***
Maaga kaming gumising dahil sabi ni Ate Amanda ,maagang dadating ang mga adviser namin.Syempre naka school Uniform kami palagi para Formal.
"Where have you been last night?" Tanong saakin ni Ate Amanda. Na katabi ko sa upuan ng couch.
"Ummm...Nagpahangin po ako nun,bakit nyo po alam?"Sagot ko bago nagtanong.
"Alam ko ang ginagawa nyo.Alam mo bang dilikado maglakad lakad dito sa school pag gabi"Paliwanag nya habang hindi ako tinitignan.
"Ummmhh hindi naman po ako napahamak---" Hindi ako nakatapos sa pagsalita ng nagsalita sya agad.
"Hindi nga.Pero malapit na"Sabi nya nito habang seryoso ang mukha.
Ano ba talaga si Amanda? nakakatakot sya.Yung tindig nya ay nakakakilabot talaga.
"Ano po bang alam nyo?"tanong ko sakanya na seryoso ang mukha.
"Tumahimik ka.Andito na sila."At bigla syang tumayo nito.Patu kaming lahat na section ay tumayo na din .
Nakita ko si Teacher Elena at ang Adviser namin si Teacher Thelma. Seryoso ang kanilang mukha nakatingin saamin. Kaya naging malungkot kami nung umalis agad ang Principal namin,dahil seryoso at nakakatakot ang adviser namin lalo na sa Section B.Palagi silang nagagalit at naiinis kami nun.
"Say good morning to you Adviser" Sabi ng owner sa School.
"Let me intoduce myself dahil hindi pa pala ako nagpakilala sa inyo"Sabi ng owner dito sa School.
"I'm Emelda Salazar,But you can also call me Ate Elm,Bata pa ako wala pang asawa haha.Patay na yung kapated kong si Shaina Salazar Williams at ang Asawa din nitong si McDonie Williams.After namatay ang anak nilang si Shane Williams"Nakangiting sabi nito.
"Hello Ate Elm."magalang naming sabi.
***
Ilang sandali ay nagsialisan na ang iba sa Sala at ako naman naiwan doon.Feeling ko kasi may mali dito.Parang may mangyayaring di ko inaasahan.
Nabigla ako ng may nakita akong isang lalaki na naka suot pang Chef at lumabas ito galing sa Kusina na may Dalang Bucket.Tanaw na tanaw ko ito sa Bintana.
Akal ko kung ano ang gagawin nya pero nabigla ako at nanigas. Ang kabila ng mukha nya ay sunog at nakita na ang ngipin nito at iba pang buto sa mukha. Napaatras ako at nanigas sa isa pang nakakatakot na pangyayari may itinapon syang dugo sa loob ng bucket at mga ibang laman .
Hindi ko alam kung anong lamanf hayop yun pero feeling ko ay nasusuka ako . Napatras ako at aalis na sana ng may nabanga ako sa likod akala ko kung sino si Jiangchen lang pala.
" Bakit hindi ka pa pumasok sa loob ng cafeteria?" Tanong nya saakin na nakataas ang kilay at naka cross arm.
"Huh? Ka---kakain na tayong lahat?" Tanong ko na nauutal. Bakit ba ako nauutal? Dahil ba ito sa nakita ko kanina?.
"Wag kang maraming tanong! Halika na! Nautusan pa akong tawagin ka dahil wala ka doon*" Pagrereklamo nya saakin.
"Oo na!! " sigaw ko at naglakad na papunta sa Cafeteria with sungit jiangchen.
***
Tahimik ang lahat habang kumakain.Ako naman walang ganang kumain.Parang hindi ko kayang kainin ang nasa lamesa ko ngayon.Ni minsan hindi ko ginalaw ito,nakatitig lang ako nito hangang sa nagsalita si kimini.
"Oh Kotoko? Bakit hindi ka pa kumakain?" Tanong nya saakin.
"Umm ano, hindi pa ako nagugutom ngayong umaga" Sagot ko at inayos ang pagkaupo ko nito.
"Sayang naman.Ang sarap ng hinain nila.Malinamnam at ang bango" Sabi ni Tintin nito na kain ng kain.
"Oo nga Kotoko . Napaka sarap,sino kaya ang nagluto nito?" Tanong ni Sakura sabay subo nanaman.
"Kung okay lang sayo ,akin nalang yan Kotoko" Sabi naman ni Itazura sabay kunin sana ang plate ko.
*pak
"Aray* ano ba Kimini." Pagrereklamo ni Itazura dahil pinalo sya ni kimini nung kukunin sana yung plato ko.
"Wag kang patay gutom!!may sarili kang pagkain jan" Sagot ni kimini.
"At ikaw naman jiangchen.Bakit hindi mo rin ginagalaw ang pagkain mo?" Tanong ni kimini sa pinsan nyang si Jiangche.
"Kumain na ako kanina.At busy pa ako sa binabasa ko" Sagot agad ni jiangchen.
***
Ilang sandali tapos na ang lahat sa pagkain.Ang iba gumala sa loob kasama ang guide,ang iba naman natutulog at nagpahinga. Ako walang magawa kundi ang tignan ang kung saan itinapon yung dugo at laman na nakita ko.
"Ang baho naman dito" pagrereklamo ko nito habang naglalakad ng hinay hinay sa matataas ka damuhan.
"Baka may patay na hayop----aaahhhmmppp!!!" Natigilan ako sa pagsigaw sa nakita ko ng may tumakip sa bibig ko .
Follow me :
Instagram : Ms.Nobody
Facebook : HinataChen Barbadillo
Wattpad : Hinatachen
*The school trip*
Written by : HinatachenA/N : Sorry kung hindi masyado mahaba ang part na ito 😁 kasi tumamad ako haaha...babawi ako sa next chapter... 😉
BINABASA MO ANG
School trip
HorrorIsang school trip ang magaganap. Sa isang lugar na Famous of history the abondon school"De-satan University". The students having a school trip because of studying all about the history in that school.Somehow its very difficult for the students also...