Chapter III: Why My Heartbeat Skip?

26 4 0
                                    

Naglalakad ako mag isa sa madilim na kalsada, napakatahimik, tanging mga street lights lang ang tanging nakikita ko... Patuloy lang ako nag lalakad kahit hindi ko alam ang aking pupuntahan....
.
.
.
Patuloy lang ako nag lalakad....
.
.
.
Hindi ako tumitigil....
.
.
.
Nakikita ko na ung dulo....pero,
Parang may sumusunod sakin.....
Kaylangan ko mag madali pero, patuloyadin ang pag sunod nya sakin, binibilisan ko ang lakad ko pero mas bumibilis ang lakad nya...
Hanggang sa makarating na kami sa dulo....

Dead end... Pano to san na ako pupunta? Anong gagawin ko?....
.
.
.
Nanginginig na ko...
At biglang may humawak sa balikat ko...
.... Naginginig parin ako sa takot pero dahan dahan padin akong humarap....
.
.
.
"XYZ, I WANT YOU TO BE MY PET!....."

"WWWHHHAAAAAA!!!"-hingal na sigaw ko.... Sobrang lakas ata ng sigaw ko...

Narinig ko na may nag mamadaling tumatakbo papunta sa kwarto ko....

"XYZ MAY NANGYARE BA?"-nag aalalang tanong ni mama na hinihingal pa dahil sa ginawa nyang pag takbo papunta ng kwarto ko. "OK KA LANG BA?"

"OK LANG AKO MA, NANAGINIP LANG AKO NG MASAMA, SORRY PINAG-ALALA KITA."-sagot ko sa kanya..

Binigyan nya ko ng nag-aalalang expression pero ngumiti sya at umalis na...

Hayst bwisit kasi yung Jezra na yun, binangungot tuloy ako... Mag aayos na nga ko, kaylangan ko na pumasok, di naman siguro totoo ung sinabi nung babaeng yun kahapon...
.
.
.
"XYYYYZZZZZZ!!!! *TOK TOK TOK* LUMABAS KA DYAN! MAY TATANONG AKO!!"-sigaw ng babae sa labas ng bahay na kumakatok sa bintana kong kahoy, at parang boses ni CJ yun ah.

"PUMASOK KA NALANG DITO CJ"-sigaw ko.

"SABING CRYSTAL ANG ITAWAG MO SAKIN EH!"-sigaw nya bago tumakbo papasok ng bahay namin, dumirederetso sya papunta sa kwarto ko....

"ARAY!!.... BAKIT MO NAMAN AKO BINATUKAN?"-inis na sigaw ko, nagalit ata dahil CJ ang tawag ko sa kanya... "SIGE NA! CRYSTAL NA ITATAWAG KO SAYO SIMULA NGAYON PARA DI MO NA KO BATUKAN SA TUWING TINATAWAG KITANG CJ!!"

"TANGA!, HINDI YUN DAHILAN BAKIT AKO NAIINIS SAYO! NAKASALUBONG KO SI MS. LAGARDA KANINA HABANG PABALIK NA AKO GALING SA PAGBILI NG PANDESAL DUN SA KANTO, NAKWENTO NYA SAKIN NA KAHPON DAW NAG TRANSFER KA NA!!! BAKIT DI MO SINABI SAKIN? AKALA KO BA BESTFRIEND TAYO??? SAN KA NAMAN NAG TRANSFER? BAKIT KA NAG TRANSFER? SANA SINABIHAN MO KO PARA KASAMA MO AKO SA PAGLIPAT! WALA KA NAMANG IBANG MAKAKAUSAP PAG DI MO AKO KASAMA E... BAKIT DI MO MANLANG PINAALAM SAKIN"-galit na sigaw nya sakin na unti-unting lumulungkot tono ng boses nya...

Totoo nga! hindi nag bibiro yung baliw na Jezra na yun! Pero bakit?? Ang Lois Anderson Academy, all girls school lang! bakit nya ko ipapasok dun? Wait hindi tama to, itatama ko ang lahat papasok ako at sasabihin ko na hindi ako mag tratransfer...

"MAMAYA KO NA IPAPALIWANAG MAG AYOS NA MUNA TAYO AT MAY PASOK PA TAYO! DI AKO LILIPAT NG ESKWELAHAN! BILISAN MO NA BAKA MALATE PA TAYO!"-seryoso kong sabi sa kanya, agad naman syang sumang-ayon at lumabas na ng kwarto ko!

Kaylangan ko itama ang lahat ng to...

Nag madali na ako mag ayos para makapasok na agad ako!
.
.
.
.
.
.
Sabay kaming pumasok ni CJ sa classroom pero bago pa man ako makaupo sa upuan ko ay tinawag na ako ni Ms. Lagarda...

"XYZ BAKIT NANDITO KA?"-nagtatakang sabi nya sakin..

"M...M..MISS H..HIN..DI P..PO A..KO YUNG G..GUSTONG L..UMI...PAT...."-mahinang sagot ko sa kanya at muka namang narinig nya...

Nakatingin samin lahat ng mga kaklse ko... Lahat sila nag bubulungan, at sa tingin ko ako ata ang pinag bubulungan nila....

"PERO GIRLFRIEND MO NA ANG PUMUNTA MISMO DITO PARA ITRANSFER KA!"-sagot nya sakin...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Why Me?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon