Ang Orasyon

138 0 0
                                    

"Aliyah, siya nga pala,  dala-dala kona!  dala-dala kona! " excited at nagmamadaling  wika ni Lora.      

"ANG ANO? " malakas na tanong ni tanong ni Aliyah...

"yung sinasabi ko na Magic Book ni lola kinuha ko doon tinago ni itay sa ilalim ng silong sa lumang bahay, buti natakas ko hahaha yehey! pasensiya na excited ako matutunan ang laman at himala ng libro", malakas na sagot ni lora 

"Hi hi hi kala mo ikaw lang ha? guess what?...sambit ni Aliyah.

ANO? malakas na tanong ni Lora...

Ako rin! dala ko narin ang magic cards kinuha ko sa taguan ni mama sa cabinet sa loob ng lumang music box na bigay pa ni lola  buti natakas ko hahaha, malalaman ko na sa wakas kung sino, ano at itsura ng  future husband ko hahaha (hingal) ang karapat dapat (hingal) hahaha" sambit ni Aliyah

" Lora upo tayo dito,,, ano ba ang meron diyan sa libro mo dito kasi sa card ko malalaman mo ang future... tara umpisahan na natin..."

" Ako muna mauuna Aliyah ha.  Hala bakit ganito? wala namang nakasulat sa librong ito?" habang tinataktak ang libro ay may nahulog na nakaipit na itim na papel.

"Ano ito?" nadampot ni Aliyah.

 Tinangal sa pag kakatiklop...

"Ano ba ito origami hehehe dami tiklop hays!.. tignan mo oh!? may nakasulat baka ito ang mag papalabas ng mga titik sa libro try natin...."

"Aliyah sige umapisahan natin kailangan muna natin mag orasyon para lumabas ang mga nakatagong titik sa Libro.... sa kwentuhan nila papang at lolo dapat daw mag tipon muna tyo ng tuyong sanga, at sariwang bulaklak at dahon, apoyan gamit ang Kandilang itim at dapat may katamtamang lakas ng hangin, at magka agaw na lilim ng kalangitan at liwanag ng araw bago paapuyin"

 "Paki abot mo ang bag ko 'wag ka mag worry sis dahil ready na ang mga bagay na ito madaling araw palang hinanda ko na"  sabay ngiti ng dalagang si Lora.

"Sakto! ganyan ang panahon ngayun hahaha" wika ni Aliyah....

"Sambitin natin ng sabay itong nakasulat sa  itim na papel at at gayahin natin ang magkahawak na kamay sa harap ng libro" sambit ni Aliyah.

"ge' tara na" sambit ng dalawang dalaga.

"HAI PARECE MAGNÍFICO LIBRO ABIERTO A LA CARTA, HAI PARECE MAGNÍFICO LIBRO ABIERTO A LA CARTA!"

Lalong dumilim ang paligid.....

" ORA PA ABRE, ORA PO ABRE, ORA PI ABRE, PUERTA OUTA CARTA ORA PURTA OUTA CARTA!

Kumulog....

"HAI PARECE MAGNÍFICO LIBRO ABIERTO A LA CARTA, HAI PARECE MAGNÍFICO LIBRO ABIERTO A LA CARTA!"

Magic true LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon