Sophia's Point of view.
Anong ginagawa niya dito? He walked towards me and shoved Serene away from me. I could clearly see his face, an admirable sight. How could someone so evil be so handsome. Sayang, because behind his handsome face is a merciless killer. I really hate his guts, I let out a deep sigh.
Siya si Czar Devin Aipren, Anak ng malapit na kaibigan ng aking ama. Malayo ang loob niya sa kanyang mga kasama pero ako naman ang laging ginugulo nito sa tuwing pumupunta siya dito. Ng nakalapit na siya sa akin ay nagtataka ko itong tiningnan at bigla niya akong hinawakan sa mga kamay at walang kahirap-hirap na naitayo. Shit!
"Hey! Let me go you freak!" binitawan niya naman ako agad and looked madly at me.
''I can't believe! parang kanina lang mukha kang tanga! ngayon nakakalan--." Czar didn't let Serene to finish what she wanted to say. "Go on, and I won't hesitate to kill you here." He said without breaking the contact.
"Devin, this girl is a sl--" Hindi pa man nito natatapos ang sasabihin niya ay may bumaril na sakanya sa tiyan kaya napahawak siya sa parte kung saan siya natamaan. I stared at Czar, confirmed, siya nga ang bumaril dito. Saan niya naman nakuha ang baril na 'yon? "W-hat t-he..." hindi makapaniwalang sabi ni Serene at muli siyang binaril ni Czar sa ulo without blinking his eyes bago siya tuluyang namatay. I froze, kahit mga kakampi niya ay wala niyang awang pinapatay. Napakasama talaga nila. "I warned you bitch." he said while looking at Serene's dead body. Inayos ko ang sarili ko at tumayo ng diretso, ayokong nagmumukhang tanga sa harap ng tao na ito.
"What do you think you're doing, Sophia?! You were just pathetic a while ago!! Are you out of your mind?!!" baling niya saakin bago ako suntukin na mabilis ko lang na nailagan ng yumuko ako ngunit sinipa niya rin ako pagkatapos nito kaya hinarang ko nalang ang mga kamay ko at lumayo sa kanya ng makahanap ako ng pagkakataon. Ano bang pakialam niya.
"It is none of your business!" I yelled bago siya sipain, hindi naman ako nabigo dahil natamaan ko siya sa tagiliran. Hindi na ako nagsayang ng oras at sinubukan siyang suntukin sa mukha, I failed dahil mabilis niya lang itong nahuli at pinilipit kaya napaluhod ako sa ginawa nito and yelled a curse. Sinubukan ko siyang suntukin gamit ang isa ko pang kamay ngunit nahuli nya lang ulit ito at mabilis na inilagay palikod ang mga kamay ko bago ako nito isubsob sa sahig.
"MY GOD SOPHIA!! YOU CAN FIGHT BACK!!'' pagtaas ng boses nito, ''Why are you letting yourself be hurt by those people?!. Are you really insane?!!" Sunud-sunod na sabi nito.
''Why do I have to experience terrible things like this?" Singhal ko dito at nag-uunahang bumagsak ang aking mga luha dahil sa buhay na meron ako. Naramdaman ko ang pagluwag ng kapit nito hanggang sa bitawan niya ako. Matagal ko ng alam na kung hindi ako ang mananakit ay sila ang mananakit sa akin, kaya hindi na niya kailangang ipagduldulan pa ito saakin. "I don't even know." at naramdaman ko ang pag-alis nito, kaya mas lalo akong naiyak. Ang mga tauhan ng ama ko? Kanina pa sila umalis, ako nalang na umiiyak at ang apat na bangkay ang natira ngayon dito.
Moira's Point of view.
Bwisit na babaeng 'yon, pinapainit na naman ang dugo ko! Pinadala ko siya sa basement dahil gusto ng kanyang ama na ipakita ang gagawin niya sa isang espiya na nandito sa bahay, mukang nabulag ang taong 'yon sa pera at tinalikuran ang pamilyang ito. Stupid, mali siya ng kinalaban niya. Ng makapasok na ako sa loob ng bahay ay nakita ko ang isang babaeng pababa ng hagdan kasama ng ilang mga tauhan ng bahay na ito, si Vicky.
Ano na naman ang pakulo ng baliw na ito? literal na baliw dahil itinakas lang ito ng ina ni Sophia na si Liana at ginawang katulong dito dahil daw sa malaki ang sapak ng babaeng ito. Nalaman kasi ni Ma'am Liana na pumapatay si Vicky ng katulad niyang nasa mental kaya nagkaroon ito ng interes, sa paanong paraan niya naitakas ang babae? Hindi ko alam at walang imposible sa mag-asawang Aerofleux kapag ginusto nila ang isang bagay. Ang maganda pa dito e napaamo nila ang baliw na iyan ngunit iba ang usapan 'pag sa ibang tao.Umupo ito sa Sofa katabi ni Ma'am Liana na umiinom ng kape at nagdekwatro bago maglabas ng cellphone habang ang ibang kasama naman nito ay nakasalubong ko. Saan naman pupunta ang mga 'to?.
"Liana where's Devin?" kitang kita ko kung paano mapaso ang dila ni Ma'am Liana sa pag-inom ng kape dahil sa paraan ng pagtatanong nito, at hindi manlang tinapunan ng tingin si Ma'am Liana at patuloy na nakatutok sa cellphone. Napakabastos, parehas na parehas silang walang modo ni Sophia. Duh! At alam niya rin pala na nandito si Devin, maging ang kapatid nitong si Gabriel ay nandito.
"I don't know Vicky, ask Moira." sabi nito ng seryoso ng makita ako at makabawi. Napalingon saakin ang baliw ng mapansin ako sa likod niya.
"You! Where's Devin?" She asked. Tinaasan ko ito ng kilay at sasabihin ko na sana ng marinig ko ang boses ni Sir Laxus.
"Liana! Sigurado ako na ang pamilyang Austine ang may kagagawan nito!" Galit na galit na sabi nito na parang makakapatay at basta nalang hinagis ang coat nitong puro dugo, maging ang kanyang katawan ay may dugo narin.
"Gawan mo ng paraan Laxus, Kailangan narin silang mamatay!" Tumayo si Ma'am Liana at inilapag ang tasa ng kape bago niya muling tingnan ang asawa niya.
"Kapag nalaman ko kung nasaan ang mag-asawang 'yon ay hindi ako magdadalawang isip na patayin sila!" walang emosyon na sabi ng ama ni Sophia. Napatingin ako ng umiiling iling si Vicky habang nakatingin sa hawak na cellphone. Ano na naman ang nasa utak ng baliw na ito.
"Ano ang alam nila, Laxus?!" "Shut up Liana! I don't know yet." sabi nito bago umalis na sinundan naman ni Ma'am Liana.
"Yah! Where's Devin?" baling na tanong sa akin ng baliw pagkaalis ng mag-asawa. Tsk, kung wala lang sapak ang babaeng ito ay panigurado nasampulan ko na siya. Ng napansin niyang hindi pa ako sumasagot ay tumingin ito saakin. "Are you deaf?" hindi ko malaman kung galit ba ito sa tono ng pananalita dahil parang natural niya lang na itinatanong ito.
"Ask Serene, not me." kung hindi lang 'to bastos kausap ay sinabi ko na sana kung nasaan siya dahil nakasalubong ko ito kanina ng papunta ako dito. Speaking of the devil, bakit wala pa ang Serene na iyon, napaka hitad talaga. Umalis nalang ako dito at binabanas ako kasama ang baliw na ito.
Sophia's Point of view.
I fixed myself after crying so hard, it was so embarassing! Sa harap pa mismo ako ng lalaking 'yon umiyak. Kailan ba ako mauubusan ng luha? lumabas na ako dito at isang tao ang nagsandal saakin sa pader ng makalabas na ako.
"Did you miss me babe?" Gabriel said while smirking, he is the younger brother of Czar. He's really full of himself. Siya ang taong gugustuhin kong patayin dahil sa umaapaw nitong confidence. He's also a cassanova. "Put your hands off me, Jerk!" I calmly said, hindi niya man lang pinansin ang sinabi ko at inilapit pa niya lalo ang mukha niya saakin "Woah! brave girl, that's what I like." Inilipat nito ang isa kong kamay sa kabila kaya kapit nito ang dalawa kong nakataas na kamay sa palapulsuhan gamit ang isa niyang kamay. He used his free hand to touch my face. "What is your problem!" inis kong sabi dito. Nakakadiri! kaya ibinaling ko ang mukha ko pakanan para iiwas dito, bastos talaga ang hayop na ito. Napapitlag ako sa sunod na ginawa niya, inilapit nito ang mukha niya sa leeg ko at inamoy. I was about to kick him when someone punched him, nawalan ito ng balanse at nabitawan ako. Tiningnan ko naman agad ang mukha ng taong sumuntok dito at nakita ang walang emosyong mukha ni Czar. A-anot, akala ko ba nakaalis na ang lalaking ito? "Touch her again if you want to die."
BINABASA MO ANG
THE MURDERER: Mistaken Identity
ActionThis story is about a girl who's been trapped at the mansion of Aerofleux for 22 years with nowhere to go. Her life was a nightmare inside the mansion as she experienced horrific pain on the hands of her own parents--but never once tried to commit s...