CHAPTER 17

434 10 0
                                    

CHAPTER 17

Its Monday morning maaga nagising si Summer dahil may schooling si Autumn pinag-plantsa niya ito ng uniform at the same time ang damit ng kaniyang asawa oh my mayroon na siyang asawa isang buwan na ang nakakaraan.

"Tulungan na kita?" tanong ni Manang sa kaniya habang nakangiti "masaya ako para sa'yo anak may katuwang ka na sa buhay."

"Thank you po Manang at sa presensya niyo po tulungan niyo akong mag-adjust."

"Oo naman, hindi biro ang buhay may asawa kaya pag may tanong ka nandito lang ako tutulungan kita."

Niyakap niya ito "nako hindi ko po alam ang gagawin kong wala kayo sa buhay ko ni Manong Esto hindi ko sana napalaki ng maayos si Autumn."

"salamat rin anak, sige na gisingin ko muna si Esto diba may delivery ka ngayon ng bulaklak baka makalimutan niya."

"sige po Manang salamat sabay na rin kayong mag-agahan sa amin."

Nagising si Kyle wala na sa tabi niya si Summer malamang nagluluto na ito dahil lunes sinabihan niya ito na kukuha sila ng katulong hindi na daw lalo na katulong naman daw niya si Manang sa mga gawaing bahay.

"Good morning Nanay!" narinig na niyang gising si Autumn kaya nag-desidido na siyang tumayo kakaiba ang umaga na to isa na siyang husband at isang ama.

Pagpasok niya sa master's C.R may toothpaste na ang toothbrush niya with a note on the mirror smile para di sumakit ngipin I love you.

Natawa siyang nailing sa nabasa dali dali siyang nag-toothbrush nadatnan niya ang mag-ina naglalagay na ng plato sa mesa "Good morning my two wonderful women!"

Patakbo siyang sinalubong ni Autumn "Good morning Tatay!" niyakap siya nito "Good morning din maganda kong baby."

Nakatingin lang si Summer sa kanilang dalawa linapitan siya nito "magandang umaga sa maganda kong asawa."

Ngumiti si Summer "good morning sa gwapo kong asawa." They both giggled "nakooo nilalanggam na ko dito" angil ni Ram

Pumasok siya sa kusina "best I am so happy for you di ko labis maisip na makikita ko ang ganitong scenario." Drama ni Ram may papunas punas pa ng mata.

"haayy nako dito ka na nga mag almusal ka na rin we have lots of work to do may binyag, birthday at kasal na naman ang nag-i-inquire sa atin."

"ewan ko ba sa'yo Summer bakit di ka pa mag-resign sa school na pinag-tra-trabahuan mo? Focus on your business na lang at ngayon may asawa ka na hindi ka naman sirkero magaling mag juggle." Ram said.

Ngumiti siya at may pinakitang papel at nilapag iyon "nag-resigned na ako at approved na nila hindi ko na kayang balansehin kahit di pa kami kasal ni Kyle." Aniya

Lumapit siya kay Kyle para pagsandok siya ng makakain niyakap naman siya sa bewang ng asawa "actually su-suggest ko din sana ang sinabi ni Ram no need a double job, hindi mo na kailangan kumayod kalabaw kasi nandito na ako." Kyle said and kissed her hand.

She blushed "pagpasensyahan mo na ang boss slash kaibigan ko sanay sa pagiging single." Tumawa sila

"saka baka anytime mabuntis ka ulit Summer di naman pwede pagurin mo ang sarili mo." Si Manang habang umiinom ng kape.

Everyone is looking forward anytime soon mabuntis siya lalo na nasa 30s na siya.

Nasa kwarto na silang dalawa ni Kyle inaayusan ang mga gamit niya pero naka ayos na "so di ka na talaga papasok niyan?" tanong nito

"until next week naghahanap pa sila ng kapalit ko e." sagot nito habang nag-s-spray ng perfume naamoy iyon ni Kyle it smells familiar.

"anong pabango yan? Pabango din kasi yan ni Elizabeth."

The Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon