Chapter one

7.9K 82 2
                                    

Nazey

"Princess, we need to do this. Besides, you are already 24, you are suited for this." Sabi ni Daddy.

"Ang sabihin niyo, gusto niyo akong magpakasal para sa negosyo niyo. Dad, gaya ng sabi mo, I am 24 , may be this is the right time for me to decide for my life. For myself. Hindi yung palaging gusto niyo yung nasusunod" Sabi ko.

"Nazey Queen Louis Lopez, you need to do this for our family." Sabi ni Mommy. Her face is stern. She mentioned my whole name, it only means that she is angry.

"Fine, wala naman akong magagawa diba? Kahit ayoko ipipilit niyo pa rin diba? What choice do I have?" Sabi ko. It may sounded rude but the heck I care. I am so tired for being like this. Kailangan ko nalang ba palaging sumunod sa kanya. Sa oras na maikasal ako, sigurado akong makikialam pa rin sila. Didiktahan nila lahat ng galaw ko. And I hate it.

"Mom, Dad, I think I need to go. Hinihintay na ako ng mga empleyado ko. May meeting kami ngayon." Sabi ko at umalis na. Actually, wala kaming meeting ngayon. Mayroon pala akong pinapatakbong isang boutique. Hindi naman ako hahanapin ng mga empleyado ko. Kaya nilang patakbuhin ang negosyo kahit wala ako pero dahil bored ako sa bahay-- o mas okay sabihing ayoko munang umuwi sa bahay, papasok ako ngayon.

"Good Morning Queen." Bati sa akin ni Matty. Isa sa mga empleyado ko. Sabihin man nating isa itong boutique, two-storey building ito. Resto yung nasa taas at ako din ang boss doon. Here, they call me 'Queen' while sa resto, they call me 'Chief Q'. Alam ko na medyo weird pero wala na akong pakialam doon.

"Nasaan si Mathilde?" Tanong ko habang hinahanap ang secretary ko.

"Lumabas lang siya saglit Queen." Sabi ni Matty at umalis na. Maya-maya pa ay pumasok si Mathilde sa office ko.

"Queen, pumasok ka ngayon ah. I bet mayroon kang nakaing hindi maganda." Pagbibiro niya. Mathilde is my bestfriend. Kaya ko nga siya kinuhang secretary ko eh. I trust her.

"Mom and Dad wants me to get married. Mathilde, you know me, I don't want to marry someone because of business. I just can't say no. Alam ko ang kaya nilang gawin kapag humindi ako. They will do everything to make me say yes." Sabi ko.
Umupo naman siya sa tabi ko.

"Sino naman yung lucky guy na papakasalan ng Queen?" Sabi niya.

"I don't know. I am not interested.
Ano bang mahirap sa gusto kong magdesisyon para sa sarili ko?" Sabi ko.

"Queen, alam kong wala akong karapatan pero ang masasabi ko lang ay sumunod ka na lang sa parents mo. Malay mo naman, siya na pala ang para sa iyo?" Sabi niya.

"Gaya ng iniisip mong baka si Theo na ang para sa iyo?" Tanong ko.

Namula naman siya and that makes me smile. Nakakatuwa talagang asarin tong si Mathilde.

"Pumunta ka siguro dito para maintertain ka no?" Sabi niya.

"Good, Mathilde, di ko alam na nagbabasa ka ng iniisip ng isang tao?" I tease her.

"Stop it Queen." Sabi niya.

"Okay, okay. Stop na ako." Sabi ko.

"Lalabas muna ako. Pupunta ako sa resto." Sabi niya.

"Thilde? Can you tell Rellione na nandito si Chief Q. Gusto ko siyang kamustahin." Sabi ko sabay ngiti ng nakakaasar. Mathilde is Rellione's ex and Theo is Mathide's new suitor.

"Hmmmp." Sabay at nagmartsa palabas ng office ko. Umiling-iling nalang ako. Mathilde is still in love with Rellione. Too bad, Rellione is already engaged and Mathilde is so furious upon knowing about it after their break-up. Dapat kasi cool-off lang. Kaso, kumalas na si Rellione. He said he cannot be with Mathilde anymore. How sad. I hope Theo can mend my bestfriend's heart. Yes, Theo wants to be a rebound. He said it's okay as long as he can make my bestfriend happy, he is willing to everything for love. Love is indeed powerful. People are willing to do everything in the power of love. I am wondering if I will be in that situation someday, someone who is willing to do everything for love. Nabalik ako sa reyalidad ng pumasok si Rellione.

"Wow, akala ko nagbibiro na naman si Mathilde nung sinabi niyang nandito ka Chief Q." Sabi niya sabay upo kahit hindi ko siya inuutusan. Well, sanay na ako sa kanila.

"Bakit? Pinagtripan ka ba ni Mathilde?" Tanong ko.

"Ganun na nga." Sabi niya at napahalakhak naman ako.
Maya-maya ay pumasok ang isa sa mga staff ko.

"Queen, someone wants to see you." Sabi niya.

Sino kaya itong gusto akong makita?

--------

Edited💚

Married to Mr. Playboy(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon