6 Years later.
Earth has passed the physicians board exam. And yes, he's a licensed doctor now. At St Luis Medical Center.
Ten years ang ginugol niya para lang maging isang ganap na doctor. Tutol man ang magulang niya don pero yun ang gusto niya. Gusto kasi ng parents ni Earth ay maging isang business man para daw siya ang magmana ng business nila. Si kuya Nep naman kasi hindi din trip maging isang taga-pagmana. Dunno why.
"Are you okay?" Earth asked me.
"I'm a bit nervous." Sambit ko. Nakahalukipkip lang ako sa kama ko. Ngayon kasi nila ako dadalhin sa hopital kung saan si Earth nagtatrabaho bilang doctor.
Susuriin palang kung anong problema sa mga mata ko. Ang sabi naman kasi may chance pa daw akong makakita, kaya ganon nalang si Earth kadesperado.
"Sana makahanap agad tayo ng donor, kung sakali." He said.
"Earth. Please promise me, you're the first person who I can see aside from mama and papa." Nababahalang wika ko sakanya.
Hinawakan niya ang magkabilang kamay ko, at umayos ng upo sa tabi ko.
"I will promise." He seriously answered.
I smiled at him.
"I'll make sure na kapag nakakakita kana. Magco-confess na ako sa taong mahal ko." He said.
Bigla namang sumikip ang dibdib ko dahil sa narinig ko. Parang sinisigaw ng puso ko na huwag na lang ako magpa-opera kung ganon din lang ang kapalit. Damn this feeling!
But, pinaghirapan ni Earth ang lahat ng ito para sa akin. At hindi ko siya pwedeng biguin. Ang hirap naman ng ganito.
I took a deep breath.
"What's with that deep deep breath?" He asked.
"Ahm. I'm just scared."
Natatakot ako sa pwedeng maging consequences nito. And I hate that thing. Please help me lord.
I heard him chuckled, "Don't be scared, ako kaya ang superman mo. Remember?"
"Oo na."
-
Operation Day
Nakahanap na sila Earth ng donor para sa akin, ang bilis lang pero natatakot na ako. Diba masakit iyon? Baka pagka-opera nila sa akin hindi na ako magising na huwag naman sanang mangyari.
Maghapon kong hindi nakausap si Earth ngayon dahil busy din siya sa preparation para sa operation ko. Siya kasi ang magsisilbing head doctor para sa operasyon na ito. Hindi naman daw niya ako papabayaan, kung kaya nga daw niyang siya lang ang humawak sa akin ay siya nalang daw. Pero imposible daw iyon.
"Sainne, wag kang matakot ah." Sambit sa akin ni mama, na halata mo sakanyang boses na natatakot din siya.
"Sainne anak dito lang kami sa labas, tandaan mo iyan." Papa said.
Tumango na lang ako at pinilit ngumiti kasi natatakot din ako.
This operation is all sponsored by Earth. Halos lahat siya na ang gumastos, ayaw man namin ay talagang mapilit siya. Lagi niyang sinasabi na para saan pa ang paghihirap niya ng walong taon kung tatanggihan din namin ito.
YOU ARE READING
Love Is Not Blind (Short Story)
Cerita PendekThis is only a short story. A story who will prove to you that Love is not Blind.