Epilogue

4.4K 65 29
                                    

Tristan's POV

Apat na taon na. Apat na taon na magmula ng matapos ang isa sa pinakamadilim na pangyayare sa buhay namin. Pero hanggang ngayon, hanggang ngayon ay sariwa pa rin sa amin ang pagkawala ng isa sa amitn. Alexander can't move on. Palagi niya pa ring sinasariwa ang pagkawala niya. Si Ethan? Nakatulala. While the others? They are preparing for her fourth death anniversary.

Nilapitan ni Jade ang kanyang asawa at humingi ng tawad. Hanggang ngayon sinisisi pa 'rin ng mga babae ang sarili nila. Why? Because they are the reason kung bakit siya namatay.

Little do we know, the night after the War, they have an agreement. She along with the other girls made a plan. Planong sila lang ang nakakaalam. Ang plano nila? Kill her if hindi sumangayon ang panahon sa aming plano. Why? Dahil ang plano ng mga kalaban namin ay kill one of them. Arianna and Alexander.

"Let's go?" I ask at tumango sila. Sumakay na kami sa van. It's 8:30 in the morning. We planned na mags - stay kami do'n hanggang gabi.

Ilang minuto lang ay nakarating na kami sa simenteryo.

In the loving memory of Arianna Ariella Smith Park.

Yes, she is the one who sacrificed herself. The Mighty Arianna Ariella is dead. At ang pumatay sa kanya? Ang asawa ng kakambal niya, si Jade.

Unti unting nagsituluan ang luha na'min. Apat na taon na pero sariwa pa rin sa amin ang nangyari.

"Fvck twin! It's still hurts." Umiiyak na sabi ni Alexander. Ang mga babae na man ay lumuhod sa lapida niya at nagsimulang humingi ng tawad.

"Baby, why do you have to leave me? Huh? It hurts baby, so bad. Sa sobrang sakit gusto na kitang sundan." Nakaluhod na sabi ni Ethan. Hindi lingid sa kaalaman namin ang ilang beses na pagtangka ni Ethan sa sarili niya. No'ng una ay binaril niya ang sarili niya. 3 months siya na-coma. Nung pangalawa babarilin sana niya ulit ang sarili niya pero napigilan namin. Hindi sinubukan ni Ethan na tumingin sa ibang babae dahil pagtataksil daw iyon sa asawa niya. Yes, Ethan marry the cold body of Arianna. At ang nakakasupresa pa ay may dalawang taong anak na noon sila ni Arianna.

Alexander marry Jade dahil iyon ang request sa kanya ng kakambal niya bago ito bawian ng buhay. May anak na din sila. Tatlong taon na ang anak nilang lalake. Lahat kami pamilyado na, lahat kami may anak na, pero hindi lahat kami buhay ang asawa. Hindi namin sinisisi ang mga babae sa nangyare kay Arianna sinunod lamang nila ang utos ng Leader nila. Pero ang mga babae sinisisi nila ang sarili nila hanggang ngayon. Ang masaklap lang kay Ethan ay tatlong linggong buntis noon si Arianna pero hindi nila alam.

"Magsitayo nga kayo." Sabi ko sa kanila dahil hanggang ngayon ay nakaluhod pa rin sila.

Hindi naman sana mangyayari iyon kung sinabi samin ni Arianna na may traydor eh. Pero hindi eh, ilan nga ba ang mga traydor? Halos yata kalahati ng mga tauhan namin. Ang mga kalaban namin? Wala na. Patay na silang lahat. Sa sobrang galit nila Ethan at Alexander ay nagaw nilang patatin ang halos kalahati ng kalaban namin. At ang kalahati? Well tinapos ng mga babae.

"Dad, silong na po tayo sa tent." Dinig kong pagyaya ni Ariann sa ama niya. Siya ang anak ni Ethan. Kasama nito ang pinsan niyang si Alexian na anak naman nila Alexander.

"Sige na anak, sumilong ka na. Hindi ka pwedeng magpaulan." Ethan said. Lahat ng pagmamahal ni Ethan ay binuhos niya sa anak niyang si Ariann. "No dad, if hindi ka po sisilong then hindi din po ako sisilong." Matigas na sabi nito sa ama. Namana nito ang katigasan ng ulo ng kanyang ina. Pero, kamukhang kamukha naman ito ng ama niya.

Magsasalita pa sana ito ng biglang may putok ng baril ang umalingawngaw sa buong simenteryo. Kaagad na niyakap ni Ethan ang anak niya habang si Alexander ay hinila ang anak niya papunta sa amin na nakahanda na ang mga baril.

May isang papel na lumipad papunta sa amin.

"Relax, masyado kayong tensyonado. The real battle really starts now."

THE END: 7:49 PM - May 4, 2018.

The Devilous Twin Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon