blue na dapat ay siya daw dapat.Kung hindi naman niya iniwan si Blue sana nasa kanya pa ito,kaso iniwan niya.Ng walang closure.
Si Blue sinusubuan ng cake ng maabutan ko?Anong klase 'yon?Bakit hinahayaan ni Blue na ganun?Bakit?
Then nagulat nalang ako bigla ng halikan ni Issa si Blue.
Alam kong sinadya 'yun na ipakita ni Issa sa akin.Sa harap ko.
Sa pagkakataong yun napatulala na lang ako bigla.Para bang naging bato ako sa kinatatayuan ko.
I want to engulf by the land.
I want to disappear where I stand.
Until I realize my tears started to fall.Mas maganda sigurong pakinggan ko muna ang side niya.Na baka may matino siyang rason para dito.
I tried to calm my self para mabawasan naman ang pag-iisip ko dun sa nakita ko kanina.Kahit masakit iintindihin ko pa din siya.
Ganyan ko siya ka-mahal,iintindihin ko pa din siya kahit anong mangyari.
Pagkatapos ng two subjects simula ng dumating na late si Blue.Di ko parin maialis sa isip ko yung kanina.
Lumabas siya kaya sinundan ko siya total break time naman na namin.Sumunod ako sa kanya hanggang sa nakarating siya sa roof top napatingin siya sa akin.Pero wala itong kaemo-emosyon.
"Can we talk?"-I asked him
"Sure.I want to talk to you too."-tumango ako sakanya.Parang may nararamdaman akong hindi maganda.
"Didiretsuhin na kita Hale,Yung nakita mo kanina kung ano man ang iniisi--"-pinutol ko yung sinasabi niya
"Ahh okay lang yun Blue wala lang yun.Alam ko namang wala talaga 'yun.Kung ano-ano lang talaga ang iniisip ko."-I smiled at him.Kahit peke.
"Hindi 'yun Hale."-walang gana niyang sabi.
"Huh?What do you mean?"-I asked.
"Kung ano man yung iniisip mo kanina..."-pagpuputol niya
YOU ARE READING
Happiness After the Pain
Teen FictionSa pagkakataong nasaktan ka na makakaya mo pa bang magmahal ulit? Hahayaan mo ba na may panibagong taong magmamahal sa'yo?o hindi na? Lets meet Brittany Hale Alcantara. Alamin natin kung magmamahal pa ba siya ulit o hindi na pagkatapos niyang masakt...