CHAPTER 6

32 7 2
                                    

A/N Ilang words ba kase dapat? Hahaha ang hirap e! Hahaha di ko alam.

FROST POV (Snow's Brother)

I would like to introduce myself first *wink*
I'm Altair Frost Fortallejo, Handsome brother of Scarlae Snow Fortallejo, haha.

I'm here in the kitchen, when manang came, and i saw her puffy eyes..

" Oh Manang? What happen? Why are you cryin'? Upo ka muna manang.. " pinaupo ko sya at ikinuha ng tubig.

" Anak, ikaw muna ang bahala sa kapatid mo ha? Alam ko namang hindi mo sya pababayaan kahit may katigasan ang ulo non. Kailangan ko lang kasi umuwi ng probinsya *start crying* na stroke ang asawa ko.. Walang magaalaga. Di naman kakayanin ni Louie kung sya lang.. Hijo, ikaw muna mag intindi kay Snow ha? "

" Opo manang.. Kahit naman di halata eh, mahal ko yon. Sige na manang, maghanda na kayo at ihahatid ko kayo sa sakayan ng bus para hindi delikado. "

Inayos na ni manang ang gamit nya , umakyat muna ko para magbihis.. Naalala ko yung sa Mall.

They know each other huh? Tss. Mamaya ka saken Snow!

Bumaba na ko at nakita ko si manang na nagsusulat habang nagpupunas ng luha..

" Manang, halika na.. Maiintindihan ka non, ikaw nga lang yata ang kayang intindihin non e. "
Idinikit ni manang ang note sa ref

Kinuha ko ang isang Maleta nya, at tinulungan palabas.

Naging mabilis ang byahe dahil di naman traffic. At mukang nagmamadali si Manang.

" Salamat sa pag hatid Hijo, ay sya lakad kana at baka iniintay kana non sa bahay. Hanggang dito nalang ako. Ingat kayo palagi ha? Ang gate isasara nyo, ang bintana. Ang mga pinto ha? "
Paalala ni manang

" Haha opo manang, pa 30× nyo na pong paalala yan. Memorize ko na. Haha ingat manang! Safe trip! "

Niyakap pa ako ni manang saka ngumiti at tumalikod..

Inantay ko lang sya makasakay sa bus at umalis na ko.

Dumiretso ako sa school ni Snow para sunduin sya, gusto ko sanang ipakilala ang girlfriend ko. Bago palang kami. Wala pa ngang week e.

Sinama ko sya sa mall. And Guess what!?

There's something between them..

Naasar ako ng sinagot ni Snow si Klea. Tss. I know her attitude lalo na kapag ako ang kausap. Pero wag girlfriend ko brad!

Nabadtrip tuloy ako.

Nagpaalam sya na aalis na sya,

Pagkaalis nya, nagpaalam na rin si Klea kase may importanteng gagawin pa daw sya..
No choice. Umuwi na lang ako

I'm on my way home, when I saw Snow enter in a Taxi.

Wow, I thought you're at home already. I'll talk to you later.
Sinundan ko ang taxi and Im sure pauwi na rin sya.

Naunang tumigil ang taxi sa tapat ng bahay at bumaba sya, pag kaalis ng taxi, saka pa ako pumasok. I hide myself in stairside when I heard Snow's Sobs in the kitchen . I know she'll gonna cry, Kasama nya na si manang baby palang, ngayon lang nawala si manang sa tabi nya.
No wonder ay mas mahal nya pa si manang kesa kay Mommy.

Nung kinuha na ni Scarlae ang bag nya sa sofa, ay lumabas nako.

*BLAAG*

Grabe, pati pinto naman sisirain
Hahaha!

Mga ilang minuto lang ay pumunta ko sa kusina para magluto, ng mag ring ang cellphone ko. Nung sasagutin  ko na ay nawala na agad ang tawag. Pagkalagay ko sa bulsa ng cellphone

Nakita ko yung letter ni manang na naiwan sa Table,

Kinuha ko yon at binasa ....
Di ko alam kung maiiyak ba ako, kasi sinabi nya kay Snow ang totoo. Di sya naglihim. Masyado na nyang mahal si Snow at alam kong mahirap rin para sa kanya na umalis..
Nakaramdam ako ng awa.
Tinignan ko ulit ang sulat...

'We'll miss you manang'

Nagsimula na ako ang pagluluto dahil gutom narin naman ako.
Kinuha ko ang letter at itinago sa Pocket ng Ref cover, nasa kalagitnaan ako ng pagluluto when I Saw Snow going to my direction. I try to ignore her.
Dahil dun sa ginawa nya kanina sa mall. Nainis ako sa inasal nya, nakakahiya sa Girlfriend ko.

" K-kuya? Ahm.. Ano--- "

**Ring**

" I'll talk to you later Snow--- Hello? Who the hell are you!? " unregistered number again.

" Hi Hon! " huh? Si Klea? New number?

" Is this your new number? I'm going to save it, then .

" Ah hehe wag! Wag mo isesave.
Ahm, kay ano to. Ahm.. Kay Mommy! Oo kay mommy to! "

Mommy? Nasa America yung mommy nya if I'm not mistaken... Tss.

"Ah. Ok, How are you? " nakangiti ko syang tinanong. Kahit magkasama kami kanina.

" ahm. Haha im fine Hon! "

" Oh? Why did you call Hon. What is it? May problema ba? "

" ah, hahaha nothing. I just missed you! " di ko alam kung malalandian ako sa salita nya, pero parang nan seseduce yung boses nya..

" I Miss you too, Hon " nakangiting sabi ko tsaka ako napatingin kay Snow.
Nagulat ako sa itsura nya.
Kunot na kunot ang noo habang gigil na gigil.. Para bang di nya gusto ang naririnig na usapan..

" ahm Hon, Can We go out tomorrow? " masayang sabi ko at tinignan uli si Snow.
Ngayon naman ay nakataas ang kilay nya.

" Ahm, Sure--- Kleaaaaa! Babe! Where's my Boxer?- "
May biglang may lalaking nagsalita
WHO THE HELL WAS THAT ! The fuck? Boxer?

" Are you with Someone Klea? "

" Ahm.. Hahaha That's my... Ahm... Yah yah. My neighbor! Hihi I'll see you tomorrow ok? "

Tss. Neighborhood? Looking for boxer? Stupid reasons

" Wai---- "

" Goodnight-- Bye-- " 
Binabaan na ako ng tawag ...

Napatingin ako kay Snow at ngayon, masama na ang tingin nya sakin. 
Kumain kami ng di nag papansinan,
Nung patapos nako, tinignan ko sya. Di ko alam pero ahahaha! Ang ganda talaga ng babaeng to. Muka nga lang ewan.
Itim na sando? Itim na short. Eyeliner. Itim na step in.
May Lamay yata. Sabagay maganda sya lalo kapag naka itim.

Di ko na inintindi....
Dahil hanggang ngayon, iniisip ko kung sino yung lalaking yon. I know that it is not just a neighbor. Hahaha!

Tinapos na namin ang pagkain at nauna akong umakyat ...

Hinayaan ko na syang magligpit ng kinainan  dahil kung iintayin ko pa, sesermunan lang nya ko. Sya pa matanda -_-

A/N Salamat 💕

Unpredictable Love (On-Going)Where stories live. Discover now