Young, Dumb and Broke
Her Point Of View
Bigla akong naalimpungatan nang maalala kong mag-aapply nga pala ako ng part time job.
Nilibot ko ang paligid ng lugar kung saan ako. Halos kulay puti lang ang nakikita ko. Teka, burol ko na kaya to? Hmmm. Imposible.
Nilibot ko pa ang mga mata ko at bigla ko namang nakita ang malaking bulletin board ng mga sales stock at bigla kong nabasa yung napakalaking salitang nakasulat — ang Hemispheré Café
HALA.
Bakit nandito na agad ako sa pag-aapplyan ko?
Hindi ko maalala yung nangyari bago ako makatulog — Kanina lang umuulan at nasa ilalim lang ako ng puno habang nagdradrama dahil wala akong pamasahe papunta dito tapos ngayon nandito na ako? Di kaya'y bigla na lang akong nagteleport ? Sabi na nga ba may mahika yung sinilungan kong puno e. Hakhak.
Umupo na ako sa katapat ng office table nung mag-iinterview sakin. Bigla ko kasing nakinig yung pag-ehem nya.
" Why should I hire you ? " agad na tanong nito sa akin.
Ah bat yun agad, di ba name, age, address etc etc yung nauuna sa interview At tsaka bakit kaya nakatalikod sya sa sakin ?
Siguro kinakabahan syang mag-interview ano ? Pero mali, dapat yung iinterviewhin yung kabahan di ba?
" Amm. *ahem* You should hire me because I'll do my best within my power to serve and provide you the best of what I am being tasked for. " confident kong sabi.
" Hmmm. Impressive. "
Yay! Impressive daw! Yee... Sana matanggap ako... sana matanggap ako.
" So what kind of best should you provide me ? "
" Ahhh I could serve you anything in your command thus I'll make it the best Sir. " — sabi kong ngiting-ngiti kahit na ba hindi nga sya nakaharap sakin.
Hihi. Ang weirdo nya pero astigin. Lol.
" Anything ? " — sya.
Ohmigash, nag-iba bigla yung ambience. Naku mali to mali yung narinig ko.
~I could serve you anything in your command thus I'll make it the best.~
Shet. Bakit nasabi ko yun ?
Hala. Anything.Pano na lang kung gawin nya akong yaya ng mga anak nya huhu, edi may chance na mainlove sya sakin tas maging kabit ako lol.
O kaya'y pano na lang kung gawin akong panakip-butas nya sa ex nya?! Katulad ng mga nababasa ko sa mga pocket books. Huhuhu. Ayoko. Whuhuhu.
Eh Pano kung sabihin nyang ikiss ko sya — I must serve him the best. Wahahahahaha. No. Bakit ba ganito masyado yung utak ko? Lumilipad na ata sa sobrang advance.
" Okay, put your résumé at the table. " — utos nya.
" Yes sir. " at yun inilagay ko nga sa table yung resumé ko.
BINABASA MO ANG
Our 20th Kismet
RomanceOur 20th Kismet - is a kismet/fate series of a rose-colored girl named Pollyna Étoile Emera who encountered different weird risk in her life at a foreignlike university that'll make her forcefully pleased the univesity's best ideal man named Arthur...