Diary ng Tanga by:
@lyn_acabo
******************************
_____________________________
Dear Diary,Kyahh!another day!
Another day for school,
And another day with
Crush.-TINA TANGA
____________________________
Maaga ako nagprepare kaya pagdating ni tan² dito pasok agad ako ng kotse."Let's go na tan²" pag-aya ko
"Is that you?" Tanong niya
"Yes,it's me,I wear this kapag pupunta na ng school"Pagpapaliwanag ko
"And why don't you comb your hair?"tanong nya ulit..'Ano to question and answer portion lang ampeg?'
"I'm lazy,e ikaw bat naka nerd outfit ka?"
"Para di nila ako pagkaguluhan,you already know,that I'm a model" sabat niya.
Hanggang makarating kami ng school,
As usual pinagbulong bulong naman kami but pinabayaan lng namin.Nakasalubong namin si Dan.
"Ms. Stupid!"sigaw niya kaya napatingin kami ni tan² sa kanya
" diba siya yung lalaki na nakabangga sayo kahapon"bulong ni tan²,tumango lang ako.
"What do you want?" Inis kong tanong.
"Remember you're my slave,stupid"saad niya
"How dare you to call her stupid?" Galit na tanong ni tan²
"None of your business, and who the hell are you to shout at me?" sagot naman ni Daniel.
"You're just an ugly creature" dugtong pa niya.
"Yan ang alam mo" sabat naman ni tan²
"Tara na tan²" pag-aya ko.
"And where do you think your going?" Tanong ni Daniel.
"Sa lugar na wala ka" sagot ko.
"Here carry this" at tinapon niya sakin ang bag niya.
Kaya tinapon ko ito pabalik.
"Pwede bang mamaya muna akong utusan,Hindi mo nga ako sinesweldohan e"galit kong sigaw
" let's go na tan² "pag-aya ko
Nasa tapat kami ng room ngayon.
Sabay naming binuksan ni tan² ang pinto,pagbukas namin may na hulog na pintura samin dalawa.Tinawanan lang kami ng mga kaklase namin,buti nalng nakadala ako ng extra.
Binaling ko ng tingin si tan²."Tan² are you ok?" Nag-aalang tanong ko.
"Yeah,I'm ok"sagot nya
Clap..clap..clap...(palakpak ng Nilokot nayun)
"Uh,how sweet" sambit niya
"Let's go tan²" kinaladkad ko nalang siya patungong shower room,kasi pagdiko kinaladkad to baka,mapatulan niya pang babaeng yun.
Ako ang naunang maligo at magbihis sunod siya,pagkatapos niyang magbihis he gave me a comb.kinuha ko naman ito,at sinuklayan ang buhok ko.
Wala na akong suot na eye glasses ngayun kasi natabunan ito ng pintura sa may mata.
Lumabas kaming dalawa ng shower room at pumuntang garden,magdiditch muna kami,no choice eh..baka sumabog pa ang ulo nung nilokot na yun.
**********________________________________
Dear Diary,Si crush at ako ay nandito sa garden at nagde-date,charrss lang!.Masaya ako kasi kasama ko siya ngayon..I am so lucky...
-TINA TANGA
________________________________
Nandito kami ngayon sa garden ng school.si tan²?nakahiga ngayon sa lap ko samantalang ako nakasandal sa puno habang nakaupo.Hinahaplos haplos ko ang buhok ni tan².
Ayiehhh,chansing nayan e hehehe."Alam mo tin,isa ka sa mga dahilan bakit ako bumalik dito" sambit niya habang nakapikit.
"Why?" Tanong ko.
Hoy,tina pigilan mo yang kilig nayan, baka mabuking ka niyan e.
"Cause you're the one who always make me happy" sya
"You too,you're the one who makes me happy" wala sa sarili kong sagot.
Feeling ko umakyat ang dugo ko,dahil sa kahihiyan na sinabi ko.',Kahit kailan talaga ang careless mo tina'
"What did you say?" Parang inosenteng tanong niya.
"Wala" sabi ko.Buti naman di nya narinig.
Maya Maya pumikit ako kasi bumigat ang talukyap ng mata ko.
********
Nagising ako ng may tumapik sakin."Tara na tin², recess na o" bungad sakin ni tan²
"Sige,Tara sa cafeteria, libre ko" pagrerepresentako..'First time kong manlibre hehehe'
~cafeteria
Pagpasok palang namin natahimik ang buong paligid.at nakanganga,first time ba nila nakakita ng kasing dyosa ko at
Sa kagwapohan ni crush?Naghiyawan naman sila.
'Kyahhh!ang ganda ni ateng'
'How to be yours miss?'
'Kyahh!nandito na ang dalawang model'
"You heard it,I'm a model in korea,And every vacation I spent my time in modeling."bulong ni tristan..at mahina namang siyang tumawa.
'Kyahh!ang panty ko nahulog na,bat di niya sinalo?'
'Omy,ang gwapo niya'
'Akin kanalang please'
Akmang dudumugin na nila si tan² ng pigilan ko sila.
"Try nyong lapitan sya,and I'm sure you'll see hell" pananakot ko.
Kaya umatras sila,bahagya namang tumawa si tan² at akmang aakbayan ako ng may bumangga sakin,tinignan ko ng masama ang bumangga sakin,bat ang hilig niyang mang bangga?
"Sorry miss,hinahanap ko lang ang slave ko" pagpapaliwanag niya.
Napa smirk nalng ako.,,'Hindi nya ba talaga ako nakilala?'
Tsk,I'm here,hahahaha!
"Ok" akmang aalis na kami ni tan² ng...
"Wait"pigil niya
" what?"tanong ko
"May I know you?"tanong niya.
Pagmaganda pala bigla nalang siyang babait sayo,tsk.
"By the way,I'm Daniel"pagpapakilala niya.'Daniel your face'
"Sorry we're not close" sabat ko at nilagpasan siya.
Ang mga tao sa paligid?nganga.
YOU ARE READING
Diary Ng Tanga
Ficção AdolescenteKwentong puno ng katatawanan, kalungkutan, kaiinggitan at kaiinisan. Paano kapag ang lalaking nagpatibok ng puso mo, ay ang lalaking wawasak din pala ng tiwala mo. Ang akala mong totoong pag-ibig ay nawala sa dahilang laro lang pala.. Totoo ba talag...