XANDER
Narration
♡♡♡Nagising ako ng may kumatok sa pintuan ko. Ano nanaman kailangan nito?! Bumangon ako sa higaan ko at saka ko siya pinagbuksan ng kwarto ko?
"Ano nanaman kailangan mo keaga-aga nangiistorbo ka?!" Iritableng tanong ko sakanya.
"Samahan mo ko magshopping please? I didn't brought enough clothes kasi eh" pagmamakaawa niya sakin with matching pa-cute face pa. Letse. She's a brat with an innocent face.
Binigyan ko siya ng poker fave saka sinarhan siya ng pintuan sabay talon sa kama ko.
"Kuya!" Sigaw niya sa labas ng kwarto ko sabay katok ng katok.
Aish this kid.
--
Matapos ang ilang suyuan, pagmamakaawa, at pagpapa-cute. Napapayag niya din ako sumama sakanya."Thank you kuya kasi pumayag ka!" Tuwang-tuwa niyang tugon saakin.
Oo, masayang-masaya siya kasi nakakuha siya ng tagabuhat ng pinamili niya.
Kakatapos lang namin bumili ng mga damit niya, make-up niya, at kung ano-ano pang kaartehan niya.
Nagutom kami kaya nandito kami sa Jollibee kumakain. Oo mayaman kami, pero wala paring makakatalo sa chicken ng jollibee!
"Grabe namiss ko ang jollibee, lalo na ung spaghetti at chicken nila" sabi ni Xyrene habang nilalamutak ang chicken sa kamay niya.
"Dahan dahan lang baka mabulunan ka" sabi ko sakanya. Tumango naman siya saka tinuloy ang pagkain niya.
Napansin ko naman na may dumi siya sa gilid ng labi niya kaya pinunasan ko naman ito.
"Ayie, sila ba? Ang sweet naman nila"
"Mukhang sila, ang close nila eh"
Napairap nalang ako dahil napakamalisyoso ng mga tao ngayon. Hindi ba pwedeng magpinsan lang?
"Thanks kuya, pero you should have told me nalang na may dumi sa gilid ng labi ko" sabi niya sabay tumingin sa paligid na parang may hinahanap "Akala pa tuloy ng iba magjowa tayo, ew!" Sabi niya at umaktong nandidiri.
"Ewan ko sayo, kumain ka nalang" Sabi ko sakanya saka nagpatuloy kumain.
Napansin ko namang patingin tingin siya sa paligid.
"Sino nanaman hinahanap mo?" Tanong ko sakanya.
"I guess I just saw Ate Hyacinth with a guy" sabi niya. A guy? Baka si Cinco? Napatingin naman ako sa exit at papalabas na nga sila ng Jollibee ngayon.
"Should we follow them?" Tanong ni Xyrene.
"Wag na, tapos ka na ba? Uwi na tayo" tanong ko pabalik. Tumango naman siya kaya tumayo na kami at umalis sa jollibee.
--"Wow, ang pogi pala ni Kuya Cinco 'no?" Sabi niya habang iniistalk ang account ni Cinco
(A/N: lowkey shipping Jimin and Seulgi lmao)
"Shut up, kala ko ba Ate Hyacinth mo iistalk mo? Bat napunta ka kay Cinco" tanong ko sakanya. Tss mas pogi naman ako dun eh.
"Eh nakita ko kasi sa profile niya eh, look oh they look good together" sabi niya sabay pinakita ang picture ni Hyacinth at Cinco.
S
a pagkainis ko hinila ko si Xyrene sa sofa papunta saaking kwarto. "Aray ko Kuya nasasaktan ako!" Nagpupumimiglas siya pero di siya makawala sa kamay ko. Tignan lang natin kung sino mas bagay kay Hyacinth.
Pagkarating namin sa kwarto ko ay tinulak ko siya malapit sa bedside table ko kung saan punong-puno ng picture namin ni Hyacinth.
"Oh ngayon, sabihin mo kung sino mas bagay." Sabi ko sakanya habang naka-crossed arms. Napairap naman siya.
"Mygosh! I didn't know na aabutin ng ganito ang kachildish-an mo."
"So, Xy ano nga? You didn't even answered my question. Ako or si Cinco"
"Or"
Binigyan ko siya ng smug face. Aish this kid, di talaga ako mananalo dito. And btw, I guarantee you she can annoy you 100%
Napairap naman siya "Just kidding! Since i'm your favorite cousin, syempre Team Xander ako 'no!" Sabi niya while giving me her cheeky smile.
I patted her head and said, "Good girl" but she gave me an annoyed face. "What?" Tanong ko sakanya but she just glared at me.
"Kuya naman ang ayos-ayos ng buhok ko eh!" Sabi niya while fixing her hair.
"I love you Xy!"
"Whatever, I love you too"
Then she stormed out of the room.
I just laughed with her reaction. She may annoy you 100% , but she will love you 100%
---
Hi guys! Kayo ba, anong team kayo? #TeamXander or #TeamCinco?
BINABASA MO ANG
Message Delivered || k.th & k.jn
Short StoryHighest Rank:#22 SEQUEL OF MESSAGE UNSENT//COMPLETED