The Wedding Planner
Aligaga si Summer sa kasal ng kaniyang Kliyente dahil ine-expect ng lahat na wedding of the year ang araw na ito.
"pakibilisan team." pakiusap niya sa mga ito kahit 6am pa lang ng umaga She's a perfectionist when it comes to her work gusto niya satisfied ang mga Client niya sa mga okasyon nila na siyang nag-o-organize kaya ito naging sikat dahil bawat detalye mabusisi at metikulosa siya.
She dialled her phone "you must prepared all the needed materials in catering at siguraduhin niyo mamaya di magugutom ang mga bisita." hands on siya kahit di niya kailangan pumunta , tumutulong siya sa kaniyang team inaayos na rin niya ang bridal car na susundo sa Bride kaya kinailangan niyang bumalik sa bahay nila
"ang ganda naman niyan." puri ni Manong Ernesto matagal na niya itong driver mula ng matayo ang kaniyang business noon maliliit na okasyon lang ngayon pang wedding of the year na siya. Ayaw man niya itong tanggapin noon dahil sa may edad na ito kaso mapilit si Tatay Esto kailangan daw nya ng trabaho dahil may maintenance sa high blood ang asawa kahit tapos na mga anak nito ayaw niyang maging pabigat sila.
"ayy nako Tatay Esto binobola mo na naman ako di pa nga tapos e." ngingiting wika nito
"kailan kaya ikaw naman hahatid ko sa simbahan na nakasuot ng wedding gown."
Tumawa ito ng malutong "naku tatay esto malabo yan wala na akong balak."
"nag aayos ka ng kasal ng iba sarili mong kasal di mo pina-plano?"
"I'm fine , masaya naman akong single ako e, anyway Tatay Esto mag breakfast ka na ng marami nagluto ako." pag-iiba nito sa usapan lahat na lang pinipilit siyang mag boyfriend at worst mag-asawa na wala pa sa isip isip niya yun masaya siya sa kaniyang ginagawa lalo na lumago na ang negosyo niya.
"good morning Nanay!!!" She heard her little Autumn patakbo itong pumunta sa kaniya "good morning baby!" niyakap siya ng anak "Nanay, napapanood ko sa TV yung gaganaping kasal mamaya pwede po ba akong sumama? Para makita ko in person." hinagod niya ang buhok ng anak " okay just behave okay? Pero bakit excited na excited ka sa kasal na iyon?" nagtataka niyang tanong
"kasi Nanay, si Elizabeth ang ikakasal ubod siya ng ganda tapos sikat pa siyang artista tapos ang pogi ng magiging asawa niya si Congressman Kyle diba tayo nag print ng mga flyers nya noong Eleksyon?" kebata bata ng anak niya anu-ano ang pinagsasabi natatawa na lang siya.
Wala siyang pinalampas na segundo kaya 10am pa lang okay na okay na ang simbahan kung saan gaganapin ang kasal. 4pm ang start ng kasal.
Kaya nag-prepare na siya dahil siya ang pianist saka na rin niya inayos si Autumn.
Habang nag-dri-drive siya masayang ang anak dahil sinama siya nito "hihingi ako ng autograph kay Elizabeth pagkatapos ng kasal nila."
"anak, don't disturb them pag ibibigay na lang natin ang mga pictures at video nila I want you to behave, treat them like a normal person."
"okay mommy I'm sorry I just really admire her."
Niyapos niya ang anak "it's okay normal lang naman yan." Her child is now 6 years old kaya kung makapag salita ito parang alam na ang lahat.
"Nay, family day namin si Tito Ralph na naman ba ang sasama sa atin?"
"Hindi e."
"si Daddy ko na ba talaga?" may excitement ang mata ng anak
"nope, hindi pwede si Tito Ralph sa araw na yun kaya si Tito Roizz ang sasama."
Napa cross arm ang anak at naka pout ang labi eto na naman sila sa usapang Tatay
"bakit wala kasi akong Daddy mga kaklase ko meron mula ng mag aral ako tuwing family day si Tito Ralph na lang palagi." busaktong nito
"anak, hindi ko alam nasaan na ang Tatay mo baka may asawa't anak na siya ngayon wala kaming communication I am really sorry kulang pa ba si Nanay?" may lungkot nitong wika
"sapat ka naman Nanay kaso nga lang gusto ko ng Daddy."
Bumuntong hininga siya bago nag park may mga bisita ng dumating at mga media para saksihan ang kasal ng pinakasikat na artista sa bansa at ang kilalang pinakabatang Congressman.
Dumaan siya sa gilid ng Simbahan para makapag pwesto na siya habang naghihintay she's playing riverflows ni Yiruma then Canon ...
Maya-maya pa ang assistant niya sumenyas na nandiyan na ang Bride kitang kita kay Congressman ang excitement todo abang ito sa kaniyang Bride.
Nagsimula na ang mga entourage sa gaganaping seremonya.
Nasa isang sulok ang anak niya at tahimik na nanonood sa gaganaping kasal.Then everyone stands nang nasa pinto na ang Bride at pinatugtog na niya ang wedding march.
Pero napapansin niyang balisa ata ang Bride kahit natatakpan ito ng wedding veil but she continue what's she is doing.
Then nasa harapan na ang Bride just like the other wedding the Priest or Pastor will ask kung willing ba siyang maging asawa nito.
Everyone is wondering bakit tinaas ni Elizabeth agad agad ang belo niya mugto ang mga mata mukhang stress kahit may make up ang babae.
She held the cheeks of her groom "I am sorry Kyle the wedding is off." may binulong ito kay Kyle saka na ito tumakbo tulala ang lalake tila nabigla nagsitayuan ang mga tao at hinabol ng media si Elizabeth some friends and family lumapit kay Cong. Kyle para aluhin siya.
Lumapit ako sa ina ng groom "ma'am what happened?" hinagod ko ang balikat ng Ginang
"Ram!" tawag sa assistant "pakikuhanan ng tubig si Ma'am dali." utos niya
Inalalayan siya nito "I don't know bakit bigla na lang umalis si Elizabeth how could she do that?!? Hindi niya binigyan ng kahihiyan ang anak ko!" galit ang Ginang
"Ma'am please calm down" ang anak ko hinawakan niya sa mukha ang Ginang at hinahaplos yun
"Autumn huwag mong hahawakan si ma'am nakakahiya." saway niya rito saka kumanta ng You are my sunshine.
Unti-unti ngumiti ang Ginang "it's okay huwag mo siyang pagbawalan I felt better thank You."
Kinuha ng ama nito ang microphone "I am sorry for what happened but you can still proceed at the reception everyone must be hungry thank you."
Tahimik lang si Kyle di umiiyak walang emosyon. Linapitan niya ito "I know you're not okay but move forward."
Bigla siya nitong hinila palabas sa simbahan na kinabigla niya.
BINABASA MO ANG
The Wedding Planner
RomanceSummer Henson is an event organizer and a single mother sa hindi inaasahang pagkakataon may client na hindi natuloy ang kasal ang wedding day ni Congressman Kyle Bedingfield the guy is messed up what if sa pagtulong ng organizer magka-in love-an sil...