Indeed, you're gonna be missed
Friday,
Sophia's POV
Putcha masyadong big deal kay bungo yung pagsagot namin sa kanya. After all, kami parin ang tama and guess what.. napahiya pa siya! Gago lang talaga.
Recess na namin kaya't tumambay nalang ako kiosk, bigla ko napansin si Raven natakbo paakyat kung nasaan kami nila Keana..
Nang pagakyat nya may dala dala syang panyo, medyo lumapit ako sa kanya dahil hindi ko sya makita,
"S-Sophia" taena bigla siyang umiyak sa harapan namin,
Tae nakakakaba naman to si Raven
"Huy bakit?" Pagkatanong ko sa kanya bigla nya akong niyakap.
"Huy ano ba Raven, magsalita ka nga" pumiglas na sya sa yakap at nagsalita na
"Ka-kasi.." wika nya sabay hikbi
"Ano? Para kang namatayan eh" sagot ko dito
"Oo nga.." tumingin sya sa mata ko
"Ano?" Bigla tumaas balahibo ko, at bumilis tibok ng puso ko
"Wala na si Athena" wika nito
"Ha? Alam kong nasa Cavite na sya pero ano?" Napatawa nalang ako dito na para bang nanginginig pa rin
"Patay na sya! Patay na! Wa-wala na.." at mas napaiyak sya nung narinig nya ang sarili nya..
Huta.
Bat si Athena pa?
Bakit? May ginawa ba syang masama? Ganun kasama na nawala na sya sa mundong to? Ang bata bata nya pa, hindi pa nga sya nakakatungtong sa kolehiyo, tapos..
Bigla tumulo luha ko habang tinititigan si Raven humikbi sa harap ko.
Tang inang buhay to, puro malas nalang ba matatanggap ko ngayong taon? Putcha sawang sawa na ako sa ganto! Sana naman tumigil na, mula kay Tanginang teacher na yan nagka ewan ewan na buhay namin bilang estudyante! Nakakawalang gana amputa.
Tumingin muli ako kay Raven at nagtanong
"Ano ang nangyari sa kanya? At paano mo nalaman?"
It took a second before she answered
"Car accident, papunta na daw kasi sya sa Cavite nun. A-andyan kamag anak nya nasa guidance, dun ko nalaman, absent si erandio ngayon eh"
Shoot.
"ayos lang yan Raven, ang mabuti masaya na si Athena kung nasan man sya ngayon, wag mo na masyadong dibdibin yan, may computer class pa tayo magagago pa tayo-"
bell rings
ang gago ko magsalita.
pinunasan nya muli yung mata nya at nag aya na sya "Tara na sophia, baka malate tayo kay Ms . Sisigaw nanaman yun, ang sakit pa naman sa tenga"
"Hahaha, tara na nga, wag ka na umiyak ha."
Since computer subject na, sa computer lab on campus kami magsstay, butu naman at hindi na haunted classroom namin!
...
Dahil katabi ko rin sa computer si Raven kinukulit kulit ko lang muna sya kasi baka maalala nanaman nya si Athena, malulungkot nanaman.
BINABASA MO ANG
An Envoy
Mystery / Thrillerdearest, sir mdop, you're the most valuable part of the Arlighet. We will never forget you. sincerely, arlighet