Chapter 2

376 8 8
                                    

*hindi ko po kabisado ang lugar sa manila so pagpasensyahan niyo nalang po kung may mga ilalagay akong places. Enjoy!*

Krian's POV

Finally, nandito na kami sa Manila. Nasa labas na kami ng condo to be exact. Ang ganda dito. Hindi ko ma-imagine na dito kami magsstay. "Sasamahan nalang namin kayo pataas then uuwi na din kami may aasikasuhin pa kami ng daddy niyo" sabi ni mommy. Nalungkot lang ako kasi aalis sila agad. "Aalis kaagad kayo mi?" tumango sila sa sinabi ko. "Wag ka mag-alala anak babalik kami pag bibili na tayo ng school supplies niyo" sabi ni daddy na medyo nagpakalma sakin.Kinuha na namin lahat ng bags namin then dumiretso sa unit namin. Our unit is at the 5th floor so di kami natagalan sa elevator.

*Fast Forward*

Nagpaalam ako kay kuya na lalabas muna ako para bumili ng snack. Puro ulam kasi dito sa bahay kaya bibili nalang ako sa mall. Habang naglalakad, naninibago ang sarili ko sa paligid. Medyo maingay dito sa Manila kumpara sa Bulacan. Hayaan ko nalang masasanay din ako ng paunti unti. Nang makapasok ako sa mall hinanap ko ang favorite waffle store ko. Belgian Waffles. So tumakbo ako. Suddenly I bumped into a guy, may hawak siyang juice and it spilled on me! Natapunan ako ng juice. Jusq ang lagkit ko na neto. "Hala sorry, hindi ako tumitingin sa dinadaanan ko" sabi niya habang pinupunasan ang t-shirt ko ng tissue na hawak niya at ako naman pinupunasan din t-shirt ko gamit kamay ko HAHAHA. "No, it's my fault. Tumatakbo ako ng mabilis at nasayang pa ang juice mo dahil sakin" sabi ko sa kanya. "Ay hindi, you stay here first I'll just get something. You stay here" sabi niya. Wow ha may pa stay here stay here si koya. So ako si pabebe naghintay HAHAHA. "Uhm let's go" sabi niya habang hinihila ako. Natapunan lang ako ng juice date agad? Lol ang landi ko bata bata ko pa eh. "S-san tayo pupunta?" nagtatakang tanong ko habang sa tinigil niya paghihila niya sakin. "I'll buy you a shirt para makapagpalit ka, ang dumi ng damit mo" ay wow ang bait. Ang bait naman niya. Gagastos siya para sakin yie kilig. Lol bata pa ko bata pa ko bata pa ko. We stopped at H&M. Wait what H&M?! "Nakakahiya naman wag nalang dito. Okay naman na ko sa dept. store" sabi ko sa kanya na nahihiya pa. Natabig ko lang naman kasi siya tapos H&M agad omg life HAHAHA.
"Hindi, okay lang, just get a shirt that fits you. Ako na magbabayad" hehe super bait talaga. "Sure ka ba dito?" tanong ko. "Of course. Pumili ka na" sabi niya at tumango nalang ako, then naghanap na. Naghanap lang ako ng mura kasi nakakahiya naman. Habang naghahanap ako napansin kong nakatingin tong natabig ko kanina. Di ko nalang pinansin baka sabihin niya assumera ako. Tas nung nakahanap na ako sinukat ko na siya tapos mukang ayos naman. Pagkalabas ko ng fitting room, nagpphone siya or may ka-text? tss ang chismosa ko naman bibilhan na nga ako eh. Basta nandun siya sa mga upuan naghihintay. Kinalabit ko siya. "Okay na, pwede na magbayad?" sabi ko habang nilalaro tong damit na bibilhin. "Sige tara" sabi niya sabay tayo sa kinauupuan niya. After magbayad sinabi ko sa kanya na aalis na ko. "Aalis na ako ha. Thank you sa damit, bye!" sabi ko tas humakbang na paalis. Pero hinila niya ko papunta sa kanya. "Uhm pwede malaman pangalan mo? Ako nga pala si Gelo" sabi niya sabay bigay ng kamay niya sa akin. Grabe naman to nabunggo ko lang pakilala na agad HAHAHA. Pero since cute naman to char HAHAHA. "My name is Ian. Nice meeting you Gelo, I have to go na. Papalitan ko pa damit ko. Until we meet again, bye" Sabay takbo na talaga baka mamaya magtanong nanaman si cutie HAHAHAHA.

Gelo's POV

So I'm currently here sa mall. Just walking pabalik kina mom. May binili lang ako saglit, a juice. Medyo nauuhaw kasi ako eh. And then here is this girl running. Nabunggo niya ako. "Hala sorry, hindi ako tumitingin sa dinadaanan ko" sabi ko sa kanya habang pinupunasan yung damit niya ng tissue habang siya naman ginagamit yung kamay niya, so cute. What? Nabunggo ko lang to eh. No no no. "No, it's my fault. Tumatakbo ako ng mabilis at nasayang pa ang juice mo dahil sakin" sabi niya sakin. "Ay hindi, you stay here first I'll just get something. You stay here" sabi ko sa kanya habang papunta ako kay mom. Malapit lang naman yung pinagshoshopingan nina mommy kung san kami nagkabungguan. "Mom, wallet ko po?"
sabi ko kay mommy habang namimili pa ng damit. "You're gonna buy nanaman?" tanong niya sakin. "May nakabungguan po kasi ako natapunan ko ang shirt niya I need to buy her a clothe" sabi ko habang kinuha ang wallet ko galing kay mommy. Habang papalayo narinig ko si Ahia "Bro just tell to me later what happen ha ayieee" Hay nako napaka naman ni Ahia. "Uhm let's go" sabi ko habang hinihila ko siya. "S-san tayo pupunta?" nauutal niyang tanong sakin. Tumigil naman ang paghila ko sa kanya. "I'll buy you a shirt para makapagpalit ka, ang dumi ng damit mo" tugon ko sa kanya. Then we went to H&M. I want to make it special for her. What?! Ano ba yan kung ano ano na iniisip ko dito. "Nakakahiya naman wag nalang dito.Okay naman na ko sa dept. store" she's so simple. "Hindi, okay lang, just get a shirt that fits you. Ako na magbabayad" tugon ko sa kanya. "Sure ka ba dito?" muka ba kong nagloloko? "Of course. Pumili ka na" sabi ko at tumango nalang siya. Habang namimili siya, napapatingin nalang ako sa kanya. We're too young pero, you can describe how beautiful she is. Nabunggo mo lang siya Gelo, pero kasi kakaiba siya. Nababaliw na ko kinakausap ko na sarili ko. Nakahanap na siya then nagsukat na siya sa fitting room. Then umupo lang ako dun sa chairs. Tinext ko si Ahia.

To: Kuya Princee🤙

She's beautiful.

Then he replied.

From: Kuya Princee🤙

Wow brodie. Ask her name then be friends. No girlfriends!

Grabe si kuya. Well di pa ko mag gaganon, ok na yung friends. Tapos may kumalabit sakin. "Okay na, pwede na magbayad?" oh si beautiful girl pala HAHA. "Sige tara" tapos naglakad kami papuntang counter. After I pay sabi niya aalis na daw siya. Dapat bago siya umalis malaman ko kahit name lang niya! "Aalis na ako ha. Thank you sa damit, bye!" Then she take a step to go away. Hinila ko siya to ask her name. "Uhm pwede malaman pangalan mo? Ako nga pala si Gelo" sabay bigay ng kamay ko sa kanya. "My name is Ian. Nice meeting you Gelo, I have to go na. Papalitan ko pa damit ko. Until we meet again, bye" Then after she says that she ran away. Kahit instagram lang? Nvm sabi naman niya "until we meet again" so hope to see her nalang.

Until We Meet AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon