Katelyn's POV
Naglalakad ako sa hallway ngayon at papunta sa classroom. But when I was about to enter the room nagulat ako sa mga kaibigan kong agad akong sinalubong.
"Hoy! Katelyn!" bungad ni Jinny sakin.
"What's up with you guys? Namiss niyo ko at sabay-sabay talaga kayong sumalubong sakin?" sabi ko sa kanila.
"Kayo na ba ni Jansel?" si Liana isa pa sa kaibigan ko na may kakambal from other section si Liandra.
Oo nga pala, they know about Jansel. Nakukwento ko sa kanila na crush ko si Jansel dati pa at bukambibig ko siya nun sa kanila nung di pa kami magkakilala talaga ni Jansel. Sawang sawa na nga sila kapag kinukwento ko si Jansel sa kanila at kinikilig ako dahil sa kanya eh.
"What!? Hindi pa noh!" sabi ko.
"Pa? You mean malapit na? OMG! Make some kwento! Ano na nangyari sa inyo?" si Karla.
"Oo nga! Malandi kang babae ka! Magkwento ka nga!" si Jackie.
"Fine! I will. Pero pede paupuin niyo muna ko." sabi ko and they gave way para makapunta ko sa seat ko at agad naman silang nagcircle around at pumwesto.
"Okay. What you guys want to know?" I asked them.
"Ano na status niyo ni Jansel?" -Jinny
"Idk." -Ako.
"Nanliligaw na ba siya?" -Liana
"Same answer."- Ako
"Kayo na ba?"-Karla
"No."-Ako
"Nagkiss na kayo?"-Shiela
"Yes?"
All of them had their eyes and mouth wide open.
"May nangyari na ba sa inyo?" -Jackie
"What!?"-Ako.
"Isinuko mo na ang bataan?" -si Jinny na O.A pa at slow motiona ang pagkakasabi.
"Jesus Christ! Ofcourse not! Grabe kayo ah!" -Ako.
"Buti naman." silang lahat at sabay sabay na huminga ng maluwag.
"Baho ah." sabi ko at nagtakip ng ilong.
"Oo nga eh. Kumain kame ng mangga at bagoong kanina lang habang hinihintay ka."- si Jackie.
"Andaya niyo, hindi niyo man lang ako sinama." sabi ko in a nagtatampo tone.
"Shut up, Katelyn! Wag mo ibahin ang usapan!" -Si Jinny ulit.
Okay. Nahuli niya ko dun, I was really changing the topic. Ang kukulit kasi eh. Ang daming tanong.
"So, kung hindi kayo. What's your post all about and nirepost pa niya at may skype thingy pa ah. Anu kayo LDR? No. Daig niyo pa LDR kung magskype eh nasa iisang school lang naman kayo." -si Jackie.
"What? How did you know na nagskype kame?" I asked them.
"Hello! Nirepost niya nga yung status mo with matching pictures na magkaskype kayo." si Liana.
"What!? He did that? When!?" gulat kong tanong.
"Last night. Nakatag ka pa. That's why we're so eager to ask you yet late ka naman pumasok." -Shiela.
"Really? Maybe nag-out na ko nung nagpost siya kaya di ko nakita. Wait, may I see it?" I looked at Jinny, lagi kasing nagreregister sa FB surf ang babaeng 'to eh. Kaya anywhere nakakapag-fb.
"Wait lang." she said and binrowse ang cellphone niya and few seconds later she handled me her cellphone.
Totoo nga, Jansel did repost my status as the caption on the picture and nakatag pa ko. Loko talaga yun, hindi man lang nagpaalam. Kaya pala kung ano-anong tanong ang bungad ng mga kaibigan ko sakin ngayon. Issue na 'to. Di lang sa mga friends ko kundi pati sa mga pinsan ko at maging kila Mama. Patay ako mamayang pag-uwi. Baliw ka talaga Jansel!
BINABASA MO ANG
When Love Found Me
RomanceHe's my secret crush. He makes me smile, I looked at him when he's not looking. I stare at him from a far. I'm not asking for more. Just a simple crush on him is enough. But I got the chance to know him, to be close to him. He said he likes me, he...