School trip : 4

475 10 0
                                    

***

*Kotoko Pov*

Sinipa ko sa binto ang tumakip sa bibig ko at marahas na tinignan kung sino. Doon ako natigilan ng si Jianhchen pala ito .

"Sh*t ang sakit nun...ugh!" Pagrereklamo nya habang hawak ang binti nya na sinipa ko kanina.

"Bat mo ba kasi ako tinakpan ng bibig? Tinatakot mo ako!" Galit kong sabi sakanya.

"Tumakhimik ka nga!ang ingay mo!.kaya ko tinakpan ang bibig mong maingay ay dahil muntik ka ng sumigaw.Paano kung may makaalam? Edi lagot ka." Sabi nya sabay nameywang pa.

Hindi ko nalang sya pinansin dahil bigla kong natigilan at naalala ang nakita ko kanina.Hinay hinay ko itong nilingon at sisigaw na naman sana.

"Shut your mouth!" Mahina nyang sabi pero galit ang tono nito.

"Na--naki--nakita mo ba yan...may pa--" Sabay suka ko sa damuhan.

"God damn" mahina nyang sabi sa sarili at hinimas himas nya ang likod ko.

Nakita kong may lamang loob na tao nito dahil sa kidney niyo na wasak at ang putol na kamay at binti.

"Alam mo ba kung anong naisip ko?" Tanong ko sakanya na seryoso ang mukha.

"Were in a big trouble" Sagot nya. Tss.pa english english pa ang loko.

"Hindi" sagot ko agad.

"Were in a big trouble okay?" Sagot nanaman nya.

"hindi nga.Ang ibig kong sabihin. Mamamatay tao ang chef na yun,kaya iwasan natin sya" Sagot ko.

Napa face palm naman si
Jiangchen.Hindi ako makapaniwala na dito sa abondon school may mamamatay tao.

Bigla nalang akong kinabahan at tumakbo ng mabilis.Natatakot na ako lalo dito sa school na ito.Baka ako ang patayin nung lalaking iyun.

Aakyat na sana ako sa hagdanan ng may humawak sa braso ko kaya napatigil ako.

"Relax okay!wag kang matakot" Sabi ni jiangchen na hawak ang dalawa kong braso.

"Paano ako mag-rerelax? e may namatay na?" Takot kong sabi at hinahabol ang hininga.

"Tara sa taas " seryoso nyang sabi at hinila ako papasok sa kwarto namin.At nilock nya.

"Hinaan mo nga ang boses mo!baka may makarinig." Inis nyang sabi saakin.

Ako naman hindi makahinga ng maayos.Takot na takot ako sa nasaksihan ko kanina.I cant imagine that in this day of our School trip makes me Scared . I'm not excited anymore,hindi ko na alam ang gagawin ko.

"Ganito nalang.Dont freak out okay?Baka may maka alam.Delikado talaga at magkakagulo pag nalaman nila ito.You should keep this in secret" Mahinahon nyang sabi saakin.

"Sabihin mo na.Ano bang nalalaman mo?" tanong ko sakanya.

Biglang may kinuhang bagay si Jiangchen sa bulsa nya at ipinakita ang name tag. May bahid ng dugo ito at hindi ko masyado nakita kung anong nakasulat.

"Alam mo ba kung kanino ito?Alam mo ba kung saan ko napulot ito?" Paliwanag nya saakin habang seryoso ang mukha nya .

Umiling ako at huminga sya ng malalim bago sumagot.

"Nakuha ko ito kung saan nakita ang bangkay kanina." Paliwanag nya.Kinabahan naman ako nito.

Pinahid nya ng panyo ang bahid ng dugo sa name tag at pinakita ito saakin.Kitang kita ko ang nakasulat sa name tag.Nanalaki ang mata ko.Puno ng takot ang katawan ko.At nanlumo .

"Principal : Mrs.Rossa Palito" Seryoso nyang sabi saakin.

Napaatras ako ng isang hakbang . Akala ko umalis ang principal namin dahil may importanting gagawin.Sabi nga ng principal namin ay after sa tour namin sa school bukas ng hapon sya aalis pero naging maaga ito nung time na nag tour kami lahat. And now i know that pinatay na pala sya,na parang baboy na kinatay,tinadtad,sinaksak,hiniwa and lahat ng katawan.

Napahandusay ako sa sahig at dumungo.Hindi dahil sa takot kundi sa kalungkutan.
Mabaet na tao ang principal namin,tinatangol kami sa mga adviser namin na sinisigawan kami.Tapos ngayon,nalamab ko nalang na patay na sya sa paraang kabrutalang pag patay nya.

"Alam mo kaya hindi ako kumain kanina dahil....."

Natigilan ako at napatingin kay jiangchen na seryoso ang mukha na nakatingin saakin.

"Katawan ni Maam Rossa ang inihanda kanina" Doon ako mas lalong napadungo.
Hindi ako dumuwal o naginarte sa nalaman ko.Inilabas ko ang sakit na nadarama .Humagulgol ako lalo ng niyakap ako ni jiangchen.

"Alam ko lahat kung paano nila sinimulang patayin si Mrs.Rossa" Sabi ni jiangchen habang nakayakap parin saakin.

Humiwalay ako sakanya at binigyan ko sya ng kunot noo.

"anong ibig mong sabihin?" Tanong ko sakanya.
At doon sya nagsimulang mag kwento.

Hapon nangyari ang pagpatay kay Mrs.Rossa.Yung time na nag anouncounce ang dalawang tour guide natin.

Yung isang tour guide ng Section A ay si Mr.Jack .
Sa kabilang tour guidr ng Section B ay si Mr.Nardo.

Meanwhile...

Habang nasa hallway tayo papuntang library.I heard a whispering voice coming from in the comfort room.
I decided to scape and roam around kung nasaan ang ingay.

Then suddenly i stop in the comfort room . I saw a hole in it...sumilip ako at nakita ko si Mrs.Rossa with a guy na nakasuot ng mask. At isang babae na nakatalikod sa akin.

I saw everything.Pinalo nila ng bat ang ulo ni mrs.rossa.I was very shock.So i decided to run,para walang maka alam na nakita ko ang mga pangyayaring iyun.

And in a next day...
I saw you standing in front of the window. And i saw everything and the chef doing.

And then i knew that why you dont want to eat,dahil sa nakita mo kanina.Hindi mo alam kung tao o hayop iyun pero sa isipan mo na feeling mo tao ang hinain sa lamesa.And thats why i didnt eat too because i even feel that too.

Kasi alam na alam ko din kung paano ginawang pagkain si Mrs.Rossa bago ko pa sinundan,cause i was inside the kitchen secretly,watching kung paano tinadtad at hiniwa ang lamang loob ni Mrs.Rossa.

Then after the half hour ... The chef decided to throw the other parts of the body ni Mrs.Rossa.Sinundan ko ito hangang sa nakita kita na nakatingin sa bintana.And i pretend na inutusan akong tawagin ka.

And the time na pinuntahan mo ang itinapon nung chef,sinundan kita. And when i saw you that your going to shout,tinakpan ko agad ang bibig mo baka may maka alam.And that time also,that you started running.

I saw a name tag in the ground.So i decided na kunin ko iyun,at sundan kita agad.And stop you,kasi baka may magawa kang hindi tama.Baka sabihin mo sa lahat ang lahat ng nalaman mo.Its very difficult.Kasi pag oras na malaman din ng may-ari ng school na ito,were Dead.

Pagkatapos nyang ipaliwanag kanina nakatitig lang ako sakanya.

"Bakit mo alam toh? Yung alam mo kung bakit delikado pag malaman ng may-ari na may alam tayo tungkol sa lahat?" Sunod sunod kong tanong sakanya.

"Kasi....."






Follow me :

     Instagram : Ms.Nobody

    Facebook : Hinatachen Barbadillo

    Wattpad : HinataChen

*The School trip*
Written by : Hinatachen.

School tripTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon