Chapter 7(Date)

51 7 1
                                    

Diary ng Tanga by:
@IamLadylyn
******************************
------------
Dear diary,

Oh my gosh!!!Totoo ba to??Si Daniel nakipagdate saakin??pero..impossible diba??

-TINA TANGA
------------

Nandito na ako ngayon sa park at hinahanap ng cute kong mata si dan..Alam nyo di ko pa maalis sa isipan ko ang pag-aya nya saakin na magdate..I know impossible yun kasi slave nya ako tapos sya prince ng school..high standard sya,ako syempre ano pa ba ang kasalungat ng high,diba low?..hayysstt..

"Daniel!" Tawag ko sakanya nang makita ko siyang nakatayo sa tabi ng bench at nakatalikod saakin..'Problema nito?may upuan naman ba't di pa siya umupo??tsk!..

"Hi babe,I'm happy na dumating ka"Sabi nya saakin pagkaharap nya.Naka blue polo siya today and maong pants,and i must admit na gwapo sya today..Ako naman maganda..Chaos lang!Naka offshoulder dress ako na pink ngayon but with eyeglass parin and konting messy hair rin..para hindi nya ako makilala,if ever na magdisguise ulit ako sa school^_^

"Babe?" Tanong ko,nang pumasok sa isip ko ang tinawag nya saakin..

"Tara,saan mo gusto kumain?" Tanong nya na parang iniiwasan ang tanong ko..

"Anywhere,basta pagkain" sabi ko naman sakanya at agad nya akong hinila papunta sa pinakamalapit na restaurant..

"Good evening,Table for two please" sabi niya pagpasok namin sa restaurant..

"Here sir" turo ng isang waiter..pagkaupo namin ay binigay nya ang dalawang menu.

"What food do you like??" Tanong ni dan saakin

"Same as yours nalang" sabi ko,kasi naman wala akong alam na food dyan sa menu eh.

"Okay,seafoods and dessert,pls" sabi niya sa waiter at sinauli na ang menu.Habang naghihintay kami sa order ay kumunot ang noo ko kasi naabutan kong kanina nya pa ako tinititigan.

"What?!" Naiiritang tanong ko..

" Tina I like you,since..."pinutol ko na agad ang dapat sasabihin nya.

"1892" pagpatuloy ko

"Are you kidding me,di panga ako pinanganak nyan e" sabat niya,hindi ba to marunong tumawa sa joke??tss,walang sense of humor.

"Joke"

"Tina, I think I'm falling"sabi nya

"Huh?di naman ah,your just sitting not falling"

"Aisshh!!Tina naman eh!patapusin mo muna ako!" Sigaw nya saakin.'tingnan mo,pikon'

"Okay,go!" Saad ko

"I like you Tina" sabi niya

"Really?"di makapaniwalang saad ko..
" Hindi mo ba ako pinaglalaruan or something?"dagdag ko pa,napalunok sya at sinabing...

"Yes,I am not joking,and I know that you know that" sabi niya..

"Sabi ko nga"

"So..can I court you??" Gulat ako sa tanong nya ha..ang bilis naman..

"Seriously?!?" Sabi ko sakanya,tumango sya at ngumisi..

"Yes,I am damn serious about it!" Sambit nya...Seryoso ba talaga to sya??Ang prince ng school manliligaw saakin??

*******
___________________
Dear Diary,

Hindi ko akalaing sinabi ko yun.Bakit ba ako pumayag??Paano na si Tan2x ko?

-TINA TANGA
__________________
Nandito ako ngayon sa cafeteria together with Tan²,and Tan² already knew that Daniel is courting me,I felt sad.

This past few days,naging walk out boy na sya.Lagi nalang syang tahimik.Lagi nya akong iniiwasan.

Ilang araw narin ako nililigawan ni Daniel.

"Tan², are you really ok?" Tanong ko

"Yeah" simpleng sagot niya.Ganyan nalang sya lagi simula nung sinabi ko sakanya ang balita.Isang tanong isang sagot.

"Why are you like that.May problema ba?"

"Maybe" Hayyst,paano ko din malalaman kung anong nararamdaman nya,eh laging walang ekspresyon ang mukha nya.

Tumayo siya agad at umalis.

What happened? Did I say something wrong?

Bumuntong hininga na lamang ako at naisipang pumunta nalang sa table ni Shaira.

This past few days din,naging iba na rin siya pero mas malala pa siya e,minsan sinusungitan ako,minsan pinagsasalitaanng kung ano ano,minsan sinasaktan ako at minsan sinasnob ako,
Simula nung nalaman niyang nililigawan ako ni Daniel.Sabihin nya lang kung nagseselos sya,lalayuan ko si Daniel.

"Shaira, tell me what's wrong,para masyulusyonan natin tong problema natin,I miss you" sambit ko.

Isinawalang bahala nya lamang ito at tinaboy ako.

"Go away,I don't need you"Sabi niya sabay irap.Umalis na lamang ako kaysa mapahiya.

Pumunta ako ng garden,at doon ko binuhos ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.

Naramdaman ko nalsng na may yumakap sa aking likod,para i comfort yata ako o manyakis to?Tss,asa.Patuloy lang ako sa pag-iyak.

" shhh,don't cry,I don't want to see you like this,please stop"pagpapatahan niya.

"Masama ba akong kaibigan?
E tanging silang dalawa lang yung kaibigan ko,di pa kami okay,ano bang kasalanan ko.Hindi ko na maintindihan."

"Shhh,I said stop na please"

Niyakap ko nalang siya pabalik.

"Thanks Daniel"

"Here,drink this water"Iniabot nya saakin mineral water at kinuha ko naman ito then ininom.

Hinagod hagod niya ang likod ko.

I think nabawasan na ng kaunti ang sakit,na nararamdaman ko.

"Okay kana ba?" Tanong niya

"Yes,salamat ulit"

"This is for you babe,cause I love you,I don't want to see you again crying"sambit niya.

"Paano kung iwan mo din ako?"tanong ko.Napakagat sya ng labi.

"Never,I will never leave you,cause I'm madly inlove with you kahit na suitor palang ako."Sabi niya sabay ngiti.Parang di naman yung sincere ah?..Baka malabo lang mata ko dahil sa luha ko.

"Promise me,Daniel"

"I-i can't promise you,But I will t-try to do it for y-you" nauutal niyang sagot.

"Daniel,bat ka nauutal?" Takang tanong ko.

"Don't mind it"

Diary Ng TangaWhere stories live. Discover now