9:30 pm
Mali man ang ginagawa nya na patagong sundan ang daddy nya. Ginawa nya pa rin.
Madami syang gustong malaman. Bakit? Bakit? Bakit? Ang daming tanong.
Umakyat sya sa music studio at nakita ang babaeng hindi nalalayo sa edad nya.
At doon nya napansin ang necklace na suot nya.
Ang akala nyang regalo ng daddy nya para sa mommy nya.
Hinawakan ng babae ang necklace na suot nya. Saka umakyat mula sa kabilang hagdan ang daddy nya kasama si Lorraine.
Tumakbo sya palabas. At narinig nya ang tawag ng pangalang nya mula sa daddy nya.
"Julia. Mali ang iniisip mo." panimulang sabi ng daddy nya.
"Sino sila, dad?"
"Juls, she's ... they're..."
"What? Your second family?"
"Then, tell me. Why?" at napaiyak na syang tuluyan.
"Anak, I did try. But I couldn't help it" pagpapaliwanag ng daddy nya.
"Dad, I'm already 16 not 6. Sana... Sana sinabi mo sa amin ang totoo! Hindi ganto. You hurt me dad! You hurt me"
At napatakbo na ito habang umiiyak.
9:55 pm
Joshua saw the time in his phone. Kinakabahan sya baka indyanin na sya ni Julia. Pero naniniwala pa rin sya, na darating 'sya'.
And yes, he was right. Nandun sya. Nakikita nyang nakaupo si Joshua at may hinihintay. 'sya'.
9:58 pm
Syang nandun. Umiiyak. Nag dodoubt. Namimili. Kung pupuntahan nya ang naghihintay na si Joshua o hindi.
Pagkatapos ng lahat. Pagkatapos nyang masaktan 20 minutes ago. By her father. Who lied to her. Now, she is hanging with 'what ifs'
Ayaw nya nag masaktan. At mas ayaw nyang may masaktan.
10:00 pm
Text from 'Julia 👽'
He glanced to his notification in his screen. He swiped it and read her message.
"I can't go. Sorry"
YOU ARE READING
Cwtch | JoshLia
FanfictionCwtch (n.) a Welsh word means a hug that feels like a safe haven. JoshLia Fan-fic 💚