Chapter 02
Nandito ako ngayon sa office ko, kakatapos ko lang icheck lahat ng classroom at mga students. Nakita ko naman na okay naman ang lahat kaya dito na ko dumeretso sa bago kong office.
"Ms.Stanford aalis na po ako." Paalam ni Ms.Cruz.
Tumango lang ako at naupo na sa swivel chair ko. Lumabas na rin si Ms.Cruz.
By the way my name is Kaila Mae Stanford, 23 yearsold, nagtapos ako sa course na Doctor at ngayon ay isa na akong sucessful business woman and sikat din ako sa buong asia dahil ako ang pinakamagaling na doctor sa buong philippines. Ako rin ang may-ari ng university na ito, actually hindi naman talaga ito sa'kin, sa magulang ko ito na pumanaw na. Wala na akong magulang at nung nakaraang taon lang sila nawala, pero may kapatid naman ako at sya si Gail Marie Stanford. Sya nalang ang natitirang kamag-anak ko, isa rin syang doctor pero may sarili syang Hospital, ako rin naman ay may sarili at dun din ako nagta-trabaho. Kaso ako na ang magiging principal dito sa university na iniwan nila Mama at Papa kaya no choice kundi huminto muna sa pagdo-doctor, nga pala isa rin akong lesbian.
Habang nakaupo ako sa swivel chair, biglang nag-ring yung cellphone ko. Kinuha ko naman yun at sinagot yung tawag.
*Mr.Willson Calling*
"God! Thank you very much sinagot nyo ang tawag ko." Sabi sa kabilang linya.
"Bakit po napatawag kayo?" Tanong ko sa kabilang linya.
"Gusto sanang humingi sayo ng tulong iha." Sabi sa kabilang linya.
"Magkita nalang po tayo sa resto nyo, pupunta ako, dun po tayo mag-usap." Sabi ko sa kabilang linya.
"Cge, maraming salamat iha." Sabi sa kabilang linya.
*Calling Ended*
Ayoko kasing nakikipag-usap ng mahaba sa cellphone, gusto ko personalan.
Si Mr.Willson ay kaibigan ng papa ko at buddy kaya close din ako kay Mr.Willson, hindi naman close na close parang kilala lang.
Tumayo na ko at lumabas ng office, dumeretso ako sa parking lot dahil nandun yung kotse ko.
Sumakay ako at pinaandar yun papunta sa resto nila Mr.Willson.
After minutes of driving nakarating na din ako at nakita ko sya sa dulo kaya pumunta ako sa gawi nya at umupo sa harap nya.
"Ano pong gusto nyong sabihin?" Diretsang tanong ko.
Ayoko sa taong maraming sinasabi, gusto ko diretso na dahil isa akong busy na tao.
"Gusto sanang humingi ng tulong sayo iha." Sabi nito na parang nagmamakaawa.
"Ano bang klaseng tulong Mr.Willson?" Tanong ko.
"Nalulugi na ang company ko." Sabi nya.
"Then?"
"Tulungan mo ko kahit may kondisyon pa, basta tulungan mo ko kahit arrange marriage pa." Nabigla ako sa sinabi nito.
Are you serious?
Ipamimigay nya sakin ang anak nya.
Hindi ko nga kilala ang mga anak nya eh.
"Okay." Tumayo na ko. "Tawagan muna lang ako kapag imi-meet ko na yung anak mo."
Lumabas na ko nang restaurant at sumakay sa kotse, pinaandar ko na yun pabalik sa university.
After minutes of driving nakarating na din ako sa 'Stanford University', habang naglalakad ako sa hallway ay may nakabangga ako.
Naglalakad kasi ako habang nagce-cellphone.
"Put---" Nang makita ako nito ay napatigil ito sa pagsasalita.
Tinulungan ko ito tumayo. "Sorry."
"Tsk! Sasusunod tumingin ka sa dinadaanan mo." Masungit nitong saad at naglakad na paalis.
Napailing nalang ako at nagpatuloy-tuloy na sa paglalakad hanggang sa makarating ako sa office ko.
Hinagis ko sa couch yung susi ng kotse ko at wallet ko, umupo na ko sa swivel chair at pinagpatuloy yung ginagawa ko kanina.
Habang chinecheck ko yung mga papel ay biglang may pumasok at ni hindi man lang kumatok.
Susungitan ko sana yung pumasok pero nung makita ko yung pumasok ay bigla akong napangiti.
"Hi." Lumapit ito sa'kin at bineso ako.
Umupo ito sa harap ko. "Anong ginagawa mo rito?" Tanong ko kay Ginger.
Si Ginger ay ang bestfriend ko, katulad ko ay isa rin syang lesbian, hindi ko sya basta bestfriend dahil bestfriend with benefits. May nangyari na samin pero hindi once, hindi rin twice, kundi many times. Katulad ko din ay isa syang doctor at business woman. Kahit bestfriend with benefits kami ay hanggang dun lang yun, dahil naniniwala sya na wala syang gusto sakin at ganun din naman ako sa kanya.
♥End of Chapter♥
BINABASA MO ANG
Married to my Principal (#Wattys2018)
Storie d'amoreKaila Mae Stanford in short 'Kai'. ~Beautiful ~Riches ~Sexy ~Tall(5'9) ~Pointed Nose ~Kissable Lips ~Lesbian Lauren Mae Willson in short 'lauren'. ~Beautiful ~Sexy ~Riches ~Kissable Lips ~Pointed Nose ~Tall(5'7) Warning: Plagiarism is a crime.