XANDER
Narration
♡♡♡"Kuya!" Sigaw nung taong nasa labas. "Hey, open the gate!" Impatient brat.
Tumayo ako sa inuupan ko saka ako lumabas papunta sa gate kung nasaan si Xyrene. Kitang-kita ko ang irita sa mukha niya.
"What took you so long?" Sabi niya ng mabuksan ko yung gate. "Wala ba kayong yaya dito? Ang laki laki ng bahay niyo." Pagiinarte niya, napailing nalang ako.
Pagpasok namin sa bahay ay napansin niyang walang tao. "Where's tita?" Tanong niya sakin. "As usual nasa business trip kasama si dad" sagot ko sakanya.
Umupo siya sa couch kaya sumunod na din ako sakanya. "Si Ate Hyacinth nalang talaga ang meron ka 'no?" tanong niya sakin at napatango ako.
"Hays, lovelife na..naging bato pa" sabi niya saka napailing. "Akyat na ko sa kwarto ko, nakakapagod bumyahe. Goodnight kuya" saka umakyat.
Pumunta ako sa kwarto at pinagmasdan ko ang mga litrato namin ni Hyacinth na nakadisplay sa kwarto ko.
While looking at the pictures ang daming 'what ifs' na pumasok sa isipan ko.
What if di ko siya iniwan?
What if sinabi ko sakaniya ang kalagayan ko?
What if nilabanan ko ang karamdaman ko with her?
Yes, I know, i'm too dumb for letting her go without giving her a proper closure. Na hindi ko man lang sinabi sakanya ang sakit ko.
Di ko namalayan na may luha na palang tumulo sa pisngi ko.
Humiga ako sa kama saka ako humagulhol ng humagulgol.
---
Readers! Thank you talaga for reading this nasa #60 na po siya sa short story hihihi, love you -scllyawkwrd
BINABASA MO ANG
Message Delivered || k.th & k.jn
Short StoryHighest Rank:#22 SEQUEL OF MESSAGE UNSENT//COMPLETED