xix

970 41 1
                                    

— Kisses

"Why don't you answer me? Ano bang mahirap sa pagsasabi ng totoo?!" inis kong tanong sa lalaking nasa harapan ko.

Yumuko ito, "I'm sorry."

I laughed sarcastically, sawang-sawa na 'kong marinig 'yan!

"I'm sorry, I'm sorry, I'm sorry, parati na lang I'm sorry! Wala ka na bang iba pang pwedeng sabihin?!"

Pinunasan ko ang mga luhang nagbadyang tumulo sa aking mga mata. I'm not supposed to be crying, pero heto ako, i'm crying in front of him!

I took a deep breath and faced him, mataman ko siyang tinignan. "Mamili ka, me or that girl?"

I was just looking at his eyes and I could see the sadness in there. His eyes are full of chaos, sorrow, grieve and confusions.

I smiled bitterly. You're confused, huh?

Instead of answering ay hinawakan niya ang kamay ko. Napapitlag ako at mabilis na tinanggal ang kamay nito sa akin pero mas lalo niyang hinigpitan ang hawak dito.

"Look," he tried to calm me pero patuloy pa rin ako sa pag-iyak. "Hear me out, please. Mag-usap tayo."

Mabilis akong umiling, "I've had enough, let me go." I coldly said ngunit hindi niya iyon ginawa. "Let go of my hand." I said in a monotonous voice.

Wala na siyang nagawa kundi bitawan ang mga kamay ko. I looked at him, one last time. He's hurt. He's in pain.

Pero ito ang dapat kong gawin.

Goodbye.

Umiiyak akong naglakad paalis doon at iniwan siyang mag-isa.

"CUT!"

Agad na nagpalakpakan ang mga staff na narito. Nakita ng aking mga mata si Direk, he gave me thumbs up. Meaning, i did a good job.

Ewan ko rin pero feel na feel ko ngayon 'yung eksena. Aaminin ko, it's kinda awkward sa umpisa because ka-eksena ko si donny and to think na this is our first na pagkikita after I blocked him. Nakakahiya lang.

Kumuha ako ng bottled water at uminom.

"Kisses," halos mabuga ko na ang iniinom ko nang may tumawag sa aking pangalan.

That deep voice.

I stiffly turned para magkaharap kami.

"Donny, hi." I smiled.

He also gave a smile. Ang gwapo!

"Can we talk?" nag-aalalang tanong nito.

"Nasa trabaho tayo." pagpapaalala ko sa kanya.

"After work?"

"Uhm," gosh, ano bang pwedeng palusot sa kanya? "may lakad kami ni Tony after the shoot." pagpapalusot ko sa rito.

I was expecting him to ask pa when he suddenly nodded and smiled.

"Alright, maybe next time."

I awkwardly smiled, "Yap."

Tama ang ginagawa mo, Kisses. You're on the right lane.

©
sourgeon, 2018

Adore You, KissesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon