PART 8
"And now.....let us all welcome...our Summa cumlaude...Miss Anthea Faundo" pagpapakilala ng speaker para sa aking speach..
"Magandang gabi po sa inyong lahat..limang university po ang kinuhanan ko ng exam..lahat po sila full scholarship ang offer..pero ang FEU po ang napili ko...una po dito po nag aral ang aking kapatid..pangalawa po..malapit po ito sa bahay namin..seven pesos lang po ang pamsahe,ang ibang unibersidad po ay 56.00 ang magiging pamsahe.malaki po ang matitipid namin..pangatlo po ay naniniwala ako sa kalidad ng mga guro at ang kanilang adhikain na umangat ang estado ng edukasyon.
Hindi po kami mayaman,nagtitinda po ng gulay ang mga magulang ko,,binigyan daan ako ng kuya ko na makapag aral at siya ay naghinto at nagtrabaho..hindi po kasi kakayanin ng magulang ko..hanggang naisipan ko po mag part time job sa library..sumali po ako sa ibat ibang contest na inaalam ko muna kung may premyong pera...at sa awa po ng dyos nananalo naman,at hindi po ito alam ng mga magulang ko..ngayon po alam na nila...nagtawanan ang audience..
Lingid po sa aking mga magulang..ang araw po ng sabado ko ay para sa mga out of school youth na mga bata..anim po kaming magaaral ng unibersidad ang nagkakaisa na tulungan sila.ang pera po na nalilikom namin ay para sa pag aaral ng mga bata...pambili ng gamit sa skwela..di ko po sinasabi ito upang ipagyabang,,nais ko pong sundan ninyo ang yapak naming anim na tumutulong sa kanila..napakarami pong bata ang nangangailangan ng tulong natin...inuulit ko po,,hindi na naman alam ng mama at papa ko..minabuti ko pong ilihim ito sa aking mga magulang,,ayoko pong maging pabigat sa kanila..ang bawat sentimo na kanilang kinikita ay dugo at pawis ang katumbas..wala sila day off...ngayon po Mama at Papa at kuya...natupad na ang pangarap ko..muli po..para sa inyo ang karangalan ko..kayo po ang dapat palakpakan at purihin,,,sa sakripisyo ninyo na makapag tapos ako..salamat po Mama Papa at kuya..
At para po sa aking mga professors..maraming salamat po..sa aking fellow graduates...binabati ko kayong lahat...paglabas natin ng universidad na ito,,taas noo tayong aalis na may halong pagmamalaki na hinubog tayo ng unibersidad na ito...sa aking mga kaibigan..masaya man o may problema,,salamat sa pagparamdam na nandyan lang kayo para sa akin..
Graduates...saludo ako sa inyong lahat..saludo ako sa ating mga magulang..sila ang dapat bigyan ng papuri at parangal....palakpakan po natin ang ating mga magulang...salamat po..."
Nagtayuan ang iba,,ang iba naman ay nagpahid ng luha..lalo na ang mga magulang ni Thea...maging ang kanyang kuya ay naiyak din....at mayroong isang tao sa di kalayuan ang hanggang ngayon ay pumapalakpak pa...proud siya sa nakamit ni Thea...proud siya sa mahal niya....
"Congratulations Thea....mahal na mahal kita...' bulong ko sa hangin na sana ay iparating sa kanya..umalis na ako ng matapos na siyang mag speech..
----------
"Hon..what's wrong with you..you are always drunk..next week ikakasal na tayo,,ni hindi ka dumadalo sa seminar natin...lagi kang nagkukulong sa kwarto mo..even me ayaw mo kausapin..." si Berna
" Just leave me alone Berna...go out and closed the door.."!pagalit kong utos
"No..i will not go out unless you tell me what's happening..."!
"Just go Berna,,,just go.."!
"I know may problema Carlos...may ibang babae ba,,,you don't love me anymore.....please hon..answer me..."
"You wAnt to know the truth,,,yes may ibang babaeng involve...she already knew the truth na ikakasal na ko,,she hate me,,,she hate me...now tell me..why am i so bullshit acting like this,,because i love her,,,she left me...but don't worry,,,magpapakasal tayo,,tuloy ang kasal natin.." napasapo na ko sa muka ko,,hikbing natuloy sa pag iyak...niyakap ako ni Berna ay hinalikan sa mukha.
