Si Francis sa Puno

23 0 0
                                    

.....at dahan dahan habang babilis ng pabilis nila itong sinambit  ng tatlong beses nag halo ang liwanag at dilim sa kalangitan  kasabay ng malakas na hangin at kulog at kidlat na tila uulan... Lumakas ang hangin na parang may kasamanng maliit na ipo-ipo, naglagabgab ang ningas ng apoy at biglang namatay sabay liwanag ng Libro at liwanag ng kalangitan di naman umulan... SABAY bukas ng libro at unting-unti lumilitaw ang mga letra sa pahina nito. Dahan-dahan din at biglang bulusok ang liwanag palabas ng libro at nag kalas ang mag kahawak na kamay ng dalawang dalaga sa silaw, sa gulat na may kasamang kaba at tapang  lumutang ang libro, patuloy na lumiwanag at tuluyang nagkatitik at sabay bagsak at sinalo ito ni Lora.

Habang sa itaas, sambit ng binata..

"Ahh! aww!" (parang nakuryente)

"nakakagulat naman...tinamaan na yata ako ng kidlat? tanong sa sarili ng binata.

" istorbo naman oh! ano bayun mukhang uulan pa"

"parang may bagyo ba? haysss! "

"Hay! anak ng PUSA ano ba yun?! gulat na pasabi ng binata..."

"sino ba yung mga yun? ang iingay naman nakikisabay pa naku!"

"kung kailan naman ang ganda ng panaginip ko eh! tsaka pa itong mga ito nagingay kagigil hayyys!

"wala na bang ibang lugar? hay naku palaging may istorbo. "

Hinanap ng binata ang likha ng ingay at natanaw niya sa ibaba ng burol sa sapa ang dalawang dalaga sila ang magkaibigan na si Aliyah at Lora na nasa ibaba ng burol sa sapa, doon pala ay binabasa nila ang pinuslit nilang alaala na gamit ng kanilang lolo at lola na hindi lingid sa kanilang kaalaman ang karunungan ng mga matatatanda. Kaya ipinakita ni Lora ang nakuwa niya sa ilalim ng silong nila sa baul ang majicong libro ng lolo niya at si Aliyah pinakita niya kay Lora ang majicong baraha ... pinagaaralan pala ng dalawang dalaga ang mga gamit na nakuha nila..... Sina Aliyah at Lora ang mga dalagang wari'y may sariling mundo at  tsimis na nag iisang  apo sa tuhod ng  mga matunog na pangalan sa larangan ng  albularyo at pangbabarang sa kanilang lugar.... si Lora ay apo ni Ka Apo at si Lora ay apo ni Ka Iska.

Magic true LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon