Chapter 5

251 12 3
                                    

Gelo's POV

"Goodmorning Ms. Santos" bati ng buong klase dahil nandito na ang adviser namin.
"Sit down" at ayon pinaupo niya kami HAHA. Right now, katabi ko si Ian. Di ko talaga inexpect na this year, we'll be together. Not specifically mag "jowa" but magkaklase kami. "So today we have a new student, from... Malolos, Bulacan? Where is...Krian Sarmiento?"tanong ni Ms at tinaas ang ulo niya para hanapin si Ian. Tinaas ni Ian ang kamay niya para mapansin siya. "There you are may you please go here in front to introduce yourself? But everybody here knows that I don't want short introduction about yourself" sabi ni Ms sa kanya at tumango si Ian then pumunta sa harapan. When she faced us, mukha siyang medyo shy, medyo lang naman. "Hello. Uhm, goodmorning. I'm Krian Anndrew Mikhaila Melendrez Sarmiento. You can call me Ian. I'm from Malolos, Bulacan and transferred here in Manila of course to study here. I graduated as a Salutatorian. The reason why I end up as a salutatorian because the valedictorian received Best in Science, Filipino, and Araling Panlipunan while me Best in Math and English and her grades are also higher than mine. I'm a journalist. Photojournalist to be exact, and I represented region 3 in the National Schools Press Conference and end up in the 2nd Place. I'm not a monster don't worry so you can just call my name and you know ask or tell something" sabi niya sa pag introduce niya. Grabe salutatorian pala siya? Ang galing naman. "Wow you're an achiever, Ian. I'm so glad you're part of my advisory class" compliment ni Ms sa kanya. Base sa introduction niya, talagang achiever siya. Bukod sa pagiging salutatorian, nakapunta pa siya ng nationals WOWW! "May idadagdag ka pa ba Ian?" tanong ni Ms. "Ah, yes. And oh, I'm also a volleyball player. I'm an MVP of our batch last year but it's only a game between the sections so I think it's not a big award then?" sabi niya. May similarities naman pala kami sa sports. Yun nga lang, volleyball siya, basketball naman ako. "I think that's all Ian. You may take your seat now. So class since first day naman I'll let you have fun today!" good choice Ms. Santos joke HAHA. "Get your partner-- (bell ringing). Ay ang aga naman ata ng recess?" pagtataka ni Ms. Oo nga naman 'no? 9:00 palang eh 9:20 ang recess namin noon. "Ms diba first day? Ganun naman po talaga 'pag first day diba? Maaga recess" sabi ng isa kong kaklase na si Josh. Matalino rin siya. Actually siya ang Valedictorian namin nung grumaduate kami. Magkalaban na ata sila sa academics ni Ian neto 'no? "Oo nga pala. Sige class, we'll continue later."

Krian's POV
"Oo nga pala. Sige class, we'll continue later" pagkasabi ni Ms. Santos nyan, nagsilabasan na yung mga kaklase ko. Wala akong kasabay, sad. "Ian, wala ka bang kasabay? Tara sabay na tayo kumain?" aya sakin ni Gelo. MYGHAS INAYA AQ, ay lantod. Ganyan din ba kayo? Jinujudge niyo din ba mga sarili niyo? HAHA. Back to reality ehehe. "Kung ok lang sayo?" sabi ko sakanya, syempre pakipot muna, dalagang filipina tayo HAHAHA. "Syempre ako na nga nag aya eh, tara na" pagkasabi niya nyan, hinila na niya ko. May choice pa ba ko?
(*fast forward*)
Tapos na kami kumain. Grabe, nabusog ako ng sobra. Nilibre niya ko ng favorite kong foods! Pizza, french fries, Mcdo, and ice cream!!!!!!!!!!!!! "Well thank you for the treat. Siguro bawi nalang ako next time?" sabi ko sa kanya. Syempre mga beshie kailangan natin suklian ang mabuting bagay na ginawa sa atin. OOOOOHHHH!! Nux HAHAHA. "Nako di na kailangan basta ikaw" sabi niya to me. Omygawdd seryoso ba siya? "...basta ikaw" AYIIIIIIIIIEEEEEEEE. Kenekeleg eke enebe. "Hellooo? Ok ka lang" ay nakatulala na pala ako. "Ah oo. Tara na?" pagkasabi ko nyan, nauna na ko. Ayoko maging awkward sa harap niya hihi.

——————————————
Guyss sorry sa late update 😞 Kapit lang po kakayanin ko po tapusin! Hehe loveyou all💗

Until We Meet AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon