TPK 9

5 1 0
                                    

The Playboy's Karma

Chapter 9

Faye


Mahigit isang buwan na mula ng maospital ako. Ngayon din ang araw ng discharge ko. Pero may benda pa rin ang ulo ko tapos ang nakakalungkot pa kinalbo nila yung part kung saan tinahi yung sugat ko. Buti na lang dahil sa bandang ibaba ng kaliwang tenga ko yung sugat kaya unti lang yung part na inalis nila. Ayokong makalbo noh, ang ganda kaya ng pagka-silk at pagkawavy nito. Charr

"Faye, are you sure you want to go home?? Mag-stay kaya muna hanggang fully na gumaling ka." tanong sakin ni Nathan. Mula nung nagkabati na kaming apat lagi na siyang nakabantay sakin after pumasok ng school. Sinabi ko na wag na niyang gawin ito pero wala ganun parin binabantayan niya pa rin ako.

"I'm okay Nathan. Sabi ko naman sa iyo si Manang Lydia na lang ang sumundo sa akin." sagot ko. Naka-wheel chair kasi ako kaya hindi ako pwedeng mag-isa lang. Umalis din kahapon sila Mom and Dad for important matters. Babalik na lang daw sila sa makalawa.

"Nope. I insist. Sabi ko naman sa iyo babawi ako. And it is also my way of courting you." namula na naman ako sa sinabi niya. Hindi naman nawawala ang kilig ko pagdating sa kanya it's just that nag-fade na yung dati kong feeling nung hulog na hulog pa ako sa kanya.

Hinatid niya ako hanggang sa kuwarto ko. Siya rin ang naghiga at nagpakain sa akin. Although kaya ko ng maglakad-lakad at gumalaw pero hindi pa sa ngayon dahil nasanay ang paa at katawan ko na nakahiga sa kama kaya matutumba ako pag maglalakad ako. Sinubukan ko na rin kanina pero natutumba pa rin ako. Para tuloy akong lumpo sa lagay kong ito. Hayy

"Faye magpahinga ka na. You need to rest para mas mabilis kang gumaling." gaya nga ng sabi niya humiga na ako sa kama. Naramadaman ko rin na umupo siya sa tabi ko at inayos ang pagkaka-kumot ko.

"Sleep well, Faye. I love you...." bulong niya. Hindi ko na rin naman maintindihan dahil sa sobrang antok.

>>>>

"Omg! Faye pumasok ka. I really miss you na. By the way, magaling ka na ba??" lumapit sakin si Irna at niyakap ako. Tatlong araw din akong bedridden sa kwarto bago ako pumasok ngayong lunes. I miss this, going to school everyday.

"Not totally. Pero malapit na rin naman na gumaling. Sabi sakin nung doctor next week ay pwede ng alisin ang benda." nginitian ko lang siya at niyakap din pabalik. Para nga kaming ilang taon di nagkita sa pagka-miss namin sa isa't-isa eh. Hahaha

"Let's go now, girls. Male-late pa kayo sa klase niyo." singit ni Nathan na nakabusangot. Paano ba naman pinagtitinginan siya ng mga babae sa building namin. Hahaha Siya kasi ang may dala ng bag ko at naghatid sa akin. Sinundo niya ako sa bahay kanina at sabi niya sabay na daw kami pumasok.

"Oh Nathan andyan ka pala. Kelan mo pa naging alalay ito?" bulong sakin ni Irna habang naglalakad kami papunta sa room namin. Nakasunod naman sa amin si Nathan.

"Ewan. Pag tinatanong ko kung bakit niya ito ginagawa lagi niyang sinasabi na part daw yung ng panliligaw at chuchurva niya sakin." sagot ko.

Nang nasa tapat na kami ng room namin ay kinuha ko na ang gamit ko kaso dahil dakilang makulit nga si Nathan siya pa ang naglapag sa upuan ko. Nung break namin siya rin ang nag-order ng pagkain naman ni Irna. Pag tinatanong ko si Irna kung di ba siya naiilang sinasabi niya naman sa akin na sanay at tanggap niya naman na daw eh saka wala na daw sa kanya yung nakaraan. Pero kahit sinabi niya na wala lang yun sa kanya hindi ko pa rin maiwasan na mag-alala. Malay mo diba hindi parin siya totally na nakamove-on.

"Uy alam mo ba na may nililigawan daw ulit si Papa Nathan." rinig kong bulungan ng mga babae sa likod namin.

"Talaga??Sino daw?"

The Playboy's Karma (Under Revision) Where stories live. Discover now