Chapter 6: Grand Champion

62 33 2
                                    

"Grand Champion"

"Dara's POV"

Makalipas ang isang linggo ay natapos namin ang pag pa-pracrice ng peace not war, na perfect na namin yon. Bibihira naalng din kaming mag usap ni cm, si ellaisa ang lagi niyang kasama at kausap, tutal ayon naman ang gustong mangyari ni ellaisa.

"Be! Ayusin mo yung costume mo!" pasigaw na sambit ni lega saakin, andito kami ngayon sa school, kami na ang next na mab peperform sa harapan.

"GOO! DEMOSTHENESIANS KAYA NYO YAN!" Sambit ni maam remir saamin, supportive si maam saamin.

"Okay guys, ready na! Tayo na ang next" aniya sabay palakpak ni lega hudyat na pipila na kami.

Magkatabi kami ni cm sa mga positions.

Kami na ang mag peperform, nasa harapan na kami at nag ready for position.

"Boom blood flesh struggle and fear surrounding in the atmosphere if one is sulky one is scorned, if one is not a noble one is a peasant there are crimes, abuses hate and injustices, and the only thing that rules the earth is immorality!" Confident at sabay sabay naming sinabi habang ginagawa ang positioning.

Nag palak pakan ang mga tao sa aming performance, kami ni cm ang susunod na mag pupunta sa harapan habang sila ay nasa likod at nag sasalita.

"It was the day of in famine last September 11 2001, when an airplain crash in to human life, the united states of america's world trade center shattered boom!" Sabay sabay nilang sabi habang kami ni cm ay nasa harapan at habang hawak niya ako, sadyang nag dikit ang aming mga labi at nanlaki ang mata ko.

Natapos na ang aming performance at nagaantay kami sa gilid para sa awarding.

"Uh dara! Sorry kanina diko sinasadya" bigo niyang sinabi saakin.

"Uy! Okay lang alam ko naman na hindi mo sinasadya yon" naka ngiti kong sambit.

Natigilan kaming lahat ng narining naming tawagin ang section namin bilang grand champion, dumiresto kami sa harapan upang kunin ang trophy at certificate, si lega at camille ang may hawak ng trophy at certificate.

Nagyakapan kami isa isa. At syempre nag yakapan din kami ni cm. "Congrats saatin" sabay naming sambit

"Guys nakaka overwhelmed na tayo ang nanalo!" Naiiyak na sambit ni lega, tears of joy siguro.

Kumain kami sa isang restaurant pagkatapos ng competition. May cash price ito kaya kumain kami.

Dumating na ako sa bahay namin upang matulog, gusto ko nang humiga dala narin siguro ng pagod dahil sa competition.

Kinabukasan sa school ay binati kami ng congratulations ng mga ibang students dahil sa aming pagka panalo.

"Salamat" naka ngiting sambit ko sa mga studyanteng bumabato saakin.

Pagkapasok ko sa room ay nakita kong naka yakap si ellaisa kay cm, nanlaki ang mata ko at nagmadaling umupo sa upuan ko.

Hindi ko nalang sila pinansin at nag pa calligtaphy nalang ako ng name kay lega.

"Be pa calligraphy naman oh?" Sambit ko ng naka ngiti.

"Sure! Ano ba ilalagay?"

"Siemdiemem be!" Sagot ko sakanya

Ginawa nya ito at inipit ko sa aking English. At umidlip saglit.

Diko na malayan na nag kolekta pala ng notebook si cm. Sinabi pala ni lega na kunin nalang ni cm yung notebook, hindi naman pala alam ni lega na inipit koyon doon.

My Nerdy Crush #DBC2018 #TRPCLAwardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon