Dawn's POV
I woke up early dahil ako ang magluluto ng breakfast namin. Today is sunny and the weather is fine, I guess mag bababad kami sa dagat ngayon.
I started to crack the eggs and beat it, scramble egg at bacon ang lulutoin ko ngayon.
Tulog na tulog ang maganda kong kaibigang si Lea. She's really tired.
"Ateeenggggg??????" napalingon naman ako sa sumigaw.
Ohh yes your right si Vice andito. Ang aga-ang ang ingay ingay ng baklang to.
"Ohh your here? Who's with you?" I ask her, ay him pala.
Nag beso muna kami bago niya ako sagutin.
"Of course ako lang, ano ka ba? Magdadala pa ba ako ng iba?" He sarcastically replied.
"Wow! Nagtatanong lang po ako." At pinagpatuloy ko ang ginagawa ko.
Lumapit naman siya sa akin at pinanood akong magluto.
"Kasali ba ako sa jan sa breakfast niyo?" He asked.
Gusto kong tumawa pero pinipigilan ko lang.
"Hindi no, ba't naman kita isasali di ka naman nag pasabi na dadating ka." I rolled my eyes into him.
Tinaasan niya naman ako ng kilay at nagsalita.
"Gusto mong e-blockmail kita Dawn?" Seriouso niyang tanong tsaka nag belat sa akin.
Parang bata naman tung si Vice kung umasta.
"Sige nga anong ipang blablockmail mo?" tanong ko sa kanya.
"Ahmm, una may past ka kay Anton Lagdameo, pangalawa ahmm.. Mabaho ang paa mo!" Saad niya.
Napatawa nalang ako sa mga sinasabi niya,
"Mabaho ba paa ko? Di naman ahh," Pag tatangol ko sa sarili ko.
That's not true, don't believe him.
"Oo kaya, nong nasa GGV tayo tinitiis ko lang." he acted na nandidiri siya.
"Never Vice, I think it's yours." nakasimangot kong sabi.
"At higit sa lahat sasabihin ko kay Chard na sabi mong di siya goid kisser."
Para naman siyang naging lamang sa mga sinabi niya. I sigh and never mind him.
"Ano isasali mo ba ako sa breakfast niyo?" He pouted nd act like a child.
"Hindi pa rin!" Madiin kong sabi. "Pero dahil mahal kita at kaibigan kita pag bibigyan kita sa ngayon" I continued and laugh. Non stop laugh! HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!
"Pagtawanan mo lang ako. Maiisahan din kita Zulueta." Pikon na talaga si Vice.
"Good Morning. Ang saya nyo ahh." Richard came and greeted us.
Agad naman lumapit Vice sa kanya at hinawakan ang braso ni Chard at naglambing.
"Ahmm,, Chard, Mey sesebehin ako seyo." Si Vice.
He is really flirting my Richard. But it's ok. No hurt feelings.
"Ano yun,?" Chard asked.
"Ang Yummy yumny mo." tas nag bite siya sa lower lip niya.
Napatawa naman kaming dalawa ni Chard.
"Stop it Vice" saway ni Richard at nag beso kay Vice. Siya namang ikinilig ng bakla.
Natatawa nalang ako sa mga pinang gagawa niya. Dati rati ang sipag mag gym tapos ngayon sexying sexy na.
"Good Morning Everyone." Napatingin naman kami sa nag salita it's Lea.
"Ohh, Lea is here?" Tanong ni Vice
"Yes, she's staying here for three days." I explained.
Napatingin naman sa akin si Chard at nilapitan ako.
"Andito pala si Lea?" He asked me in a low tone.
"Yes love, I'm really sorry di ko nasabi sayo." I feel sorry dahil di man lang niya nalaman na andito si Lea.
"It's alright na andito siya, hindi naman iba si Lea eh, ang di lang ok is andito rin si Aga." he replied me in a very low voice.
Nagulat naman ako sa sinabi niya. Aga is here too?
"What?" Napalakas kung sabi narinig naman ito ni Vice at Lea na nag uusap.
"Hey? Is there something wrong?" Lea ask.
"Ahh, no noo Nothing Lei." Richard said.
Naupo naman siya ulit and continue chatting with Vice.
"Ba't mo siya dinala dito? Gulo to Chard." I said.
"Love, di ko naman alam na andito si Lea sa bahay di ko naman siya nakita kagabi." He said.
Alam kong kinakabahan na rin siya dahil sa posebleng mangyari.
"What shall we do?" I asked him.
"I don't know, papaalisin ko si Aga? Ansama ko naman." mahina niyang tugon.
"So si Lea naman ang papa uwiin ko? No way she was the first one to come over here." Sabi ko naman sa kanya.
"Ahh,, pani ba?" nagiisip si Chard.
"Pano pag nagkita sila? Sasabhin nilang senetup natin sila? Ayokong magkagalit tayo." Mahina ngunit madiin kong sabi.
"Ahh, alam ko na, dun muna si Aga sa Tree House natin, malaki naman yun at alam kung magugustohan niya." Richard suggested.
"Sige, pero be sure na di sila magkita patay tayo diyan Chard." sabi ko sa kanya
Lea's POV
Nagising ako sa tawanan na naririnig ko sa baba. I look at the clock at 7:15 na pala. I get up on my bed.
I wash my face and change my clothes. I was about to go when I noticed something. I saw a man standing malapit sa sasakyan ni Richard.
Lumapit ako sa bintana upang tingnan ito, pamiliar ang pagkakatalikod niya but di ko nakita ang mukha niya. Malayo layo rin kasi.
I decided to go downstairs, and their I saw Dawn while cooking at si Vice na naka hawak sa braso ni Richard.
Grabe kunh makahawak kay Chard, para bang asawa niya to.
I greteed them."Good Morning Everyone." then they look at me.
"Andito pala si Lea?" Viceral asked.
"Yes, she's staying here for three days." Dawn explained it.
Lumapit naman sa akin si Vice at nagkwentuhan kami sa salas. While Chard and Dawn, parang may pinag usapan silang seriouso so di muna ako lumapit sa kanila.
"Anong nagtulak sayo para magpunta ka dito bakla?" tanong ni Vice kay Lea.
"Well I just really need to rest Vice." I shortly answered.
"Ohh, dahil ba sa yakap na pinagsaluhan niyo?" He says.
Kinutuban ako bigla na baka nakita nila ang nangyari the other night. Aghh, baka anong isipin nila.
"Don't worry Lie ako lang ang naka kita." pagpapatuloy nito.
"Walang ibig sabihin yun, nabigla nalang ako sa biglaang pagsulpot niya, I don't even know kung bakit ko rin siya nayakap." pagpapaliwanag ko sa kanya.
"So ok na kayo?" He look at me.
"No." I answered.
Wala akong balak na maki pag ok kay Aga, ayoko ng closure oh kahit ano pa when it's all about him. Maybe I could forgive him but now I really can't.
Bigla namang dumating si Richard, at ang dahilan para maputol ang topic namin ni Vice, you really saved me Richard.
-------------------------------------------------------------
Hey everyone, Sana nagustohan niyo po ang storya ko simula Proluge hanggang dito sa Chapter Five. Vote po kayo pleaseeeeee😢😢. Thank you po. Labyoo😘😘😘
YOU ARE READING
Can You Still Be Mine?
FanfictionTwo hearts apart from each other. Can they still continue what they have left behind? And can they still call each other MINE? --Anne Gelli