Si Berna naman ay nabigla sa pinagtapat ni Carlos..nasaktan siya,,kahit pa naramdaman na niya ang pagbabago nito sa kanya..mas nanatili pa din ang pagmamahal niya sa nobyo..ikakasal na nga sila kaya pipilitin kong yakapin anu man ang maging problema.mahal niya ang binata at handa siyang magtiis alang alang sa pagmamahal niya dito..pipilitin niyang makalimutan ni Carlos ang sinu mang babae na sinsabi niya,,di ko maiwasang mainggit sa babaeng iyon,,napaka swerte niya...mahal siya ng magiging asawa niya....sobrang swerte niya kahit na papakasalan siya ng binata at may mahal itong iba.
"Don't worry honey,,we''ll work things out,,,you'll forget her,,i'll help you forget her,,please don't leave me,,,i love you very much hon....answer me,,,don't leave me please'''?
Tumango lang ako....itutuloy ko ang kasal namin...dahil iyon ang tama..pero ang puso ko naiwan kay Thea...siya lang ang laman ng puso ko.I know im not being fair to Berna..pero.....ang puso ko si Thea ang sinisigaw..
----------
Araw ng kasal ni Carlos ngayon..mas pinili ko lumabas ng bahay...nagpunta ko sa simbahan...gusto kong mapag isa..kahit man lang ngayon araw na ito ang huli kong pag iyak...kahit ngayon lang....kailangan ko na siyang kalimutan..masakit man alam kong unti unti gagaling ang mga sugat na ito...maaring ito na din ang una at huling lalaki na magpapaiyak sa akin..minabuti kong ipagpasalamat na nakakaya ko ngumiti at magpaka totoo sa nararamdaman ko..nasasaktan ako...ok lang di ba?.kasama sa buhay yun e..Lord..ikaw na po bahala sa akin.tulungan mo po ako na makalimutan siya..tulungan mo po ako gamutin ang puso ko..please blessed their relationship..
Carlos POV
Alas onse ang kasal namin,,,maaga pa kaya nagpunta ko sa simbahan na lagi naming pinupuntahan ni Thea...laking pagtataka ko na nandun siya...alam kong umiiyak na naman siya...gustong gusto ko siyang yakapin kahit ngayon lang...pero naduwag ako...ayoko makita kung gaano ko siya sinaktan...paalam mahal ko..ikakasal ako pero ang puso ko ikaw pa din ang may ari...ikaw lang ang nasa puso ko..awang awa ako sa kanya..i knew i hurt her badly.nakita kong yumuyugyog ang balikat niya..gusto ko siyang lapitan at yakapin..."Lord please protect my Thea..i love her so much."pabulong kong dasal.
Natapos ang kasal....araw ng kamatayan ng puso ko.alam kong napansin ni Berna na madalas malungkot ako..alam kong alam niya ang nasa loob ko.
Sa Macau ang niregalong honeymoon ng mga magulang ko...tatlong araw kami duon...hindi naman bago na sa amin ni Berna ang pag niniig...pilit ang isip ko kalimutan si Thea...kahit sa pag iisa ng katawan namin ni Berna ay siya ang nasa isip...kailangan siya ang isipin ko para mapagbigyan ko ang init ng aming mga katawan...
May mga oras na bigla na lang ako magigising...kahit sa panaginip nakikita kong umiiyak si Thea..di ko maiwasan magalit sa sarili ko....napaka walang kwenta kong lalake,,,,pag ganitong nagising na ako..hirap na akong makatulog,,si Thea na ang nasa isip ko habang si Berna ay natutulog,,,si Berna ang kasama ko pero si Thea ang nasa isip ko lagi.
Natapos ang tatlong araw ay back to work na ako..sa condo ko na nakatira si Berna kahit na may regalong bahay at lupa ang mga magulang niya ay mas pinili namin na sa condo tumira...mas malapit sa office...
Maraming salamat po
Votes po and comments ang makakapagpasaya sa inyong abang lingkod...
God bless po
I was smiling yesterday...i am smiling today...and i will smile tomorrow...simply because life is too short to cry for anything....
Kahit na anu mang pagsubok ang dumting sa atin..maliit man o malaki..tuloy lang buhay..maging masaya sa kabila ng balakid...dahil..ang buhay ay maikli lamang....
BINABASA MO ANG
Sa Ngalan ng Pag ibig
ЧиклитAnu nga ba ang sukatan ng tunay na pag ibig,,kabiguan na sumira sa iyong pagkatao o ang pagmamahal na bumuo sa iyong pagkatao..halika at subaybayan natin ang kwento ni Anthea Faundo.isang tourism student..matalino...maganda.Ngunit anu nga ba ang pag...