HYACINTH

1.1K 48 4
                                    

Narration
♡♡♡

Kakauwi ko lang galing sa date namin ni Cinco. Anniversary kasi namin ngayon.

Simple lang naman naging date namin. Kumain kami sa labas at nag-stargazing. Binigyan din niya ako ng bouquet of roses, kahit na ang sabi ko ay okay na sakin ang santan pero nag-abala pa din siya bumili.

Habang nakatingin ako sa ulap biglang may pumutok na fireworks at nag-form ng 'Happy 1st Anniversary' na-ikinatuwa ko naman.

Sa isang taon na pinagsamahan namin ni Cinco naging masaya naman ako, we fight a lot too pero atleast nareresolve naman namin agad.

Masaya ako sa naging samahan namin, pero parang nakukulangan ako. Parang may hindi tama, pero alam ko namang sa sarili kong mahal ko siya...o mahal ko nga ba?

Binatukan ko ang sarili ko dahil ang sama ng inisip ko. "Mahal ko si Cinco" pa-ulit ulit na sambit ko. Punyeta talaga! Mababaliw na ata ako bwisit. Tsaka it's quite unfair for Cinco din na one sided lang pala.

Mahal ko si Cinco, end of discussion.

*ting*

Binuksan ko ang cellphone ko at nagchat si Freya sakin.

Freya sent a message.

Speaking of Freya, alam niyo bang pumuntang Australia yun?

Nakakainis nga eh, sinabi niya samin yun ni Cinco kung kailan nandun na siya. Sabi niya kailangan niya daw magkaroon ng 'peace' of mind. Ewan ko nga kung para saan eh, at kailangan niya rin daw magpakalayo-layo sa stress.

Mag-iisang taon narin siya sa Australia. Sa pagkakaalam ko dumating siya sa Australia after ng week na sinurpresa ako ni Cinco sa EK. Ayun din ung araw na nakita ko siyang umiiyak at tumakbo palayo.

Hindi na namin siya nahanap nung araw na yun pero buti nalang nag-text siya saamin na nakauwi na siya at huwag na siyang alalahanin.

Pagkauwi ay ni-chat ko agad siya at tinanong kung ba't siya umiyak nung araw na yun. Ang sabi niya nakareceive daw siya ng text galing sa Daddy niya na pinapauwi siya sa Australia. Pagkatapos ay tinanong ko sakanya kung kailan ang flight niya at sabi niya sikreto daw.

Ayun pala, flight na niya kinabukasan. Kaya nama'y hindi namin siya ma-contact nun at di nago-online ng ilang araw.

Hindi ko na pinansin ang chat ni Freya dahil panigurado binati niya lang kami ng 'Happy Anniversary' ni Cinco.

*ting*

May panibagong notification nanaman akong natanggap. Ano nanaman kaya 'to?

Pagkabukas ko ng cellphone ko bumungad sakin ang notification saka ako napamura.

Xander Lim sent you a friend request.

Isang malaking PUTANGINA.

Pero baka naman ibang Xander 'to diba? Baka kapangalan lang?

"Ma-check nga, bwisit naman oh"

Message Delivered || k.th & k.jnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon