EPILOGUE
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Love is unpredictable..
Tama.
Love is unpredictable dahil..
1. Hindi mo alam kung kailan ito darating......o mawawala. At hindi mo alam kung gaano ito katagal mananatili sa buhay mo at ng mahal mo.
2. Hindi mo alam kung anong pwedeng dalhin nito sa buhay mo anumang oras-
pera, kasiyahan, heartache, kilig....o maari ding..ang taong para sayo....
At ang huli...
3. Hindi mo alam kung kanino tatama ang pana ni kupido...Ang pag-ibig nga naman, walang pinipiling tao.
Oo, naiiintindihan ko na ang lahat...
At dahil ito sa taong kahit kailan may di ko napansin ang pagmamahal niya sa akin...ang taong di ko man lang nasuklian ang lahat ng mga ibinigay niya....ang taong minahal ako ng palihim....at ang taong....kahit kailan may di ako iniwan sa kabila ng lahat ng ito, sa kabila ng kondisyon ko...at sa kabila ng pagbigay ko ng aking pagmamahal sa maling tao.
Si JR.
Siya lang ang taong nakakaintindi sa pagkahubog ng katauhan ko. Ang nagpasaya sa akin sa panahong nalulumbay ako...at ang taong nagmahal sa akin higit pa sa ibang tao.
Pero...nalulungkot ako.
Iiwan ko na siya.
Ang sakit nga rin.
Minahal pa din niya ako kahit na alam niyang si Matthew ang mahal ko noon.
Love is unpredictable.
Umibig ako sa maling tao....sa maling oras.
Si Matthew..isang malungkot na ala-ala lang siya.
Hindi nga naman lahat ng lalake na iniibig ng mga bidang babae ang makakatuluyan niya sa bawat kwento.
Minsan, may mga hindi rin tayong napapansin sa tabi...mga taong mas piniling itago ang nararamdaman para sa mahal niya ...at mga taong mas pinipiling manatili ang pagkakaibigan nila kesa masira ito kung aamin siya.
Minsan, may mga tao ding wala palang gagampanan sa buhay mo.
Katulad ni Matthew......
Hindi pala siya ang nakalaan sa akin.
Isa lang siyang hangin na akala koy may mahalagang papel na gagampanan sa buhay ko.
Well.....meron naman siyang...nagampanan...pero...konti lang..
Lahat ay may dahilan. Minsan meron talagang pangyayari sa buhay natin na mahirap intindihin... Lalo na pag involved ang taong mahal natin ...
Pero...darating din naman ang oras na maiisip mong...hindi pala siya worth sa pagmamahal mo.
Love is unpredictable.
Yan ang nasiisip ko ngayon habang naglalakad sa isang lugar na- di ko alam kung anong tawag dito.
Sinipa ko ang maliit na bato..at napatingin sa...
Teka...
May natatanaw ako.
Isang grupo ng mga tao.
Parang.........nangyari na ito....sa isang panaginip ko....
Bakit lahat sila nakaitim??
Bakit sila umiiyak??
Teka, ayun !!
Ang saya...
Andito ang buong pamilya ko !! ^_^
Pati mga pinsan ko , andito rin !
Ano kaya meron??
Mukhang malungkot silang lahat ah??
"Mama..." tinawag ko siya.
"Mama...." inulit ko.
Mukhang di niya ata ako narinig??
Nagulat ako dahil bigla siyang humagulhol at yumakap kang papa.
Pati si Kuya. Umiiyak.
Hinalikan ni papa si mama sa bandang ulo sabay sabing
"Tahan na ..."
Anong nangyayari ??!!
Di ko maintindihan!!
May lalaking naglalakad patungo dito sa kinatatayuan namin.
May dalang isang puting rose.
Di ko maaninag ang mukha niya.
Papalapit siya nang papalapit.
Nakilala ko na siya.
Ah, siya pala.
Siya lang pala.
Kilalang kilala ko to.
Siya lang naman ang..
Lalaking minsang MINAHAL ng puso ko....
Akala ko.. dito na magtatapos ang lahat....pero di pa pala.
May humabol.
Isang......batang lalaki....at..
isang binata.,......gwapong binata...
Mukhang magkapatid sila.
May dala ring puting rosas at kitang-kita sa mga mata nila ang bahid ng lungkot.
Si JL....at si JR.
JL....sana alagaan mo ang kuya mo...sana wag mo siyang iiwan....
JR.....oo, minahal ko nga si Matt noon....pero hindi na ngayon. Masyado lang akong nabulag sa sakit na naramdaman ko dahil sa kanya ..kaya di ko napansin ang lihim mong pagmamahal... Patawarin mo sana ako. Patawarin mo ako sa pagiging manhid ko...
Love is unpredictable. Ika nga niya...
Di ko inaasahang..iibig ako dito sa bestfriend kong......si JR.
Nakakalungkot nga lang at kailangan ko nang umalis.....
A one-sided love??
Oo...yun yung kwento ng pag-ibig ko....
NOON.
Pero ngayon....
Iibahin ko na ang sagot.
A one-sided love??
HINDI.
Hindi "one-sided love" ang kwento ko...
Dahil minahal ako ni JR.............at minahal ko na din siya...pero huli na nga lang ang lahat.
Di ko inaasahang mag-iiba ang takbo ng buhay ko...
"Zyra.......hintayin mo ako.....Balang araw....magkakasama rin tayo.....Sana nga....sana mahintay mo ako...Mahal na mahal kita.." Tapos nakita kong tumulo ang mga luha niya..
Oo JR....hihintayin kita....
Ang meron ako???
Hindi isang "one-sided love"....
Kundi isang love story na may...UNPREDICTABLE LOVE......
At eto na....
Ang puntong hinihintay ko........
My life to an end.....
Paalam...
BINABASA MO ANG
My Four-Word Love Story : A One Sided Love ??
Novela Juvenil"It is sad to think you'll never be mine , it's even sadder to realize I knew it all this time... " Nabasa ko sa internet at super nakakarelate ako... Tanong ko lang sayo.... Mamahalin mo pa ba ang taong alam mong kahit kailan ay di ka makuhang ma...