Chapter 8: Hintayin mo'ko,Please

15 0 0
                                    

Blue's POV

Nandito ako ngayon sa bar ko.
Bigay sakin to ng Daddy ko nung nag birthday ako last year.

Sakin niya to pinagkatiwala,kaya naman iniingatan ko'to.

Umiinom na naman ako,Isang linggo na kong paulit-ulit na umiinom at nagwawala dito,At isang linggo na din ang nakakalipas simula ng makipag-brrak ako kay Hale,napalaki kong duwag at g*go.Para iwan ang isang tulad niya.Napakawala kong kwentang boyfriend.Ang bait ni Hale,nasa kaniya na lahat.

Palagi ko siyang nakikita sa school,gustong gusto ko na siya lapitan,pero hindi pwede alam kong nakamasod lang siya,ang taong may pakana ng lahat ng ito.

Madalas ko siyang nakikita kasama si Bea at yung transferee na pasikat tsk.Bakit oarang close sila?Magkakilala ba sila ni Hale?tsk.

Isang linggo na fin akong nagpipigil mambasag ng mukha e.Naiinis na ko sa lalaking yun.Halata naman siya masyado na type niya si Hale tsk.Oo na nagseselos na ko.

Pero iniwan ko siya,Ayaw ko naman talagang gawin sa kaniya yun e.

"Pre tama na,lasing ka na naman oh."-tinapik ako sa balikat ni Ted,kasosyo ko sa bar.

"Pabayaan mo *hik* muna ko *hik* Pre."

"Bakit mo pa kasi iniwan si Britts,Tapos ganyan ka ngayon.Sa tingin mo ba magugustuhan niya yang ginagawa ko sa sarili mo?"-natigilan ako sa sinabi niya.Tama siya di gusto ni Hale na magkasakit ako.

Kinuwento ko sa kaniya na nakipaghiwalay ako kay Hale.Pero di ang dahilan kung bakit.Bawal,hindi pwede,natatakot akong isang maling salita ko lang,mapahamak si Hale,ang babaeng pinakamamahal ko.

"Pero para sa kaniya din naman yon.Ayoko siyang masaktan ng dahil sakin."-at lumabas na ko ng bar.

Pupunta ako sa kanila.

-
-
Nandito ako ngayon sa gate ng bahay nila.

Kahit narami na akong nainom ay alam ko ang gunagawa ko.Kailangan ko lang talaga siya makausap.Miss na miss ko na yung yakap niya.Miss na miss ko na siya.

Tinawagan ko si Hale,sana lang ay gising pa siya.

Naka ilang missed call nako sa kanya,at ito na sana yung panghuling tawag ko.Baka kasi tulog na siya.Baka maabala ko pa siya.

Papatayin ko na dapat ang tawag ng biglang may magsalita na dito.

[Blue?]

"Hale,nandito *hik* ako sa labas ng bahay niyo."

[Ha?!Teka]-at sumilip siya sa may bintana ng kwarto niya.

[Anong ginagawa mo dito Sky?Gabi na oh!At lasing ka pa ata.]

"Pwede ba kitang makausap?"

[Ha?Pero kasi...]

"Please...Babe."

Nabakas ko sa mukha niya mula sa bintana ang pagkagulat ng marinig niya yung endearment namin.

[Sa..sandali bababa ako.]

Then she ended the call.

Nakita kong bumukas ang pinto ng mansion nila,Lumapit siya sa gate at dahan dahang binuksan yon.

"Blue,anong ginagawa mo dito?"-mahinahon niyang tanong

"Hale...I miss *hik* you."

"Ano bang sinasabi mo?!Blue,makinig ka,wala na tayo diba?"-naiiyak niyang tanong

"Si Issa na ang mahal mo,yan ang sabi mo."-at pumatak na nga ang luha niya.sh*t.

"Shh wag ka na umiyak,please.Di ba sabi ko sayo ayaw kong nakikita kang umiiyak?"-pupunasan ko sana yung mga luha niya.Pero pinigilan niya yung mga kamay ko.

"Lasing ka lang Blue,umuwi ka na sa inyo."

"Hale,ikaw ang mahal ko,ikaw lang."

Bahala na pero sasabihin ko na sa kanya.Hindi ko na kaya.

"Hale,makinig ka muna please?"

Nakatingin lang siya sakin.

"Nakipagbreak ako sa'yo dahil kung hindi ay mapapahamak ka.Yakuza ang pamilya nila Issa,tinakot niya ko na kung hindi ako makikipagbalikan sa kanya ay papatayin ka nila.At ayokong mangyari yon,Hale."

"Ba..bakit ngayon mo lang sakin to sinasabi,Sky?"-nauutal niyang tanong.

"Sorry Hale,dahil ngayon lang ako nagkaron ng lakas ng loob.Ayaw lang talaga kitang mapahamak."

"Ang tanga ko para pakawalan ka,napakawala kong kwentang boyfriend para saktan ka,Sorry Hale,give me another chance please?Di na to mauulit,promise.Basta bumalik ka lang sakin."

"Bigyan mo ko ng konti pang panahon aayusin ko lahat to,Hale...please."-dugtong ko pa.

"Sky,Paano?Paano kung ikaw naman ang mapahamak?"

"Hindi ko alam,basta ang alam ko lang na kailangan ko nang itama ito,Dibale nang ako yung mapahamak,Hale,Wag lang ikaw."

Napayakap siya sakin ng mahigpit.At mas lalo pa siyang umiyak.

"Wag mong sabihin yan,Babe."

Nang marinig ko mula sa kaniya ang salitang iyon,ay lalong mas lumakas pa ang loob ko.

"Tutulungan kita,Babe.""Please?Hayaan mo akong tumulong sa iyo."-dugtong pa niya.

Bumitaw siya sa pagkakayakap sakin.

"Wag na,Babe.Ako ang rason kung bakit to nagagawa ni Issa,kaya ako din dapat ang nagpatigil nito."
"Basta huwag mo munang sasabihin sa kung sino lang yung sinabi ko sa'yo,dahil ayaw kitang mapahamak."

"Isa lang ang tatandaan mo.Mahal kita,Hale.At di iyon magbabago."

Niyakap pa ulit niya ako ng mahigpit,Nararamdaman ko na naman ang luha niya na tumutulo sa balikat ko.

Hinarap ko siya sakin at hinawakan ko ang mukha niya.

"Ako lang hanggang pagbalik ko diba?"

Tumango siya.

"Oo,Blue ikaw lang ang babe ko.Basta bilisan mo ah?Pag ako nainip hahanap ako ng iba.hmmp."

Natawa na lang ako sa kaniya,namiss ko 'to.Namiss ko siya.

"Makakaasa ka,basta...Hintayin mo'ko ,Please."

"Aantayin kita."

Then she kissed my lips.

I love you Hale,now and Forever.

----------•-----------

Don't forget to vote and comment! ;)

~blueviolet_lover


Happiness After the PainWhere stories live. Discover now