chapter 1; Back!!

6.4K 192 1
                                    

Keera POV;

Pagkalapag ng eroplano ay bumaba agad ako!

Walang nakakaalam na uuwi ako dahil balak ko silang surpresahin,May isang maleta akong dala at naka jeans ako with black boots at Coat na itim.Hindi muna ako mag U-unipormi dahil mamaya pa naman ang punta ko sa prisento.

Nandito ako sa paradahan ng bus,dahil sasakay pa ako para makapunta sa amin.

Napatingin ako sa wrist watch ko dahil 9;00 AM na pala.Napatayo ako ng makita kung may paparang bus.

"Oh! Babana ang hanggang dito lang,"Sabi ng Cundoctor kaya nag silabasan naman ang mga tao,Kinuha ko ang maleta ko at pumasok na,Nag hanap ako ng bakanteng upuan,pagkakita ko sa may dulo ay pumunta agad ako at umupo na,Naka face mask ako kaya walang makakakita sa mukha ko.pumikit muna ako at diko namalayan na nakatulog na pala ako.

~zZ

Sa kalagitnaan ng tulog ko ang napamulat ako ng may nag sigawan na kababaihan.

" Holdap to! Ilabas nyo ang mga pera nyo kung ayaw nyong mamatay!!"Tumingin ako sa Sumigaw na lalake,naka puti ang sando nito at nakasuot ng malaking pantalon,mukhang na 60 plus na ito base sa mukha nito.

Nilibot ko ang tingin ko at nakita ko na lima sila,yung tatlo may hawak na patalim yung dalawa naman ay baril ang hawak.

Palihim kung kinuha ang baril ko sa bag at inilagay iyon sa tagiliran ko.
Napansin kung papunta na sa gawi ko ang isang holdaper na may hawak na patalim.

"Ikaw! ilabas mo ang pera mo,kundi sa saksakin kita!" Sigaw nito,Napangiwe ako dahil lakas nang boses ng isang ito.

Pasimpleng may kinuha ako sa bulsa ko na 5k pero bago paman nya makuha ang pera ay Inagaw ko na sa kanya ang patalim,bago sinipa sa mukha at tyan kaya nawalan ito ng malay.

Napatingin Ang ibang holdaper bago nila ako pinapaputukan!

'Bang'

'Bang'

"Ahhh!!"

"Kyahhhh"

Nagtago ako sa isang upuan sa huli,Napahinto naman ang bus dahil sa putok at nag silabasan ang mga tao,Napahinga ako nang malalim bago sinilip ang mga holdaper.

Nasa kanan ang dalawa at nasa kaliwa naman ang isa habang ang isa pa ay inapakan ang mga upuan bali sya ang nasa ibabaw.

Kinuha ko ang baril ko at pinaputukan ang nasa ibabaw na may hawak na baril!

"Bang"

"Bang"

Nahulog ito at nawalan ng malay,(Smirk!) 1 down 3 to go.

May nahawakan akong bato kaya,inihagis ko iyon sa may hawak na baril kaya nabitawan nya iyon,binaril ko ang tuhod nya at balikat kaya napaluhod sya sa sakit.

Inilagan ko ang papuntang kutsilyo sa akin,bago sinipa ang mukha sa Unahan ko.Sasaksakin na sana ako sa tagiliran nung isa kaya lang nailagan ko bago sya Sinuntok sa mukha at pinukpuk gamit ang baril ang batok nya na kinatulog nya.

Binalik ko ang baril ko sa tagiliran ko bago ko binalingan ang natitirang isa.

"Kung ako sayo,Sumuko kana,tulog na lahat ng mga kasama mo!" Mahinahon kung sabi,Kita ko naman ang takot sa mata nya pero Ngumesi lang sya.

"Hindi ako takot sayo,Isa kalang namang babaeng pakealamera!" Inis na Sabi nya,Umiling ako at humakbang papunta sa kanya,umatras naman sya kaya napangeti ako ng nanginig ang kamay nya.

"S-sino ka ba!??" Nanginginig na tanong nya,Kinuha ko ang wallet sa likod ng bulsa ng jeans ko at pinakita ang kapa ko.

"P-police ka?" Tanong nya habang nauutal.

"Oo at kung ako sayo,Sumuko kana dahil baka matulad ka ng mga kasamahan mo!" Pag kumbinse ko sa kanya.bigla naman syang lumuhod at itinaas nya ang kanyang mga kamay hudyat na suko na nga sya.

Nagbuntong hininga ako dahil sa tingin ko ay ako ang mag papatakbo ng bus na ito patungo sa presinto.


~~~~

Pagkarating namin sa presinto ay nakita ko ang mga taong sakay sa bus at sa tingin ko ay humihingi ng tulong sa mga pulis,

Bumaba na ako habang dala dala ko ang maleta ko at sumunod naman ang mga holdapers na kahit may mga tama sila ay nakakalakad pa naman sila,Ang kaninang mga tulog ay nagising at humingi rin sila ng tawad.Nakaposas na rin silang lima.

"Sir!! Nandito na ang mga nangholdap sa amin!" Sigaw ng isang ginang,Napatingin ako sa lumabas na mga pulis,tatlo sila at matatangkad,matangkad naman ako pero mas matangkad sila sa akin.

Nasalikod ko ang mga holdapers at nakasunod sa akin,Nang makalapit na kami sa presinto ay Sinabunutan agad ng mga babae ang lima, kaya naman ay pinalayo ko sila dahil kahit papaano walang sino man ang may karapatan manakit ng tao kahit na may nagawa itong kasalanan.

Lumapit sa amin ang tatlong pulis habang ang iba ay nanood lang sa Entrance ng presinto.

Hindi ko pa kinukuha ang mask ko,dahil ayokong maymakakita sa akin na tagadito lang sa amin.

Hinila na ng mga pulis ang lima at pumasok na sa presinto.Sumunod ako dahil makikitawag ako ng Doctor para magamot ang lima.Lowbat na kasi ang phone ko.

Matapos malaman ng mga doctor na may sugatan dito sa presinto ay binaba ko na ang telepono.

"Miss!" Tawag sa aking ng isang lalaking pulis kaya napatingin ako sa kanya,Nang nakalapit na sya at tiningnan ko ang maliit na Name tag nya nakasabit sa kaliwang dibdib nya.PO3 Dela Cruz pala ang apelyedo nito.

"Bakit?" Tanong ko dito.

"Salamat pala sa pagtulong na muhuli ang mga iyon!" Pasasalamat nya at ngumeti,medyo may itsura naman sya.kinuha ko ang mask ko at coat,nakapusod ang buhok ko na mahaba dahil pag kasi nilugay ko ay madali lang akong pawisan.

"Walang anoman atsaka tungkulin ko naman iyon!" Sabi ko at ngumeti,Kita ko naman ang pag nga nga nya kaya napiling ako.

"T-teka anong tungkulin ang sinasabi mo?" Nakakunot noo nyang tanong.Kinuha ko ang wallet ko at pinakita iyon sa kanya.

"I'm Police Chief Inspector Ramirez," seryoso kung paliwanag,Napatigil naman sya pero kalaunan ay tumayo sya ng matuwid at sumaludo sa akin.

"Ma,am It's nice to meet you,I'm PO3 De la Cruz," pagpapakilala nya kaya tumango ako.Nilibot ko ang paningin ko at nakita kong may marurumi sa paligid na kinakunot naman ng noo ko.

"Wala bang tagalinis dito?" Tanong ko habang nakatingin sa basurahan sa may gilid na nilalangaw na.

"Ah! Ano kasi,---"

"Namatay kasi ang tagalinis nung una dito at wala naring nag balak na mag apply dahil natatakot sila." Sagot ng iba,kaya napatingin ako duon.

"Ma,am I'm SPO1 Llaneta." Sabi nya,at nilahad ang kamay pero diko tinanggap.

"Bakit naman sila natatakot?" Tanong ko.

"Kasi lahat po na pulis na babae namamatay o di kaya ni re-rape kaya nga po nag taka ako na bakit pinadala ka dito Ma,am!" Sagot nito kaya tumango ako.

"Auh! Ma,am ipapakita ko po sa inyo ang magiging office nyo!"Sabat ni De la Cruz kaya umiling ako.

" mamaya nalang pag balik ko,Iuuwi ko pa itong maleta ko."Sabi ko naman.

"Tagadito ka pala Ma,am,ihahatid nalang kita!" Offer nya habang nakangeti.

"Oo ba,"Sang ayon ko,at sabay kaming naglakad palabas.

" teka! Lang, sama ako!"sigaw ni Llaneta at tumakbo papunta sa amin.

Sumakay kami sa sasakyan ni De la Cruz at tinungo ang bahay namin.


~~~~
Sorry guys for the typos error!!

Vote
Comment

Share&follow me

Mafia king's Property is a Police Woman!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon