***
Kotoko Pov**
In the Abondon School of "De-satan Univesity".Its very difficulr for us,because in the history their are lost souls in their,anytime pwedi kayong saniban.But dont worry,we have a good reason why we are going on a school trip papunta sa Famous of History in that school.We just need to trust in God okay?.
Naka sakay kami ngayon sa school bus.Umuulan sa labas,tahimik lang kaming nakinig sa Principal sa lahat lahat ng information tungkol sa De-satan University.
Lahat kami happy and super excited sa School trip namin.Except me,a little bit happy and a little bit excited actually.
Hindi ko nga alam kung anong bumabagabag saaking isipan.
Baka natakot lang ako sa mga lost souls or spirits doon.Yun kasi yung nalaman mo in past few days bago ko malaman na mag school trip sa De-satan University.2 days ago...
*Cafeteria*
I'm with my Classmates sa Cafeteria in that day.We have 1 hour para mag relax muna,bago pa kasi natapos ang midterm exam namin kahapon.
"yah,,,know guiz? my couzin told me about the famous of history in the old abondon school?" Maganang sabi ni Itazura habang hinahalo ang ice cream nya while talking about sa abondon school .
"You sure? alam ko din yan no? kalat na yan dito sa school.That freakn' school ay nakakatakot kaya"Sabay Yakap ni Kimini sakanyang sarili at parang natatakot.
"yehh...and you know what? Kaya nakakatakot doon dahil maraming lost soul and bad spirits doon.Oh my gosh! it gives me goosebumpsssss..."Naka taas kilay na sagot sa chika nila si Sakura.
"Pero mas nakakatakot ito,ang may ari ng school na yun ang pumapatay ng tao at kinakain ang mga laman nito,, yuck!" Pagiinarti ni Tintin sabay takip sa bibig.
" Hindi ko man alam ang sinasabi nyo pero saang lugar ba yan?at parang nasa horror movie kayo?"Tanong ko agad sakanila na nakatoon na ang pansin saakin.
"Ummm...Ano nga pangalan ng School na yun Itazura?" Tanong ni Tintin kay Itazura na nakikinig.
"The location is we dont know,but the name of that creepy school is DE-SATAN UNIVERSITY!"malakas na sabi ni Itazura sabay taas ng dalawang kamay at nginitian ako.
On that day,tumaas ang balahibo ko.I know its just a rumors but why am i freakn' scared?.At sa susunod na araw ay Doon ako nagulat sa binalita ng adviser namin.Lalong tumaas ang balahibo ko ng mga ilang weeks daw kami doon mag School trip.
***
Kaya nung gabing nag-impake ako nagdadalawang isip akong sasama ba ako o hindi.Kung hindi wala akong grades about the history doon sa school.Kaya sumama ako in a good reason.Para sa education and in my Future someday.
Rules!
*Walang gumagala pag walang kasamang guide/Teachers/Class Officers.
*Dont use any gadgets without any permission.
*Dont shout or yell.Bawal yun doon.
*Walang mag chismis tungkol sa nag guide/may ari ng school o na kahit sino.
*Dont Spy any person,kung ano mang gingawa ng isang tao.
*Receive what is givin for us.
And last...
*Dont trust anyone.Its hard to trust lalo nat hindi pa natin kilala ang isang tao.Is that all clear!
"Yes ma'am!"Sagot ng mga schoolmates&Classmates ko.
Susundin ko ang rules,para maging safe ako.Ayokong sirain ang tiwala ng teachers saamin kaya gagawin ko ng tama.I dont know the reason kung bakit dito pa sa nakakatakot na School.
The Principal say's its like a survival,and its a lesson kung marunong kang sumunod sa patakaran gawin mo ng tama.Tinawag na survival dahil its very dangerous doon,kasi anytime may sasanib sayo,but we want to trust God to guide us.Its a matter of Studying,wag lang daw natin pakealaman ang hindi dapat pakealaman.And so i think positively that my reason in this school trip is to STUDY.
After 3 in a half hour....
Naka abot na kami saaming distinasyon.Mahirap hanapin ang lugar na ito,paliko liko ang daanan,at ang layo na sa Cities,also ang daming matataas na puno at ang iba nito mga patay na at ang kalat ng lugar sa tabi tabi.We even stop nung kanina na may natagpuan kaming patay na Uso,nasuka ang iba sa nasaksihan, nagkalat ang lamang loob nito.And so nilinis namin yun,para makadaan kami ng maayos kahit nakakadiri.
Mga ilan ilang oras din ay mag stop din kami kung may naiihi o may gustong magpahangin.At ang Ending nagabihan kaming nakaabot sa De-Satan University.Parang ordinaryong school lang sya tignan at ang linis din ng paligid kaysa nung nakapasok kami sa gate. Dalawang malalaking bus ang sinakyan namin. Sa isang bus Section A at sa Second bus ay Section B.
Pagkababa palang namin.Kinabahan na ako pagkatapak ko palang sa lupa ay humangin ng malakas.Wala ng ulan kaya naglakad na kami sa hallway and then nagkumpulan kami sa Loby ng School.
Students! behave okay? remember what i say .!
Lets wait the owner of this school.Tumango namab kami lahat ang iba nagreklamo sa sobrang tagal sa owner ng school nato.
Umupo muna ako sa gilid at tahimik na uminom ng tubig sa dala kong bottle.
Pagkatapos kong uminom ay itinabi ko ang tubig ko sa gilid . Nakita ko na may isang babaeng naka itim ang suot at lumapit ito sa Principal namin at nagusap ng kaunti."Students! Lets go.And follow me"Sabi ng Principal at nagsitayuan at sumunod ang iba.
Tumayo na ako at kukunin ko na sana ang tubig ko ng nawala ito. Nagtaka naman ako kasi wala namang ibang tao ang lumapit sa pwesto ko.
"Kotoko,are you coming or what?"Tawag saakin ni Kimini na nakatayo na at hawak ang bag nya.
"ummm...Su--susunod na ako "Sabay takbo papunta sakanya.
Follow me :
Instagram : Ms.Nobody
Facebook : HinataChen Barbadillo
Wattpad : HinataChen
**The School trip**
Written by : HinataChen
BINABASA MO ANG
School trip
HorrorIsang school trip ang magaganap. Sa isang lugar na Famous of history the abondon school"De-satan University". The students having a school trip because of studying all about the history in that school.Somehow its very difficult for the students also...