TMSB Chapter 1

35 3 0
                                    

THIS IS MY ORIGINAL WORK. ANY RESEMBLANCE OR SIMILARITIES IN THE SCENES/PARTS OF ANY STORIES IN THIS STORY IS PURELY COINCIDENTAL. PLAGIARISM IS A CRIME. BEWARE.

Warning: Typos and grammatical errors everywhere.

____________________________________

After four years.......

*Celestine Alessandra POV*

MARCH 28, 2017

6:15 A.M.

*Alarm clock rings*

*Alarm clock rings*

*Alarm clock rings*

Kinapa ko ang alarm clock at i-noff ito mula sa side table ng aking higaan. Tumayo na ako sa pagkakahiga at kinuha ang cellphone sa ilalim ng aking unan. Mapait akong napangiti nang makita ko ang mga reminders ko sa screen.

"It's your day to interview Mr. Ferrer to write his autobiography book. Exactly 8 a.m."

"1 p.m. visit dad at hospital"

"2:30 p.m. Duty in Mckin'Donald Fastfood"

"9:00 p.m. gig sa TJ Bar"

I always set a reminder to remind me several things. Malalim ang pinakawala kong hininga nang Makita ko ang last na reminder.

"Also bitch it's the day you broke him into pieces."

I know it's been four years since that incident happened. At sa four years na iyon marami din ang nagbago.

Ang buhay ko ngayon ay from riches to rags. My mom died due to cardiac arrest because of the bankruptcy of our company 3 years ago. Kasunod nang taong yon ay namatay ang aking dalawang kuya na sina kuya Drei and kuya Drago dahil sa car accident. Sa lahat ng pangyayaring iyon ay lubusan ako at si dad na naapektuhan. 

Due to all of these, my dad is suffering a stroke na nauwi sa comatose. Kaya eto ako ngayon doble kayod para matugunan ang expenses ni dad at the hospital.

Siguro nga, karma lahat itong nararanasan ko dahil sa ginawa ko sa kanya. Alam ko maiintindihan niya balang araw ang aking rason kung bakit ko iyon nagawa. Even my closest friends ay nagalit sa akin kesyo bakit ko yon nagawa. Apat na taon na akong walang balita sa kanya. I don't use my social media 4 years ago mapa hanggang ngayon.

Siguro may asawa na iyon at masaya. How I wish I could turn back the time. The rich and famous Celestine Alessandra C. Tan became the poor, unknown girl. But hey kahit ganito estado ko sa buhay ay go lang nang go.

Inayos ko ang aking higaan at pumasok ako sa aking banyo to do my morning rituals.

Oh baka gusto niyong malaman morning rituals ko readers? Una buksan muna yung pinto ng banyo 'sympre pano kayo makakapasok kung nakasara. Kung wala naman kayong pinto 'edi mag-palagay kayo tss. Joki lang, Una tumingin sa salamin at sumigaw sa pagkakakita sa kapangitan ng mukha. Joki ulit. Eto na talaga, una umi-ihi muna ako, then nagto-tooth brush for 3 minutes at hinubad ang aking damit. Oh close your eyes readers virgin pa ako hahaha pagkatapos ay naligo na ako. Oh baka makatulong ito sa inyo hahaha.

Back to reality. Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako ng office attire uniform ko. Tiningnan ko ang wall clock sa aking kwarto 6:46 na pala. Hindi na ako kumain ng breakfast dahil hindi naman talaga ako kumakain pagka umaga, water lang sapat na. Kinuha ko ang aking backpack at nagmadaling umalis. Ni- lock ko ang aking kwarto na nirerentahan.

Oo nag re-rent lang ako. Yung bahay kasi naming ay ibenenta ko para makadagdag ng pera sa operasyon ni dad noon. Maliit lang ang kwarto pero okay lang, sino bang mag-iinarte kung mahirap ka na?

THE MAN SHE BROKETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon