Chapter 6

119 3 0
                                    

"Bro ang sama ng itchura mo." pang aasar ni Jerome.






"Magpahinga ka kaya muna bro, parang anytime pwede ka ng himatayin eh" sabat naman ni Nash.






Mas naging malala ang kalagayan ni Joshua ngayon. Marahil sa sakit na iniinda at sa sakit na nakuha nya noong umulan.






"Ah sige bro, kayo na bahala kay Coach. Mag papahinga na muna talaga ako" saad nya. At nag punta na sya sa school clinic.






-

Sinamahan ni Julia na manuod sa soccer game ang kaibigang si Mimi. Gusto nya daw kasing i-cheer ang crush nya.






Hindi man directang sinabi ni Mimi kung sino ang crush nya. Nahulaan naman ni Julia ito. At wala syang magawa kundi aminin na din.






Si Nash.






Paano nalaman ni Julia? Isang napakalaking tanong para kay Mimi.





Boys' soccer game. Ang kaibigan nilang sina Jerome at Nash ay nasa white team. Samantalang si Jameson ay nasa black team.






'Nasaan si Josh?' pagtatanong ni Julia sa sarili.






Nag simula na ang laban. Nakakascore naman ang white team pero mas malakas sa game na ito ang black team.






"Go Nash!" pag chicheer ni Mimi. "Go Nash!, Go Jerome!" pag chicheer naman ni Julia.






Pinapauwi at pinagpapahinga ang bilin ng nurse on duty sa school clinic kay Joshua. Ngunit ng napadaan sya sa soccer field. Napansin nyang nandun si Julia para mag cheer sa mga kaibigan at malamang kasama na doon si Jameson.






Bumalik ang lakas nya sa sandaling iyun. Ayaw nyang iba ang chinicheer ng babaeng mahal nya. Kaya walang pag babagong isip, hinubad nya ang uniform at nakawhite tshirt na sya.






"Go Nash!" sigaw muli ni Mimi ng mapagilid sandali sa court si Nash dahil sa pagod.






Tinulak ni Joshua si Nash palabas ng field, para isubstitute. Napatingin naman sa kanya si Jerome na agad ding pumunta sa pwesto ni Nash.






Dinidefend ni Joshua ang bola mula kay Jameson. Mali mang hablutin o itulak ang kalaban ay ginawa nya na.






"Oh bakit sinub si Joshua si Nash?" pagtatanong ni Mimi kay Julia.






Napansin ni Julia na hindi maayos ang karamdaman base sa mukha at kilos ni Joshua. 'Magaling sya sa sport na ito pero bakit hindi sya makascore?, Ano bang nangyayari' tanong nya sa sarili.






Pumunta silang dalawa kung saan nakatayo na lang sina Jerome at Nash. Tambak na ang laban at nakalalamang ang black team.






Ang gusto lang ni Joshua ay maka-goal. Pero nahihirapan sya.






"Ikaw kasi bro bakit mo naman hinayaang maglaro pa si Joshua kitang may sakit yung tao" pag sesermon ni Jerome kay Nash na nakatikim pa ng batok.






"Aray bro! Sya yung pumilit eh." pagpapaliwanag naman ni Nash.






Narinig ni Julia ang usapan ng dalawang mag kaibigan. Hindi sya nag kamaling may sakit pa rin si Joshua. 'Pero bakit?' tanong nya sa sarili.






Hindi nya alam kung magagalit sya o maaawa sa sinapit ni Joshua. Tumama kasi ang ulo nito sa bakal ng soccer goal net. Kaya narito sya sa school clinic at hinihintay na magising si Joshua.






--

Gumalaw at bumukas na ang mga mata ni Joshua. Ang ilang oras ding hinintay ni Julia.






Nakita agad ni Joshua ang mga galit na titig ni Julia kaya pinilit ulit nyang pumikit.






"Wag ka ng magkunwaring hindi pa gumigising. Bangon na" pautos na sabi ni Julia.






Hindi sumagot si Joshua. Alam nyang pag sasabihan sya nito dahil sa katangahan na ginawa nya. 'Ang gusto ko lang naman makita kang chinicheer ako' saad nya sa isip nya.






Imbes na kausapin sya. Tumalikod sya sa kanya.






"Hindi mo ba ako kakausapin ha? Fine. Tutal gising ka na finally. Uuwi na ako" sabi ni Julia.






"Julia..." tawag ni Joshua na nagpahinto sa kanya para umuwi.






".... May gusto akong sabihin sayo. Please. Let's meet at  10 pm sa park. Hihintayin kita"






---

8:05 pm.

Nang matapos ni Julia lahat ng 7 na assignments. Natanong nya sa sarili 'Bakit ang bilis ko atang matapos?'






8:30 pm

Nang umpisahan nila ang family dinner dahil birthday na ng mommy ni Julia.






After dinner, binigay na ni Julia ang gift nya sa mommy nya. Isang pair of pink shoes. "Wow, baby. Thank you. Gagamitin ko na ito lagi."






"You're welcome mommy. I love you" pag yayakap ni Julia sa mommy nya.






Iniabot naman ng daddy nya ang kahon ng regalo nito.






"Teacup. Haha. Akala ko necklace na naman. Thank you honey nagustuhan ko to." sabi ng mommy ni Julia.






Teacup?






Nasan na ang necklace?

Cwtch | JoshLiaWhere stories live. Discover now