"Dalian mo Josh, malapit na mag time." pagmamadali ni Nash sa kaibigan.
"Bro, 2nd honor ka pa naman last sem! Umaasa kami sayo. Dali." sabat naman ni Jerome sa kaibigan.
Hindi nagawa ni Joshua ang assignment kagabi. Kaya imbes na mag practice sa soccer P.E nila. Heto sya at ginagawa ang nakalimutang assignment.
"Huy, bro pano mo ba diniscuss tong hopes and plans ng mas madali. Shet. Kung ano ano na lang sinusulat ko" pagpapaliwanag ni Joshua.
"Girlfriend this year. Sexy, at sobrang ganda babae" pag eexplain ni Jerome. Indicating their Economics teacher.
"Bro, same! Yun din ang sinulat ko. Si Alex bro. Shet namention ko pa sa paper." sabi naman ni Nash. Same batch nya si Alex, they've dated many times pero hindi pa rin alam ni Nash ang label nila.
"Tigilan nyo nga ako. Puro kayo mga babae. Oh yes! Okay na yan" pagpapasa ni Joshua kay Jerome na sya ding may hawak sa papel ni Nash.
"Ano to. Putcha bro, walang kadatinh dating. Ano ba yan. Dagdagan natin." ngumisi ng nakakaloko si Jerome at isinulat ang dream girl na alam nya. May pagkaerotic ang sinulat nito. Si Nash naman ang humarang kay Joshua upang mapigilang ang plano nila sa kaibigan.
Pilit na ikinukuha ni Joshua ang papel pero magaling ang plano ni Jerome at Nash kaya naipasa ito kay Mr. Lucas ng walang magawa si Joshua.
-
"Juls, anong sinulat mo sa 'hopes and plans' this year?" pagtatanong ni Mimi sa kanya
Nasa canteen sila para mag lunch ng biglang macurious si Mimi sa essay paper na ginawa nya.
'Ano nga ba?' She wanted to make her parents proud of her. She wanted to get a scholarship in college to study abroad. She wanted to make everyone happy around her.'
"Ah... it's nothing Mimi. Some stuffs for my college." tugon ni Julia sa kaibigan.
"Oh... Buti ka pa naiisip mo na yan. Ako, gusto kong mapansin ako ni..." naputol si Mimi na sabihin dahil sa pagdating nina Joshua, Jerome at Nash sa kinauupuan nila.
"Anong mapansin? Huh.. Mimi" pag aasar ni Nash sa kanya.
"Ha? Ah... Mapansin ni sir yung essay ko. Yun!" kabadong sabi ni Mimi.
"What?! Don't expect too much Mimi, dahil kung meron man satin ang mapapansing essay. Kay Joshua yun" sabi ni Jerome na sabay humalakhak kasama si Nash.
Natigil naman si Joshua sa pagkain at natayo dahil sa kahihiyan.
"Ano bang sinulat mo Josh?" tanong ni Julia sa kanya bago pa sya maalis.
Hindi na lang sinagot ni Joshua at umalis ng tuluyan.
"Ano bang meron sa essay ni Joshua?" pagtatanong ni Julia kay Jerome at Nash.
Sinamaan ng tingin ni Joshua sina Jerome at Nash na 'Subukan nyo makakatikim talaga kayo'
--
Totoo nga ang nangyari at naitawag ng pansin ang essay ni Joshua Bernardino.
"Hay nako Sir Lucas, grabe to ha." pang susulsol ni Ms. Elisse.
"Mr. Bernardino, I mean Joshua. Hindi ko papalampasin to. I mean, pano mo ito nasulat. May experience ka na ba regarding this? May girlfriend ka ba?"
"Ah... Sir wala po"
"What?! Wag mong sabihin na habit mo na ang manuod. Okay okay. Dahil alam kong matalino kang studyante. I'll give you a chance."
YOU ARE READING
Cwtch | JoshLia
FanfictionCwtch (n.) a Welsh word means a hug that feels like a safe haven. JoshLia Fan-fic 💚