Wika ng dalawang dalaga "Hmmp! sungit naman ng lalaking ito" at sabay humiga at pinanood ang magandang kalangitan.
Sina Aliyah, Luna at Francis ay mga teen ager na magkakaibigan iisa ang kanilang pinapasukang paaralan bagamat ibat-bang seksyon, madalas nagkakasabay at nagkikita sila sa breaktime at magkakasabay sa paguwi. Kung walang ginagawa o sa libreng oras pumupunta sila sa burol tabi sa Eskuwelahan ng kanilang pinapasukan upang magaral ng lesson, kumain, magkwentuhan at magpahinga maliban sa Libary na kanilang meeting place o tambayan, madalas ay sa burol. Maganda ang burol doon lalo na ang malaking puno na nagsisilbing silungan na nagbibigay ng lilim sa kanila at maganda nitong mga sanga na parang yumayakap kung nasa ilalim ka, mahangin at huni ng ibon ang maririnig at magandang paligid, maraming maliliit na halamaning bulaklak at sa ibaba ng burol ay taninaman malapit sa sapa.
Mataas ang pangarap ng magkakaibigan gusto nila makapagtapos ng pagaaral at makatulong sa magulang kahit na mahirap lang sila maliban kay Francis na may magaang pamumuhay.
Tuwina sa bakanteng oras ni Francis ay ugali na niyang pumunta sa burol dahil nagkainterest siya sa babaeng minsang napaniginipan dito , gusto niya muli itong masilayan ang kaakit-akit at mgandang mukha ng bibibini sa panaginip.
Muli, ay nag tagumpay nga si Francis na makita ang binibini sa kanyang panaginip ngunit ng makita siya ng babae ay kumaripas ito ng takbo iniwasan siya nito, masugid talaga si Francis kaya sinundan niya ito hangang dalhin siya sa isang gubat kakasunod, doon nakita niya na nasa loob ng bakuran at pumasok sa kubo ang dalaga...kasunod tila may buhay na mga sanga at dahon ng puno ang humarang ikinubli nito ang kubo. at ng hahawiin niya ang mga sanga ay malakas na hampas ng sanga sa kanyang braso tila ayaw ng puno makarating siya sa kubo ... sabay biglang nagising ang binata DAHIL......,
Dumating si Aliyah sa burol para sunduin si Francis ngunit naabutan niyang tulog, pinagmasdan niya ang binata at ginising hinampas-hampas dahil tila parang ang lalim ng pagkakatulog dahil kahit pa malakas na boses niya ay di parin magising si Francis.
Bulong ni Aliyah sa sarili "hay! naku gwapo mo talaga (kilig) ang iyong mamulamulang pisngi at maliit at makinis na labi, kakagigil hmmmmn sarap... (natigilan) oooops teka! gigisingin lang kita eh' naku!? Aliyah pigil-pigil isang tabi mo muna ang paghanga mo kay Francis baka ma turn off yan hi hi hi...."
HABANG sa panaginip,
"Filipe tama na pabayaan mo siya" Ikinumpas ang Kamay at huminto ang puno, pasigaw na utos ni Loisiana.
Sabay malakas na sabi ni Aliyah, "hoy Francis Gising na time na para pumasok tapos na ang break time nawili ka naman sa pagpapahinga buti pinasundo ka ni lora sakin nagaalala na siya wala ka pa raw sa room tama nga si Lora dito ka na naman nagpalipas ng oras"
Pagkagising ng binata, ( pa karate naalingpungatan si Francis mistulang may kaaway para dipensahan ang sarili) "yah! yah! yah!
"Hoy's! teka! (sabay ilag) Francis ako ito si Aliyah di ako kaaway... nanaginip ka na naman no?"
Tahimik parang di pa nahimasmasan sa pagkakagising ang binata dahil sa gulat niya sa panaginip at sa realidad kala niya totoong napalaban na siya, sabay di nagpahalata at walang reaksyon ang binata tila ayaw niyang mapahiya kay Aliyah dahil sa inasal niya at di nag kwento sa kanyang panagainip.
"Ano ka ba Francis? kamuntikan nako doon ha! nag ala Bruce Lee ka! hehehe mukhang malalim panaginip mo malikot ang mga mata mo ano ba nangyari sa dream mo? pasensiya na napalakas hampas ko para gisingin ka" sambit ni Aliyah.
" Ah.. ahh pppasensiya kana ha? nagulat kasi ako, eh' wala yun? ang lakas kasi ng hampas mo nagulat lang ako hehehe" sabi ng binata sabay ngiti kay Aliyah.
Kahit magkakaibigan na sila ay di parin sila open sa kanikanilang mga sekreto. Si Aliyah na may lihim na paghanga kay Francis at si Francis naman ay mukhang ng na EEngkanto at nahuhumaling sa panaginip at si Lora masyadong kina-career ang nalalaman sa magic.
Lumipas ang mga araw madalas pinagaaralan ni Lora at ALiyah ang libro at card palitan sila ng kaalaman at pagsasaliksik tungkol dito. Habang si Francis ay tuluyan ng na Engkanto ng magandang binibini.
Hangang isang araw muling nanaginip si Francis at doon ay nadatnan niya an binibini na wari'y may inaantay at ng mga sandaling iyon ay naglakas loob ng muli si Francis kausapin ang Binibini.
"Ah eheerm! excuse me Miss may inaatay kaba?" sabay biglang naglaho ang lambino kasama ng binibini.
" Oh! (nagulat) Sino ka bakit ka andito? mabuti pa ay bumalik ka na, gumising ka na, hindi ikaw ang nais kong makita dito binata?
" ah may inaantay ka nga... Nais ko sanang makilala ka maari ba?
" Hindi mo alam ang iyong sinasabi binata umalis kana"
" Sorry pero di ako aalis hangat di kita nakikilala matagal ko itong inantay at eto nakakausap nakita"
" Makulit ka Binata mabuti pa ay ako na lang ang aalis" sumunod si Francis.
" Ang bilis mo naman Miss! Miss! teka! teka lang! ano ba ang Pangalan mo? ako Si Francis ikaw? Pasigaw at pahabol na kinakausap ang bibibini.
Habang nagpapalitan sila ng usapan ay napadpad muli itong si Francis sa gubat at doon sa kubo muling pumasok ang binibini.
sambit ni Francis "Miss teka! aaaaahhhhh! Huwag! HUWAG! ANO ITO?" Hinarangang, pinigilan siya ng sanga at ng tatangkain baliin upang mahawi ay kamuntikan na siyang bitbitin at ihagis, subalit naawa at Lumabas ang Binibini sa Kubo upang sawayin ang Puno.
"Filipe tama na pabayaan mo siya" Ikinumpas ang Kamay ng Binibini at huminto ang puno.
"Matiyaga ka talaga binata kahit pa ikakasama mo.... parang kang si Fredrico, kung nais mo lamang talagang malaman ang pangalan ko ayan, sige para matahimik ka, ako si Louisiana napaka bata mo pa para makarating ka dito."
" Ako ng pala si Francis (sabay abot ng kamay) simula ngayon magkaibigan na tayo ha maraming salamat sa pagtangap mo sakin"
" Huwag ka muna magpasalamat di mo pa ako lubos na kilala at kung nasaan mundo ka binata" sabay labas ng lambino at sumigaw ng " Seniorita! Seniorita! gising na si Impa bumalik kana sa loob baka mapahamak ang binata!" hinawakan ng binibini ang binata sa kamay at nilayo palabas ng bakuran "umalis kana baka mapahamak ka" utos ng binibini.
Sabay nagising ang binata hawak hawak kamay ni Aliyah...
"Hay naku Francis ano kaba? Heto ka na naman tulog kana naman, buti andito ako para gisingin ka" hindi alam ni Francis na may lihim na crush sa kanya ang dalaga at talagang pagkakataon lang para mahawakan siya ni Aliyah habang tulog.
"Eheeem! Aliyah ang kamay ko po?! (sabay bitiw) ang higpit ng hawak mo, bakit andito ka? wala ka na bang klase? ako halfday lang ngayun may meeting sila 'mam kaya napatamabay ako dito sa hang out natin" sambit ng binata sabay bulong sa sarili ng binata, ".....Aba! hehehe parang may pagnanasa kung humawak itong si Aliyah"
Natetensyong sagot ng dalaga "ahhh may pasok pa kami ni Lora... kaya andito ako ay, para yayain ka na sumabay samin mag Lunch ala-una na alam ko andito ka boy tulog hehehe kaya sinundo na kita"
BINABASA MO ANG
Magic true Love
FantasyKwento ng tatlong magkakaibigan at pakikipagsapalaran sa Engkanto para makamit ang tunay na pagibig gamit sa tulong ng magic.