" Baby, are you really okay? "
" Im okay dad "
Nasa kwarto ko ngayon si daddy, after I told him what happened between Vane and I, hindi na ako tinantanan ni daddy. Nakatalikod ako sa kanya habang sinusuklay niya ang buhok ko. Dad is really one of kind and Im very blessed to have him.
" Do you want me to talk to Vane, baby? " Umiling-iling ako. I dont want to beg for love. Since mom have to left us, si dad na ang naging sandalan ko sa lahat. Its been 3 years pero wala paring ipinalit si dad kay mom. He always says na kontento na raw siya sakin. I really love my dad. I know he misses mom so much pero hindi niya ipinapakita sakin dahil ayaw niyang maging malungkot ako.
Mom died because of heart failure. I was 15 back then, iyak ako nang iyak noon when mom hugged me for the last time. She even told me how much she love and proud of me before closing her eyes. Muntik ko na ngang sapakin ang doktor dahil gusto niya akong paalisin sa tabi ni mommy pero nandun si daddy at pinatahan ako. Para akong nawalan nang mundo nun pero alam kong mas masakit pa ito para kay daddy ang nangyari. He's very much inloved with mommy. Sana hindi ganun ang mangyari sakin, ang iwan ako ng mahal ko, iniwan na pala ako.
I slightly wiped my tears off and rested my head on dad's shoulder. He kissed my head and caressed my shoulder.
" Baby, don't waste your tears. Its normal to be hurt dahil nagmahal ka ng totoo. Maybe someday may taon deserving para sa iyo. Just wait, okay? " I nodded and hugged my dad. he hugged me back. I really cant imagine my life without daddy on my side.
" Stop crying and sleep now. Your mom wont surely like it kapag nakita ka niyang ganito " dad stood up and kissed my forehead as I lay down to bed. I smiled.
" I love you daddy "
" I love you too baby. Sleep tight, my angel "
" What?! Youre not kidding me right? Break na kayo, seryoso?! " she enthusiatically aked. I nodded. Oh well, I cant blame her ngayon pa siya umuwi galing sa mahabang bakasyon sa Maldives kaya ngayon ko pa nasabi sa kanya. Ayoko kasing mag kwento through phone.
" Oh Gad! I really cant believe this. I really need to talk to Vane " while walking back and forth.
" No, wag na Sam. Tapos na, hindi na pwede "
Nakaupo ako sa damuhan habang siya naman nakatayo lang. Nabigla ako nang batukan niya ako. Ito ang na-miss ko sa bestfriend ko, ang mga pananakit niya sakin. She's a sadist.
" Anong hindi na pwede? Ganun na lang ba yun matapos mo siyang tulungang maka move on sa ex niyang nagpasakit sa kanya. Walang hiya! ginawa ka lang palang rebou--- " Napatigil siya sa pagtatalak when she knew she already crossed the line. I bowed my head. Rebound nga ako, she's right.
Dali-dali itong umupo sa tabi ako at niyakap ako
" Gosh! Sorry Cassy, hindi ko sinasadya. Ito naman kasing bibig ko, e hindi makapag pigil " mahina akong napatawa. Abno talaga.
" Okay lang, ano ba! Tapos na yun, no! Makaka move rin ako, Sam. Kaya mag review kana para makapasa ka sa exam mo " Agad nanlaki ang mga mata niya at kinuha ang ibinigay kong notes. Yan ang napapala sa mga bakasyonista.
" Cassidy! " sabay kaming napatingin sa taong tumawag sa akin na ngayoy palapit sa amin. I saw Samantha stunned. Nakita ko pang nagtitilian ang mga babaeng nadadaanan niya. I rolled my eyes. Feel na feel niya talaga ang popularity niya
" K-kelan pa kayo naging close ni Todd Montefalco? Jeez. Girl, may dumi ba ako sa mukha " sabi niyang habang nakatanaw parin sa taong paparating. Binatukan ko naman siya
" Aray! makabatok to, ang sakit a " Hindi natuloy ang pag aate niya when Todd came into view. He waved his hand at umupo sa harapan nami. Pawis na pawis ito at hiningal. Labag man sa kalooban ko pero binigyan ko parin siya ng panyo at bottled water.
" Mabait naman pala, e" agad niya itong tinggap at nilagok ang tubig. Napatingin siya sa bestfriend ko kaya napatingin na rin ako, at ang bruha parang tutulo na ang laway. Napangisi naman si Todd.
" Hoy! bruha, yang laway mo tutulo na " agad siyang napaayos ng upo at mapaklang tumawa.
" Its just.. hindi ko lang ako makapaniwala haha. By the way, Im Samantha " and she extended her hand. " and you dont need to introduce yourself, like wouldnt know you, the lead vocalist of Euphonics "
" Ano ka ba, wag mo namang ipangalandakan, may isa nga diyang hindi kilala ako, e. Haha " at tumawa silang dalawa, tinapunan ako ng isang nakakalukong ngiti ni Sam.
" Cassy will always be Cassy, hindi kasi yan mahilig sa mga bagay-bagay "
" That's why, I found her interesting " with that para kaming dinaanan ng anghel. Napatingin ako kay Sam na ngayoy nakatingin din pala sakin. I rolled my eyes. Hindi ko talaga maintindihan tong lalaking to.
" Tumahimik ka nga! Ano bang ginagawa mo dito? " mataray kong tanong sakanya and I glared at him pero mabilis niyang napisil ang ilong ko. What the!
" Yuckss, ang lapot naman " he gave me a disgust look at pinahid niya ang kamay niya sa shirt ko. In return, binatukan ko siya. Feel na feel niya talagang close kami. Napaka feeler talaga!
" Close ba talaga kayo? I was just away for 2 months, dont get me wrong, ha pero paano? Ive known my bestfriend since birth at alam kong hindi madaling makipag close sa babaeng 'to " at tinuro niya pa ako. I rolled my eyes nang tawanan ako ni Todd.
" Were not close, not even friends. No, never " sabi ko at tumayo na, sumunod naman silang tumayo. Nagbell na kaya dali-daling iniligpit ni Samantha ang mga gamit niya.
" Cassy, I need to go. Mauna na ako sa inyo, ah. Ill just see you later after exam. Wish me luck. Bye " at tumakbo na ito palayo. I didnt bother looking at him at naglakad na.
" Uy, sabay na tayo, Cassy! "
YOU ARE READING
Torn In Between
Novela JuvenilLove. Is it necessary for us to choose between two person? Why cant we have both? Because in my situation, I'm torn. I am torn between the guy who makes me happy and made me forget all my problems and heartaches over the guy who comforts and catche...