28. Hidden Laboratory

1.8K 29 3
                                    

Jade's POV

Kanina pa kami palakad lakad pero hindi pa rin namin nakikita 'yung pinadala ni Arianna. Hindi nga namin alam kung saan kami pupunta.

"Alexander, nasaan na ba 'yung mga gamot?" Tristan asks. Kanina pa kami tanong ng tanong pero hindi naman niya kami sinasagot. Nagkatinginan kami ng makita naming ngumisi ng mala - demonyo si Alexander. "Hahaha! Si Alexander ba kamo? Hmm? Nasa isang laboratory siya ngayon. Ang laboratoryong iyon ay maaring sumabog kung, 'KUNG' hindi niyo siya mahahanap hanggang mamayang dapit hapon." Sabi nito at mabilis na tumakbo. Hindi na namin siya binigyan ng sapat na attensyon dahil kailangan naming mahanap si Alexander.

Sigurado akong hindi siya ilalagay sa madaling hanaping laboratoryo. Alam kong may isang Laboratoryo dito na hindi madaling mahanap. "Ethan, matagal kang namalagi dito. May alam ka bang isang Laboratory'ng hindi madaling mahanap?" I asked. Buhay ng taong mahal ko ang nakasalalay dito kaya hindi ako maaring magpabaya. Nagsimula na kaming maglakad ngunit may napansin akong nakasabit sa may bandang puno kaya tinawag ko sila. "Stqm Kdes." Ano yan? What the hell?

"Itry natin yung step forward guys." Sophia said kaya dali dali naming inayos ang mga letra.

S - T
T - U
Q - R
M - N
K - L
D - E
E - F
S - T

"Turn Left." Dinig kong bulong ni Ethan at tumakbo ito sa kaliwa. Dali dali naman namin siyang sinundan at nakita namin siyang may hawak hawak na papel.

"The ______ side of wrong." Side of Wrong? Kung ang Side ng Good ay Right ibig sabihin ay Right side din yun ng wrong. "Right." At ako naman ang pumuntang kanan. May nakita naman akong asul na papel, sh*t! 2:30 PM na! The hell!

Mas lalo kaming nagmadali. Napahinto kami ng may nakita kaming napakalaking harang. F*cking sh*t! Anong gagawin namin dito?!

"Tara! Akyatan natin! Yun nalang yung choice natin!" Sabi ni Sophia kaya dali dali naming inakyat ang pader. Sampung minuto na ang nakakalipas pero wala pa man sa kalahati ang naakyat namin. Mas lalo pa naming binilisan para mas madali kaming makapunta sa Hidden Laboratory.

Kababa namin ay wala na kaming dadaanan, para bang nakulong kami? Hindi kaya?... Sh*t! Baka trap ito!

"Guys! Trap ba 'to?! F*ck!" I asked. Nagpalakad lakad naman si Ethan na parang nay hinahanap.

"F*cking shit! Damn! Where is that f*cking button?! Hurry! Help me to find it! Sophia, sa taas ka maghanap. Jade, ikaw ang sa right side. Tristan sa left side. Ako sa tinatapakan natin. The rest, tumulong kayo." Ethan instructed, kaya dali dali akong pumunta sa right side. Kaagad akong nangapa pero f*ck! Hindi ko pa din makita!

"Found it." Ethan mumbled, kaya napatingin kami sa kanya. May pinindot ito sa may baba'ng part at biglang may isang hagdanan papuntang ibabang parte. I think, yun na ang hidden laboratory dahil nakita namin si Alexander na parang aligagang naglalakad. Kaagad kong tinakbo ang daan pababa at niyakapa ng mahigpit si Alexander.

"I love you." I whispered. Tanging siya lang ang makakarinig. Naramdaman kong napahinto siya sa paghaplos sa aking likod. "I love you too." He whispered too. Nagsinghapan naman ang mga kasama ko. Siguradong narinig nila yung sinabi ni Alexander. Napa- bitiw lamang kami sa mahigpit naming pagkakayakap ng may tumikhim. "You can continue your moment later." Narinig kong sabi ni Arianna.

"Wtf?! Ikaw yung may pakana nang pagpapatakbo samin?!" I exclaimed.

"Hindi lang ako," sabi niya sabay tingin sa katabi kong lalake na ngayon ay nakahawak na sa aking bewang. Kaagad ko naman itong pinagtaasan ng kilay kaya nagkamot ito ng ulo. "Well, gusto ko lang kayong i-challenge... at syempre, para makita ko ang teamwork niyo." He explained. Well, I get his point kaya tumango na lamang ako.

"So anong gagawin natin?" I asked.

"Alexander will teach you how to make an poison." Alexandra said.

"Ok. Let's start."

**************************

Heyo guys! Miss me? HAHAHAHA. Here's my short update. Hope you like it.

The Devilous Twin Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon