CHAPTER 10

399 16 0
                                    

Chapter 10

Kinabukasan susunduin niya ang mag-ina nadatnan niya si Tatay Esto sumisimsim ng kape "magandang hapon po Tatay Esto." bati niya rito

"magandang hapon din habang hinihintay mo ang dalawa mag-usap tayo ng masisinsinan."

Ngumiti siya at naupo "tapatan tayo may gusto ka ba kay Summer?"

"opo pero sana Tatay sa atin na muna."

"ako sa di naman nakikialam ako, para ko na rin naman anak kasi ang batang iyan at alam ko ang pinagdaanan niya ayoko lang na masaktan siyang muli."

"naiintindihan ko naman po iyon Tatay kaya nga po di ko muna binibigla."

"mahal ko ang mag-inang iyan, tuwing umiiyak patungkol sa pamilya niya nasasaktan ako di ko maintindihan anong klaseng pamilya para itakwil siya, napakabait niya, kaming lahat turing sa amin pamilya di namin naramdaman na trabahador lang niya kami."

"Tay, makaka-asa ka na di ko sasaktan si Summer."

"paano si Autumn? Tanggap mo ba siya?"

"Opo, ang gaan gaan nga ng pakiramdam ko sa kaniya."

Matapos nilang mag-usap lumabas ang mag-ina "sorry natagalan kami." paumanhin ni Summer

"Tito Kyle!" nagmano ito at kinarga siya agad agad "Ba bye po Tatay Esto!" paalam ng anak

"mag-iingat kayo."

Paglabas nila sa gate may driver at guard na naghihintay pinagtataka niya iyon "malapit na ang halalan kaya mahigpit ang security ko ngayon." tumango siya.

Habang nasa driver's seat siya nakakalong si Autumn kay Kyle at nagkukwento ng kung anu-ano tuwang tuwa naman ang isa samantalang siya tahimik lang na pinagmamasdan.

As she can see very comfortable ang anak kay Kyle.

Nag-ring ang phone niya si Roizz ang tumatawag "Hello?"

"Sum, I am sorry sa darating na Lunes di ako makakasama sa family day may business trip ako."

"it's okay I do understand."

"nakakahiya naman sa'yo at kay Autumn excited pa man din siya."

"okay lang Roizz kami na munang dalawa."

Nagbabaan sila ng phone "si Ninong Roizz or Ninong Ralph ba yun?"

"si Ninong Roizz mo, he can't make it tayong dalawa na lang muna sa monday anak."

Humikbi ang anak saka nagsimulang umiyak "Nanay lalo akong aasarin na wala akong daddy huhuhu tama mga classmate ko huwag na tayong pumunta." iyak ito ng iyak

"Autumn ... Tito Kyle is here ako na lang ang pupunta." pinunasan ang luha ng bata "Kyle baka may appointment ka non." nag-aalala at nahihiyang wika ni Summer

"it's fine wala akong appointment." pinalidad niya

"talaga po Tito Kyle? Kuntento na ako kina Ninong kaso busy sila."

"Yes, ako ang magiging daddy mo sa monday."

"yehey! You're the best Tito!" niyakap siya ng bata

Nang makarating na sila sa bahay nina Kyle, Autumn was surprised "wow! Your house looks like a castle ang laki." she exclaimed kung alam lang niya ganiyan din ang bahay nila

"feel at home Autumn." magka holding hands ang dalawa para silang mag ama nakasunod lang siya binibitbit din ni Kyle ang bag para sa anak she refused..

The Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon