CHAPTER FOUR

26 3 0
                                    

(No notes for today)


FRIDAY'S P.O.V.
"A-auntie?!" I mumbled.

"Yan ang Auntie mo?!" Joanne whispered. Tumingin ako sa kanya at tumango. I looked at my Auntie na kasama ang mga katrabaho niya. Lalo na yung lalaking kasama nila. He looks familiar though.

T-teka! S-siya yung... natulog sa kwartong pinasukan ko kahapon! Sheyt!! Tumingin sa akin ang gwapong lalaki kaya tinago ko yung mukha ko. 'Na-aalala ba niya ako? Sheyt! Sana hindi! Please lang papa God, ilayo niyo po ako sa kapahamakan!'

Hindi naman ako madidisgrasiya pero kung makadasal ako ngayon, ay parang bibitayin na ako. WAGAS! Lakas kung maka-overreact! Ganyan lang talaga ako kaya, pagpasensiyahan niyo na, ha?

"Wow! Ang cool naman ng Auntie mo! Ang sosyal ng dating!" commento ni Joanne. Tapos may pa-'Up and down' pa sa mga eyebrows niya. Loka-loka talaga itong si Joanne. Hay naku! Napafacepalm nalang ako.

"Ikaw bei, bakit tulala ka diyan?" napatingin ako kay Marie.

"Eh kasi.. parang nakita ko na siya kanina eh." turo niya sa lalaki.

Nanlaki naman ang mga mata ko.

"Talaga?!" bulong ko sa kanila. Tumango lang si Marie habang tinitignan ang koreano.

"Good morning sir." bati ni Auntie kay Sir Sadaya at nakipagkamay sa kanya.

"It's nice to meet you and your choir students. I'm Eliana, this is Hyun-Joong and that one over there is Claire." pagpapakilala ni Auntie at sa mga katrabaho niya habang tinuturo sila.

"Salamat naman at kayo ang nagvolunteer na mag-observe sa amin." sabi ni sir.

"Well, I have a very special reason." nakasmile na sagot ni Auntie and took a glance at me.

'Huh? Anong ibig niyang sabihin?' I thought to myself.

"If you'll excuse me, I'd like to talk to Ms. Hernandez." napatingin naman ang lahat ng choirmates ko sa akin. Malamang! Ako lang kaya ang nag-iisang Hernandez dito sa class na ito.

"Ok sure." formal na sagot ni Sir Sadaya.

*****

Nagsimula na ang rehearsals at wala namang palpak, kaya thank you lord talaga! Walang napahiya sa amin, kaya good job!

By the way, during the rehearsals pasulyap-sulyap ako kay Hyun-Joong, ewan ko kung iyon ba ang name niya basta yun ang ginawa ko kanina. And he doesn't seem to remember me, so nice I suppose.

"Well, you've done good but we will be visiting you when we have the time to mentor you just a little bit on acting, of course Hyun-Joong will be the one to do that. Because we've seen a little bit of unnecessary movements during the rehearsals but it was good." comment ni Auntie na ikinatuwa naman namin despite of the negative comment.

Positive lang always dapat kami.

"Ms. Hernandez, do you have a minute?" sabi nung... I think her name is Claire.

"Uhm... Ok sure." I replied.

"Pinapatawag ka ni Madam Eliana." sabi niya. Na naman?! Hay naku! I gestured 'Lead the way' to her. Mukhang na gets niya naman kaya sumunod na ako.
And there she is! My beautiful and fabulous Auntie standing beside her van. Nakapamewang pa ito habang tinitignan ako. Yung si Hyun-Joong nasa loob na siguro ng sasakyan. Ano na namang trip nitong Auntie ko? Hay naku!

I Don't Speak Bisaya[On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon